GIAO LƯU GIỚI TRẺ GIÁO HẠT TÂY BẮC PHÚ THỌ LẦN THỨ III TẠI GIÁO XỨ TẠ XÁ

Từ 06g30 đến 23g30 thứ Bảy, ngày 30.07.2016, tại Nhà thờ Tạ Xá (xã Tạ Xá, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) Giáo hạt Tây Bắc Phú Thọ đã tổ chức ngày Họp mặt giới trẻ lần thứ III với chủ đề: “Lòng Thương Xót là con đường gắn kết Thiên Chúa và con người lại với nhau” (Tông sắc Năm Thánh LTX, số 02)

Hình ảnh

Tới tham dự ngày họp mặt giới trẻ giáo hạt Tây Bắc Phú Thọ (TBPT) có Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long - Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa, cha Giuse Chu Văn Khương - Quản hạt TBPT, Cha Giuse Nguyễn Văn Hạnh – phó ban thánh nhạc giáo phận, đặc trách giới trẻ và ca đoàn giáo hạt, cùng quý Cha trong và ngoài giáo hạt (12 cha), quý thầy Phó tế, quý chủng sinh, quý Dì Dòng Mến Thánh Giá và Dòng Con Đức Mẹ phù hộ, quý cha và quý dì trong ban giảng huấn lớp ca trưởng giáo phận, ban chấp hành mục vụ giáo dân giáo hạt, 14 Hội đồng giáo xứ trong giáo hạt, cùng 1.255 bạn trẻ đến từ 14 giáo xứ trong toàn giáo hạt; 146 học viên lớp ca trưởng I của giáo phận vừa kết thúc sau 14 ngày học và đặc biệt là sự hiện diện của 26 thành viên của dàn hợp xướng Công Giáo Hà Nội đã vào tới vòng chung kết Vietnam’s Got Talent 2016.

Do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 1 khiến thời tiết trước những ngày chuẩn bị rất vất vả và đầy lo lắng. Tuy nhiên, trong niềm tín thác, nhờ ơn Chúa, sự chuyển cầu của Mẹ Maria và sự đồng tâm cầu nguyện của tất cả mọi thành phần dân Chúa: “Hãy xin sẽ được, hãy tìm sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc 11,9-10), “Mọi âu lo, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em” (1 Pr 5,7), giông bão đã qua đi để nhường lại một khung trời tươi sáng hết sức tốt đẹp.

Từ 05g00, ban tổ chức gồm cha hạt trưởng, cha đặc trách Giuse Nguyễn Văn Hạnh, quý cha, quý thầy phó tế, quý chủng sinh, thầy xứ, quý dì, quý HĐGX cùng các bạn giới trẻ Giáo xứ Tạ Xá đã có mặt tại khuôn viên nhà thờ chuẩn bị nghi thức ghi danh và đón tiếp, phát cáp đeo và mũ cho 14 giáo xứ trong giáo hạt. Sau những bài cử điệu đầy sôi động và tiểu phẩm đầy ấn tượng của các vạn trẻ giáo xứ Ro Lục về hình ảnh người Samaria, cả biển người đứng lên ho to, người giơ tay, người phất cao mũ vỗ tay chào đón sự hiện diện của vị cha chung của giáo phận – Anphong Nguyễn Hữu Long. Cảm nhận được tấm lòng và sự hào hứng của mọi người, nhất là các bạn trẻ, Đức Cha như quên đi sự mệt nhọc của quãng đường xa xôi cũng như những lo lắng mục vụ khác để nở nụ cười tươi, giơ tay chào đón các bạn trẻ và chúc lành cho các em nhỏ.

Sau phần giới thiệu thành phần tham dự, đúng 08g00 Đức Cha đã trịnh trọng bước lên sân khấu để ngỏ lời và tuyên bố khai mạc. Ngài nhấn mạnh đến sự hiệp thông với tất cả hơn 2 triệu bạn trẻ đang tham dự ngày Đại hội giới trẻ thế giới tại Cracovia-Ba Lan để cùng sống những phút giây hữu ích của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Ngài rất vui và cảm kích trước sự chuẩn bị và tinh thần chung của các bạn trẻ trong giáo hạt. Ngài nhắc nhở ngày họp này nhắm nâng cao tinh thần của các bạn trẻ, thúc đẩy thăng tiến trong đời sống đức tin để góp sức phục sự đất nước, quê hương và Giáo Hội, đem “lòng thương xót” như là “mắt xích” để nối lại với Thiên Chúa và với nhau. Sau đó, các giáo xứ thứ tự tiến vào nhà thờ. Cuối cùng là cung nghinh Thánh giá vào nhà thờ.

Sau giây phút ổn định tổ chức, căn cứ theo chủ đề của cuộc gặp gỡ: “Lòng Thương Xót là con đường gắn kết Thiên Chúa và con người lại với nhau” (Tông sắc Năm Thánh LTX, số 02), các bạn trẻ được nghe Đức Cha chia sẻ một cách sống động, mạnh mẽ và đầy sức thuyết phục. Ngài nhấn mạnh đến lòng “thương” và “xót” của Thiên Chúa với con người, đặc biệt là những người tội lỗi: “Thiên Chúa không bao giờ đặt dấu chấm hết cho những người còn sống”. Theo mầu áo của các giáo xứ, Ngài hoàn cảnh hóa câu lời Chúa trong sách Ngôn sứ Isaia chương 1 câu 18: “Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết” - “Tội các con, dầu có đỏ như áo của Ro Lục hay Yên Tập, cũng sẽ ra trắng như áo của Mộ Xuân và Phi Đình”. Trước khi kết thúc, Ngài nhấn mạnh với các bạn trẻ: “ Một việc làm dù nhỏ bé đến đâu, nhưng nếu đặt nơi đó tình yêu thì việc làm đó sẽ có giá trị vững bền”. Ngài cầu mong các bạn trẻ hãy là chứng nhân, là niềm hy vọng của gia đình, của xã hội cũng như của Giáo Hội.

Sau khi giải lao đôi chút, với lối sư phạm giáo lý và kinh nghiệm trong nghề nhà giáo, thầy Gioan Lê Quang Vinh, người luôn đồng hành với Đức Cha trong công tác loan báo Tin Mừng và hiện diện đầy đủ cả ba cuộc giao lưu giới trẻ của giáo hạt. Cũng căn cứ theo chủ đề của ngày giao lưu, thầy xác tín: “Nếu chúng ta không cảm thấy mình là người tội lỗi, thì không bao giờ mình cảm nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa… Với hơn 200 quốc gia trên thế giới, hơn 90 nước có án tử hình. Nếu ai đó bị án tử hình mà được người nào cứu khỏi án đó, chắc người đó sẽ mang ơn, thậm chí nguyện phục vụ người đã cứu mình cả đời. Thiên Chúa của chúng ta còn hơn thế… Chúng ta ca rao lòng thương xót bằng lời nói chưa đủ, nhưng quan trọng nhất là yêu thương bằng việc làm, là sống có ích cho người khác. Hãy đặt mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ, cảm thông, hành động và quyết định…”. Thầy nhắc lại lời dạy của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, biết thương xót là biết: 01: Tha thứ cho người khác; 02: Thông cảm cho người khác; 03: Biết cho đi. Thầy dựa vào 1 Corintô, chương 13,4-7: “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.” Thầy áp dụng một cách sống động khi gọi tên một số bạn trẻ “Hùng”, “Lan”, “Hải”… để công khai sự chọn lựa của mình: “Hùng tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả”. Để kết thúc, thầy nhấn mạnh đến chủ đề qua lời cầu nguyện ba lần cùng các bạn trẻ: “Nào chúng ta chúc tụng lòng Chúa Thương Xót – Tạ ơn Chúa”.

Sau phần chia sẻ, các bạn trẻ nghỉ giải lao, đúng 10g30 các bạn trẻ đối thoại trực tiếp với Đức Cha qua các câu hỏi liên quan đến đời sống đạo, luân lý, đức tin…. Với tầm hiểu biết, thâm thúy và thực tế, không né tránh quanh co trước những thắc mắc của các bạn trẻ: “Hỏi: … Điều răn thứ 6, cấm làm sự dâm dục. Vậy âu yếm đến mức độ nào thì có tội?” (Bạn trẻ giáo xứ Tạ Xá). Đức Cha trả lời: “… Chúng ta đang đề cập đến một vấn đề “nhạy cảm”. Không thể lấy thước đo, vì cái vạch phân chia tội và không tội trong luân lý không rõ rệt, cũng không nên loay hoay tới cái gọi là “mức độ”: tới đâu thì có tội, tới đâu thì được phép. Có thể giải thích như thế này: Không cấm đôi bạn có những cử chỉ âu yếm để tỏ tình, nhưng đối với những cử chỉ, hành động nào có thể cả hai đến chỗ không kềm chế nổi mình thì hãy mạnh mẽ tránh. Ví dụ cầm tay, đầu kề nhau, áp má, ôm nhau, hôn nhẹ thì hẳn là chưa sao; nhưng ôm chặt nhau lâu không rời, hôn say đắm đến cả bầu trời sụp đổ mà chẳng hay, đụng chạm đến những vùng nhạy cảm trên thân thể, hẳn là có sao rồi. Các bạn trẻ hãy tìm hiểu nhau bằng mắt và tai, chứ đừng nên bằng tay và miệng. Có một nguyên tắc tu đức như sau: “Nếu bạn cứ làm điều được phép làm, thì đến một ngày bạn sẽ làm điều không được phép làm”. Đức Cha ví von với các bạn trẻ: “Tình yêu như trái còn xanh và hôn nhân như trái đã chín. Người ta chẳng ăn khi trái còn xanh, vì chua chát, ê răng và không ngon. Khi trái chín, ăn sẽ ngọt lịm, bùi béo, thơm ngon”. Ngài tặng các bạn trẻ một câu ca dao mang tính Công Giáo: “Mẫu đơn nở cạnh nhà thờ, đôi ta trinh khiết đợi chờ lấy nhau”. Đang say mê với chủ đề “hot” của các bạn trẻ, cả nhà thờ im phăng phắc lắng nghe, cả nhiều thành phần dân Chúa thuộc đủ mọi lứa tuổi của giáo xứ Tạ Xá cũng đến nhà thờ để chăm chú lắng nghe thì tiếng chuông báo “hết giờ” vang lên để nghỉ ngơi chuẩn bị cơm trưa.

Hôm nay là một bữa cơm đặc biệt. Nói “đặc biệt” không phải vì cao lương mỹ vị, cũng chẳng phải vì thành phần tham dự, cũng không phải số người đông hay lý do nào khác ngoài việc từ Đức Cha đến các cha, phó tế, quý dì, tất cả các bạn trẻ đều “ăn cơm hộp” như nhau, khẩu phần như nhau. Người ăn đứng, kẻ ăn ngồi, đi lại trao đổi giữa các trại thật thân tình, vui vẻ và ý nghĩa, đúng là: “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133,1). Sau giây phút hàn huyên giữa các bạn trẻ sau giờ cơm là phần khởi động của các bạn trẻ của buổi chiều.

Dẫu vừa cơm xong, nghỉ ngơi chưa đủ, nhưng bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, những cử điệu, những tiếng hô, lời hát như át đi cái mệt nhọc để thay vào đó là những nét mặt rạng rỡ, vui tươi đầy sức sống.

Một chương trình hết sức đặc biệt đối với cuộc giao lưu lần này là phần “Tiếng lòng nơi bạn trẻ”: 14 đề tài liên quan đến Năm Thánh Lòng Thương Xót và thiết thực tới cuộc sống hiện đại, luân lý, đạo đức, môi trường… do Ban Tổ Chức soạn ra, đã được các bạn trẻ rút thăm. Trong thời gian tối đa 7 phút, các bạn trẻ đã trình bày một cách hết sức sinh động, sâu sắc, thâm thúy mà cũng rất thực tế. Đức Cha đã chăm chú ngồi lắng nghe, ghi chép và trả lời thấu đáo “tiếng lòng” của các bạn trẻ. Đức Cha rất hài lòng về suy nghĩ, cách trình bày và cái “tâm Công Giáo” của các bạn trẻ. Ngài nói: “Chúng con giỏi lắm. Cha hy vọng ở chúng con. Cha tin tưởng chúng con. Cha mong chúng con hãy là những chứng nhân của Lòng Thương Xót trong môi trường sống của chúng con…”. 4 tiếng đồng hồ của buổi chiều như ngắn đi về những đề tài hấp hẫn cũng như những cách thức trình bày hết sức phong phú và đa dạng của các bạn trẻ, đặc biệt là sự giải thích và áp dụng của Đức Cha. Tiếng chuông hết giờ lại rung lên để Cha – Con nghỉ ngơi và chuẩn bị cơm chiều.

Quảng trường của giáo xứ Tạ Xá rộng lắm, nhưng hôm nay vẫn chưa đủ để chứa khoảng hơn 6000 người của Tạ Xá, Tiên Phong, Yên Tập, An Phú, Ro Lục, Vĩnh Hòa, Xuân Ứng, Dư Ba, Phượng Vĩ, Vân Thê, Khổng Tước, Vân Bán và Bằng Giã…Dù 19g00 mới đến giờ cử hành thánh lễ, nhưng mới 18g00, dòng người đổ xô về đã rất chật chội, khiến ban tổ chức và ban trật tự phải căng hết mình để làm việc.

19g00 thánh lễ bắt đầu. Bài hát đầu lễ “Chúng con về nơi đây” vừa cất lên là lúc đoàn đồng tế bắt đầu. Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha đã ngỏ lời chào thăm cộng đoàn, bày tỏ sự vui mừng trước sự nhiệt tình năng động của 1.255 bạn trẻ của giáo hạt và cộng đoàn dân Chúa. Qua lời Chúa của Chúa Nhật XVIII Thường Niên C, Ngài động viên khích lệ cộng đoàn đừng quá bám víu vào của cải, tiền bạc trần gian, nhưng hãy tìm kiếm những giá trị vĩnh cửu trên trời, vì tất cả chỉ là “phù vân” (Bài đọc 1).

Trong bài giảng lễ, qua Tin Mừng Lc 12,13-21, bằng những hình ảnh gần gũi, với lối diễn tả bình dân, Đức Cha đã đưa cộng đoàn dân Chúa, nhất là các bạn trẻ đến với một chân lý sống: Tiền bạc rất cần, nhưng nó là con dao hai lưỡi. Tiền rất cần, nhưng nó rất Bạc. Vàng rất cần, nhưng nó cũng rất “Bạc”. Hãy coi đó là phương tiện, là đầy tớ chứ không phải là ông chủ.

Trước khi lãnh nhận phép lành, một bạn trẻ đã đại diện cho giới trẻ của giáo hạt tri ân Quý Đức Cha, cha trưởng hạt, cha Giuse Hạnh đặc trách giới trẻ và thánh nhạc của giáo hạt, quý cha và mọi thành phần dân Chúa. Cuối bài cám ơn, bạn trẻ cũng đã thay lời cho các bạn trẻ nói riêng và cộng đoàn dân Chúa nói chung chúc mừng ngày bổn mạng kính Thánh Anphong vào ngày 01/8 tới đây. Đức Cha đã ngỏ lời cám ơn, căn dặn các bạn trẻ sống tốt. Ngài bày tỏ sự “rất hài lòng” về cuộc tổ chức này. Nhân dịp này, Ngài đã tặng cho các bạn trẻ và Ban Tổ Chức 1.500 cuốn “nói với giới trẻ II”. Kế đến là nghi thức trao thánh giá cho giáo xứ Mộ Xuân, nơi sẽ tổ chức ngày họp mặt giới trẻ lần IV.

Đúng 20g00, Cha Giuse Nguyễn Văn Hạnh, phó ban thánh nhạc, đặc trách giới trẻ và thánh nhạc của giáo hạt tuyên bố khai mạc đêm giao lưu thánh ca. Đêm giao lưu thánh nhạc có sự tham gia của các ca đoàn, giới trẻ của 14 giáo xứ, lớp ca trưởng và đặc biệt là sự hiện diện của đoàn hợp xướng Công Giáo Hà Nội.

Đêm giao lưu thánh ca như một bức tranh đầy sắc màu: 14 giáo xứ gồm hợp xướng, đơn ca, vũ điệu, tiểu phẩm tập trung theo chủ đề: Tôn vinh Lòng Thương Xót Chúa. Đặc biệt anh Phaolô Lê Đoài Huy, người con của giáo phận Hưng Hóa tại giáo họ Phú Châu, giáo xứ Vĩnh Thọ, hiện đang theo học tại Học Viên Âm Nhạc quốc gia, chuyên ngành chỉ huy, cùng với 21 bạn trẻ, trong đó có cả những người tôn giáo bạn đã đem đến cho đêm giao lưu một cái nhìn mới về hợp xướng. Những tiết mục đầy “lửa” từ người hát đến điều khiển đã làm cho đêm giao lưu dù đã khuya (23g30) vẫn chật cứng người và hô lên “nữa đi…”. Đáp lại, đoàn đã trình diễn tiếp một bài trong những tràng pháo tay không ngớt. Thật là một đêm giao lưu đầy ý nghĩa !

Đêm giao lưu thánh nhạc kết thúc lúc 23g30, Ban Tổ Chức trao quà lưu niệm cho 14 giáo xứ, 5 cộng đoàn nữ tu trong giáo hạt.

Giao lưu giới trẻ hạt Tây Bắc Phú Thọ lần III đã kết thúc tốt đẹp: “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa” trong sự an toàn tuyệt đối về tất cả mọi mặt. Ngoài việc tạ ơn Thiên Chúa, Ban Tổ Chức cũng xin tri ân Quý Đức Cha, Ban Mục Vụ giới trẻ và Ban Thánh Nhạc của giáo phận, cha Trưởng hạt, Cha Giuse đặc trách giới trẻ và thánh nhạc của giáo hạt, quý cha, quý thầy phó tế, thầy xứ, quý chủng sinh, quý dì, quý HĐGX, Quý BHG, quý chính quyền xã Tạ Xá, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, quý Ban giảng huấn lớp ca trưởng cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Hẹn gặp nhau năm tới tại giáo xứ Mộ Xuân, xã Xuân An, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.