Giáo họ Bảo Hà chầu Mình Thánh Chúa thay mặt giáo phận

WGXLC - Ngày 10.7.2016, giáo họ Bảo Hà, giáo xứ Bảo Yên chầu Mình Thánh Chúa thay mặt giáo phận. Cha Giuse Nguyễn Văn Thành chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có cha Giuse Vũ Văn Nguyên, OMI, phó xứ Lào Cai. Tham dự các giờ chầu và Thánh lễ có quý Thầy, quý Dì cùng đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Xem Hình

Theo truyền thống, mỗi Chúa Nhật đều có một số các giáo họ thay mặt giáo phận chầu Chúa Giêsu Thánh Thể. Mỗi giáo xứ, giáo họ đều có trách nhiệm cầu nguyện cho mình và cho các giáo xứ, giáo họ khác. Giáo họ Bảo Hà cũng không nằm ngoài truyền thống đó. Vì thế, ngày Chầu Lượt được kể là ngày quan trọng nhất đối với giáo họ.

Cho dù là một giáo họ non trẻ, mới được thành lập nhưng Bảo Hà đã thi đua sống Đạo và hăng say làm việc tông đồ. Giáo họ Bảo Hà có 250 giáo dân nằm trong 2 xã Bảo Hà và Cam Cọn thuộc huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Tuy số lượng người không đông nhưng giáo họ Bảo Hà tổ chức lễ Chầu Lượt rất thành công và sốt sáng. Lời Chúa được lan tỏa.

Để chuẩn bị cho ngày trọng đại này, ca đoàn tập hát cả tháng trước. Ban hành giáo họp bàn và lên kế hoạch chi tiết. Các tối thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy chầu tam nhật. Ngày Chúa Nhật đặt Mình Thánh chầu từ 5g30 và kéo dài đến 10g00. Sau giờ chầu chung, Thánh lễ tạ ơn là cao điểm của ngày Chầu Lượt.

Chia sẻ trong Thánh lễ, qua phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật 15 thường niên C, cha Giuse Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh về vai trò của các ngôn sứ thời Cựu Ước cũng như Tân Ước. Ngài mở đầu bằng câu: “Thủa xưa nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa dùng miệng các ngôn sứ mà phán bảo cha ông chúng ta nhưng đến thời sau hết Thiên Chúa phán bảo chúng ta qua Người Con” (Dt1,1). Trong Cựu Ước, tiên tri Môisê là người có uy tín nhất. Chúa muốn ông truyền luật cho dân Do Thái. “Anh em hãy nghe tiếng Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, mà giữ những mệnh lệnh và thánh chỉ Người, ghi trong sách Luật này, miễn là anh em trở về với Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ”. Đức Giêsu là Thiên Chúa xuống thế làm người, đem tình yêu từ trời cao xuống cho nhân loại. Qua đó, con người trở thành em chị em với nhau và người thân của nhau. Những ai thực thi lòng thương xót người đó trở thành người thân của nhau.

Mặc dù trời nắng trang trang. Nhiệt độ lên tới 40 độ nhưng giáo dân vẫn dự lễ cách nghiêm trang sốt sáng. Đó phải chăng là ơn Chúa và sự hiệp thông sâu sắc với Chúa Giêsu Thánh Thể. Quả thật, Lời Chúa và Thánh Thể có sức quy tụ mọi người đến với nhau.

Thánh lễ tạ ơn kết thúc trong tinh thần đoàn kết yêu thương và sức sống tràn trề. Đúng như câu hát cuối lễ: “Ra về trong hy vọng và mừng vui. Ra về trong an bình của Thiên Chúa”. Giáo họ Bảo Hà ra về trong hy vọng và mừng vui bởi Lời Chúa đã được rao giảng trong miền đất mà nhiều người chỉ nghe tới “đi đền và đi chùa” này.

Linh mục Giuse Nguyễn Văn Thành