Lên tiếng về các cuộc tấn công khủng bố ngày 01 tháng Bảy giết chết 20 người ở thủ đô Dhaka, một giám mục Công Giáo ở Bangladesh nói với thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc rằng chủ nghĩa cực đoan đang sinh sôi nẩy nở trong những người trẻ tuổi một phần lớn là do sự thất bại của các gia đình.

Đức Giám Mục Gervas Rozario của Rajshahi nhận xét rằng nhiều bậc phụ huynh đã thất bại trong việc cung cấp các chăm sóc thực sự cho trẻ em, đặc biệt là bỏ bê việc giáo dục đạo đức cho họ.

Ngài nói:

“Họ để mặc cho con em mình tiếp xúc với các tư tưởng cực đoan. Và chúng ta không thể quên được những vấn nạn liên quan đến việc phát triển ồ ạt các trường madrasas nơi người trẻ đang bị tẩy não, và bị đào tạo với những ý tưởng cực đoan.”

Madrasas là từ chỉ các trường dạy kinh Koran miễn phí, nơi các thầy giảng kinh Koran đua nhau đưa ra những tư tưởng bạo lực và bất khoan dung tôn giáo.

Đức Cha Rozario ghi nhận rằng các thanh niên tham gia vào các vụ tấn công khủng bố tại Dhaka đều xuất thân từ những gia đình giàu có và đang theo học tại các trường có uy tín. Bề ngoài của họ là các “chàng trai tử tế” nhưng họ đã bị tẩy não bằng các tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Hôm 1 tháng Bẩy, một nhóm các thanh niên con nhà giàu có, tuổi từ 20 đến 22, đã bắt giữ 20 con tin và sau đó thảm sát họ. Một trong số những tên sát thủ là Rohan Imtiaz Khan. Tên này là con trai của lãnh tụ đảng Liên Minh Awami.

Đức Cha kêu gọi các nhà lãnh đạo Hồi Giáo tại Bangladesh như sau:

“Có những nhà lãnh đạo Hồi giáo tại Bangladesh này đã lên án bạo lực, nhưng chúng ta còn phải làm nhiều hơn và phải làm điều đó cùng với nhau. Tất cả các lực lượng lành mạnh phải, bắt đầu từ chính tổ chức mình, hoạt động để mang lại các giá trị của hòa bình và khoan dung tại trung tâm của các chương trình nghị sự chính trị; và cùng nhau đánh bại mối đe dọa khủng bố”