NHA TRANG - Trong niềm vui tạ ơn, Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang hân hoan mừng 19 nữ tu lớp Thùy của dòng Khấn Lần Đầu. Thánh lễ tuyên khấn do Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục GP Nha Trang chủ sự diễn ra tại Thánh đường Giáo xứ Bình Cang sáng ngày 31.05.2016.

Xem hình

“Lòng Nhân Hậu và Tình Thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời …” (TV 23,22)

Là câu châm ngôn sống như nói hết tâm tình tín thác và quyết tâm theo Chúa Giêsu của 19 ứng sinh tuyên khấn hôm nay. Với nến sáng trong tay, các chị tiến vào thánh đường trong tiếng hát vang bài ca ngợi tình yêu thánh hiến của cả cộng đoàn. Hôm nay, giữa tình thân của gia đình thiêng liêng Hội Dòng và gia đình ruột thịt, trước cộng đoàn, các chị sẽ nói lên lời thề giao ước của mình với Thiên Chúa. Hiện diện trong thánh lễ có quý cha trong và ngoài giáo phận, nam nữ tu sĩ, cùng với ân - thân nhân của các Tân khấn sinh và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình Cang.

Với bài Tin Mừng Luca 1,39-56 trong ngày Lễ Đức Mẹ đi viếng bà Isave, Đức Cha Giuse chia sẻ với cộng đoàn, cách đặc biệt nhắn gởi đến 19 ứng sinh tuyên khấn hôm nay hai hình ảnh tuyệt vời của Đức Mẹ. Trước tiên là hình ảnh Mẹ Maria “vội vã” mang niềm vui là Chúa Giêsu đến cho gia đình người chị họ Isave của mình. Cũng vậy, mỗi người Kitô hữu và cách riêng các nữ tu phải là sứ giả của niềm vui Tin mừng, là người mang Chúa Giêsu đến cho mọi người mình gặp, thánh hóa các môi trường mình được sai đến. Tiếp đến là sống tâm tình của Mẹ Maria khi hiệp thông với Mẹ thốt lên lời ca ngợi “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những sự trọng đại và Danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa”. Thật tuyệt vời vì chúng ta đang sống giữa Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa và tâm tình Năm Thánh mừng 60 Năm Thành Lập và Phát Triển của GP. Nha Trang”. Hãy có lòng nhân từ và thương xót như Thiên Chúa bởi chính mỗi người chúng ta đều cảm nghiệm sâu xa tình yêu và lòng thương xót Chúa đổ tràn trên cuộc đời mình. Khi tuyên khấn “bước theo sát dấu chân của Chúa Giêsu, sống đức ái hoàn hảo” người tu sĩ trở nên khí cụ và hiện thân của lòng thương xót Chúa đối với tất cả anh chị em của mình. Hơn ai hết, là con cái của Đức Mẹ Khiết Tâm, thật dễ dàng để các chị em học theo gương sống Mẹ của mình.

Đức Cha có lời chúc mừng các chị hôm nay tuyên khấn, đến Hội dòng Khiết Tâm Đức Mẹ và ân – thân nhân các chị. Khấn Lần Đầu chính là khởi đầu trên quãng đường dài của đời thánh hiến, các chị sẽ phải khẩn nài xin bền đỗ theo Chúa từng ngày để sau 6 năm được tiếp tục huấn luyện, các chị có thể hoan hỉ tuyên khấn trọn đời trong nhà Chúa. Tất cả thân nhân cùng cộng đoàn hãy đồng hành với chị bằng mọi cách để ơn Chúa triển nở tốt đẹp trong các nữ tu của Chúa.

Tiếp sau bài giảng là nghi thức khấn lần đầu. Các chị đọc lời cam kết khấn giữ 1 năm 3 tháng các lời khuyên Phúc Âm: Khiết Tịnh, Khó Nghèo và Vâng Phục trong Hội dòng Khiết Tâm Đức Mẹ. Đức Cha Giuse đọc lời nguyện thánh hiến rồi sau đó làm phép và trao lúp dòng, huy hiệu dòng và Hiếp Pháp Dòng cho các chị khấn tạm như dấu chỉ từ nay các chị thuộc hoàn toàn về Chúa. Kết thúc thánh lễ, chị Tân Tổng phụ trách Maria Hoài Ân dâng lời tri ân Đức Cha Giuse, Quý Cha, Quý Ân – Thân nhân và cộng đoàn. Đại diện phụ huynh của 19 chị tuyên khấn thay mặt gia đình cám ơn Đức Cha, Quý cha, Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ và sau cùng là lời nhắn gởi đến các Tân Khấn Sinh.

Nhiệt thành sống chứng tá ơn gọi phục vụ và rao giảng Tin Mừng, các nữ tu Khiết tâm Đức Mẹ sẵn sàng và mau mắn đến phục vụ tại các nơi Hội thánh địa phường có nhu cầu cho dù là vùng sâu vùng xa như Tầm Ngân, Phú Phong, Bà Râu. ..và sắp tới là Cà Ná. Là con cái của Mẹ Khiết Tâm, chị em quyết tâm sống họa ảnh của chính Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria:

- Một trái tim trong sạch, luôn sống trong ân sủng (Lc 1,28 )
- Một trái tim nghèo khó luôn sống phó thác( Lc 1,48.53 )
- Một trái tim tuân phục,luôn lắng nghe và thực hành Ý Chúa(Lc1,38 )
- Một trái tim khôn ngoan, luôn sẵn sàng đối thoại (Lc 1,34 )
- Một trái tim ca ngợi, luôn cảm tạ hồng ân Thiên Chúa (Lc 1,46 –55)
- Một trái tim quảng đại, luôn hăm hở phục vụ (Lc 1,39-56 )
- Một trái tim tông đồà nhiệt thành giới thiệu Đấng Cứu Thế ( Mt 2,11)
- Một trái tim tế nhị, cảm thông chuyển cầu cho tha nhân ( Ga 2,3 )
- Một trái tim trung thành và dũng cảm, biết sống hy sinh (Ga 19,25 )

Vì vậy, Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria đưa chị em vào chiều kích Thiên Chúa và chiều kích con người trong Mầu Nhiệm Cứu Độ của Đức Kitô.(x. ĐCCCN 97 ). Cùng với Đức Mẹ Khiết Tâm, chị em sống Thánh Ý Cứu Độ của Chúa Cha: sẵn sàng chịu đau khổ vì tình yêu, để hiệp thông sâu xa với Hy tế Thập Giá. biết sống hy sinh vì Đức Kitô và Anh Chị Em đồng loại. (x. Hiến Pháp Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ).