Để mừng Tông đoàn 2 năm thành lập (2014-2016), năm nay, Tông đoàn chọn lựa Đền thánh Lòng Chúa Thương xót Hòa Bình làm điểm đến. Sáng ngày 16-7-2016, gần 80 anh chị em trong Tông đoàn cùng những người thân đã lên xe xuất phát từ nhà thờ Thái Hà. Đoàn do linh mục Giuse Đỗ Đình Tư- Chủ
tịch và linh hướng của Tông đoàn dẫn đầu. Đến thành phố Hòa Bình, nhìn sang tay trái, mọi người đã nhìn thấy một ngôi nhà thờ to đẹp theo kiến trúc gotich trên ngọn quả đồi cao. Bây giờ, đã có lối đi cho xe ô tô chạy thẳng lên cuối nhà thờ chứ không phải leo nhiều bậc dốc như hồi khánh thành và cung hiến nhà thờ cuối năm 2014. Cha Giuse Nguyễn Trung Thoại chính xứ Hòa Bình và Giám đốc Đền thánh ra tận cửa xe đón chúng tôi. Ngài mời chúng tôi vào hội trường lớn. Trên bàn đã có đủ nước uống, micro dùng cho hội họp.

Sau lời khai mạc của cha Chủ tịch Đỗ Đình Tư, cha Giuse Nguyễn Trung Thoại đã ngỏ lời chào mừng đoàn (ảnh trên). Cha chính xứ cũng lược qua đôi nét lịch sử giáo xứ và ngôi nhà thờ. Cha cho biết, cha được bài sai lên giúp giáo xứ Hòa Bình từ năm 1993 nhưng chủ yếu là giúp kẻ liệt. Giáo dân ở đây sau biến cố di cư năm 1954 là những “thành phần xấu” chạy trốn cuộc cải cách ruộng đất. Họ sống khép kín và rải rác ở những vùng hẻo lánh. Một số là dân chài lưới. Cha đi quy tụ họ lại để an ủi lẫn nhau.

Năm 1998, cộng đoàn mua lại một ngôi nhà của một ông Chủ tịch phường vỡ nợ, rộng 300m2 nhưng không thể xin phép làm lễ được. Đến năm 2002, cha mới được dâng một lễ đầu tiên sau 8 năm coi sóc nhưng cũng chỉ được duy nhất lần đó. Năm 2005, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương làm đơn xin được cấp đất để làm nhà thờ. Các ban ngành của tỉnh Hòa Bình không ưng thuận. Họ nói, bây giờ ở dưới xuôi cũng chẳng có người theo đạo thì núi rừng làm gì có ai theo đạo mà xây nhà thờ. Đức Cha kêu gọi mọi người mở tuần cửu nhật kính Lòng Chúa Thương xót. Lạ thay, đầu năm 2006, chính quyền lại đồng thuận cấp cho quả đồi rộng 10.000m2 để làm nhà thờ nhưng họ nói thẳng, các vị nên trồng cây chứ không có sức mà san đồi hàng chục triệu m3 để làm nhà được. Một nhà dân sinh sống ở đồi đó cũng không chịu di dời. Giáo dân lại cầu xin Lòng Chúa Thương xót và gia đình đó đã đồng ý di chuyển. Giáo xứ tiếp tục cầu nguyện và trong 6 năm, ngọn đồi cao 50m đã được san bạt thành một mặt bằng rộng khoảng 8.000m2.

Nhà thờ được khởi công ngày 17-8-2012 và khánh thành ngày 21-11-2014. Đây là ngôi nhà thờ vào loại to đẹp nhất của giáo phận Hưng Hóa (ảnh giữa). Nhà thờ dài 55m, rộng 20m. Hai tháp cao 44m. Quảng trường rộng 6.500m2. Giữa quảng trường là tượng Lòng Thương xót Chúa đã được Đức TGM L. Girelli thánh hiến ngày cung hiến nhà thờ cuối năm 2014. Cha Giuse cũng cho biết, giáo xứ Hòa Bình hiện có khoảng 3.000 giáo dân sống rải rác khắp tỉnh, cách xa nhau chừng 125km.

Giáo dân có gốc ở đủ cả 9 giáo phận của giáo tỉnh Hà Nội, trừ giáo phận Lạng Sơn, Cao Bằng. Sau phần cảm ơn cha xứ, cha Chủ tịch hướng dẫn Tông đoàn nhìn lại 2 năm hoạt động và đề ra phương hướng cho tương lai. Anh Antôn Bùi Đức Thái- Phó Chủ tịch đã tổng kết những mặt được và chưa được của cộng đoàn. Cái được là các thành viên đã gắn kết với nhau trong mục tiêu chung là truyền giáo cho đối tượng trí thức, nhiệt tình với công việc bác ái và liên đới với nhau trong tình anh em. Có những thành viên đã có công giúp cho 40 người gia nhập đạo. Tông đoàn hiện có 3 lớp tìm hiểu về đạo Công Giáo cho cả trăm học viên. Có người sẵn lòng hiến cả nhà mình ở cho Tông đoàn để sinh hoạt. Có người say mê chữa bệnh miễn phí, giúp người và giúp các thành viên cải thiện sức khỏe…

Hiện Tông đoàn đang dự định mở ra mấy hướng hoạt động như mở quán cà phê Thánh ca, làm rau sạch để cung cấp cho cộng đồng và tiếp tục mời các linh mục, chuyên gia đến để giảng dạy nâng cao hiểu biết về đạo Công Giáo sao cho mỗi thành viên đều có thể truyền giáo hiệu quả. Bữa ăn trưa do bà con giáo dân ở xứ gíup đỡ thật ngon miệng. Tôi hỏi thăm, hóa ra bây giờ có nhiều đoàn hành hương lắm nên giáo xứ phân công mỗi họ giáo trực 1 tháng. Chi phí cũng thấp, mỗi xuất ăn chỉ có 30 ngàn đồng. Đoàn chúng tôi đề nghị tăng lên 50 ngàn. Có nhà cả gia đình đến giúp. Cũng người gốc Bùi Chu, đồng hương với tôi.

Buổi chiều, đoàn đã sốt sắng làm giờ chầu Thánh thể. Sau đó, cha Chủ tịch đã dâng Thánh lễ để kính Lòng Chúa Thương xót nhân năm thánh. Cũng trong thánh lễ này, thêm 9 anh chị em đã được tuyên hứa để trở thành thành viên chính thức (ảnh dưới), nâng số thành viên chính thức của Tông đoàn lên 35 người sau 2 năm thành lập. Kết thúc thánh lễ, mọi người cùng chụp ảnh kỷ niệm trước bàn thờ Đền thánh Lòng Chúa Thương xót Hòa Bình.

Sau đó, đoàn đã di chuyển về khu nghỉ sinh thái thác Thăng Thiên. Không khí ở đây thật trong lành. Có rừng cây, suối, thác nước và nhà sàn. Buổi tối, cộng đoàn có những giờ sinh hoạt cộng đồng thật vui vẻ quanh đống lửa. Mọi người như trẻ lại thời tuổi thơ với những trò chơi cộng đồng. Quên đi những lo âu, quên đi những căng thẳng đời thường. Chỉ còn lại những tiếng cười vui vẻ. Tiếp đó là giờ cầu nguyện thật sâu lắng. Mỗi người cầm ngọn nến trên tay. Ánh điện tắt đi, chỉ còn ngọn lửa bập bùng trong không gian tĩnh lặng. Mỗi người tự chia sẻ suy tư của mình trước Chúa, trước cộng đoàn. Một số người đã nức nở khóc khi cảm nhận được quá nhiều ân huệ từ Chúa đổ xuống trước những khó khăn của cuộc đời mình và bây giờ họ muốn sẻ chia ân huệ đó cho anh em bạn bè. Có người lại ân hận khi chưa làm được gì nhiều để đáp lại tình yêu thương của Chúa. Giờ cầu nguyện kết thúc bằng phép lành của Chúa từ cha Chủ tịch.

Ngày hôm sau, mọi người có ngày thư giãn khi đi lên thác Thăng Thiên, lội suối, leo rừng và tắm thác. Lễ kỷ niệm Tông đoàn lên 2 thật vui và ý nghĩa.