Hôm Chúa Nhật 29 tháng 11, 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót đầu tiên tại nhà thờ chính toà Thánh Giuse ở thủ đô Bangui của Cộng Hoà Trung Phi. Trước biến cố này, nhiều người tin rằng bọn khủng bố Hồi Giáo Séléka chỉ còn là một hồn ma sống vất vưởng ở biến giới với Chad.

Tuy nhiên, trong một báo cáo gởi cho tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, Cha Aurelio Gazzera, một thừa sai tại Cộng Hoà Trung Phi cho biết bọn khủng bố Hồi Giáo Séléka đã hồi sinh và đã đạt những chiến thắng lẫy lừng. Quân đội chính phủ liên tục rút chạy khiến giờ đây bọn khủng bố đã kiểm soát được 60% lãnh thổ!

Cuộc xung đột tại Cộng Hòa Trung Phi đã bùng lên từ ngày 10 tháng 12 năm 2012 giữa quân đội nước này và phiến quân Hồi Giáo Séléka. Do các yếu tố bất ngờ, đến cuối tháng 12 năm 2012, quân Hồi Giáo đã chiếm được nhiều thành phố và ngày 24 tháng Ba năm 2013 chiếm được thủ đô Bangui. Lãnh đạo phiến quân là Michel Djotodia được đưa lên làm tổng thống.

Quân Hồi Giáo Séléka bắt tay ngay vào việc cướp bóc, hãm hiếp, và thủ tiêu các tín hữu Kitô. Nhóm Hồi Giáo cực đoan này thực hiện âm mưu Hồi Giáo hóa đất nước bằng một cuộc diệt chủng người Kitô Giáo trên một quy mô kinh hoàng đến mức chính Michel Djotodia đã bất ngờ tuyên bố từ chức và đào vong ở nước ngoài hôm 10 tháng Giêng năm 2014 để tránh bị bắt đưa ra trước tòa án quốc tế về tội ác chống nhân loại.

Quân Séléka như rắn mất đầu đã mất quyền kiểm soát trên hầu hết các thành phố lớn tại Cộng Hòa Trung Phi và phải rút chạy sang Chad.

Tuy nhiên, trong vòng hai năm qua, các khí tài chiến tranh được liên tục đưa lậu vào Chad từ các quốc gia Hồi Giáo nhằm hồi sinh quân Séléka.

Cha Aurelio giải thích thêm như sau:

“Đã có những thông tin sai được đưa ra trên Internet, theo đó nhiều người Hồi giáo đã bị giết hoặc bị tra tấn dã man. Có ai đó đang cố gắng thúc đẩy tình trạng bất ổn”.

Trong tháng Sáu đã liên tiếp xảy ra các vụ bắt cóc các viên chức cảnh sát ngay tại Bangui, thủ đô của quốc gia. Cha Gazzera nhận xét rằng: “Điều này khẳng định sự suy yếu thê thảm của chính phủ”.