Một sự yên tĩnh giả tạo và buồn thảm chụp xuống Bangui, thủ đô của Cộng hòa Trung Phi, sau vụ thảm sát hôm 1 tháng Năm. Ít nhất 16 người chết, trong đó có một linh mục Công Giáo.

Cha Albert Toungoumale-Baba đã bị giết tại nhà thờ Notre Dame de Fatima, không xa quận PK5, nơi sinh sống chủ yếu của người Hồi giáo.

Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã liên lạc với Giáo hội địa phương và được cho biết rằng “tại thời điểm hiện nay tình hình lắng dịu ở Bangui, không có vụ nổ súng nào được báo cáo. Chúng tôi đang chờ tuyên bố của Đức Hồng Y Dieudonné Nzapalainga, Tổng giám mục Bangui. Ngài vừa trở về từ châu Âu”.

Sự việc đã xảy ra khi lực lượng an ninh ngăn chặn một chiếc xe chở Moussa Empereur, một thành viên của một lực lượng dân quân tự vệ của PK5. Moussa Empereur bỏ chạy và bị quân đội bắn bị thương.

Để trả thù, lực lượng dân quân tự vệ Hồi Giáo, đã tấn công lực lượng an ninh và cả các thường dân vô tội.

Một nhóm vũ trang Hồi Giáo đã tấn công vào giáo xứ Notre Dame de Fatima, trong khi Cha Albert Toungoumale-Baba và một số tín hữu đang cử hành Thánh Lễ kính Thánh Giuse Thợ. Ít nhất 16 tín hữu Công Giáo bị giết, trong đó có linh mục chủ tế.

Cha Albert Toungoumale-Baba không phải là linh mục tại Notre Dame of Fatima, mà thuộc giáo xứ Trung Phi (một trong những giáo xứ lâu đời nhất của giáo phận Bangui. Ngài là linh hướng của phong trào Lao Công Huynh Đệ Thánh Giuse đang tụ tập mừng lễ bổn mạng tại nhà thờ này.

Nhà thờ Notre Dame de Fatima đã từng là nơi diễn ra một cuộc tấn công đẫm máu vào ngày 28 tháng 5 năm 2014, trong đó 18 tín hữu Công Giáo đã bị thiệt mạng.

Theo báo chí địa phương, “một đám đông giận dữ đã đưa thể của vị linh mục bị giết đến dinh Tổng thống” và đã giải tán sau đó..
Souece: Fides AFRICA/CENTRAL AFRICA - A priest killed in an attack on a church in Bangui, already assaulted in 2014