Đại Học Al Azhar ở Cairo, là trung tâm thần học của Hồi giáo Sunni, hôm thứ Tư 3 tháng 8, đã lên tiếng ca ngợi Đức Thánh Cha Phanxicô vì không chấp nhận liên kết Hồi giáo với bạo lực.

Trên đường trở về từ Ba Lan, hôm Chúa Nhật 31 tháng 7, Đức Thánh Cha đã nói rằng “Tôi tin rằng việc đồng hóa Hồi giáo với bạo lực là không đúng. Đây là điều không đúng và không thật.”

Trong thông cáo, đưa ra hôm thứ Tư 3 tháng 8, trường Đại Học này nói:

“Tuyên bố này phản ánh sự hiểu biết của Đức Giáo Hoàng về bản chất thực sự của Hồi giáo và giáo lý của đạo Hồi về sự khoan dung”.

Lời tuyên bố của Đức Thánh Cha cũng được các phương tiện truyền thông đánh giá cao. Tờ The Guardian của Anh nhấn mạnh là lời khẳng định này của Đức Thánh Cha, khi được nhìn dưới ánh sáng những gì ngài đã nói liên quan đến cuộc chiến đang xảy ra trên thế giới, minh định rằng cuộc chiến thế giới từng mảnh ngày nay không thể xem như một cuộc xung đột tôn giáo. Và với sự đoan chắc này ngài đưa ra mục tiêu cụ thể là sự chung sống hoà bình giữa các Kitô hữu và người Hồi giáo, và dần dần có thể trở thành một bức tường thành chống lại nhiều mâu thuẫn đang ghi dấu trên trái đất này.

Trong khi đó, hai tờ báo lớn của Hoa Kỳ là The New York Times và The Wall Street Journal nhấn mạnh đến lời mời gọi đừng đồng hóa Hồi giáo với bạo lực của Đức Giáo Hoàng, bởi vì thái độ này không chỉ là sai lầm mà còn có thể làm nảy sinh những hành động nguy hiểm trên một thế giới đã bất an và mỏng manh bởi những căng thẳng đang gia tăng. Phóng viên Francis X. Rocca của The Wall Street Journal nhận xét: “Một lần nữa, Đức Giáo Hoàng muốn chỉ rõ là Hồi giáo không phải là nguyên nhân của khủng bố nhưng chính là nền kinh tế toàn cầu bị hướng dẫn bởi những lợi ích cá nhân và khao khát vô độ với tiền bạc.”

Một giám mục Ý đã về hưu cho biết ngài không đồng ý với tuyên bố của Đức Thánh Cha Phanxicô theo đó “Hồi giáo không thể chiụ trách nhiệm về bạo lực khủng bố”.

“Đó là một cuộc tấn công liên tục của đạo Hồi đối với Thiên Chúa giáo”, Đức Cha Andrea Gemma, Giám Mục hưu dưỡng của giáo phận Isernia-Venafro nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với La Fede Quotidiano, ngài nói rằng ngài “hoang mang” và thậm chí “mất phương hướng” trước những tuyên bố của Đức Giáo Hoàng.

“Tôi hy vọng một lời bảo vệ mạnh mẽ hơn cho các Kitô hữu. Tôi muốn thấy một vị Giáo Hoàng tràn đầy nhiệt tình hơn trong việc bảo vệ các nguyên tắc của chúng ta và đức tin của chúng ta.”

Đức Cha Gemma nói rằng Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã thực hiện một phê phán có tính cách “tiên tri” về Hồi giáo trong diễn từ của ngài tại Regensburg, là một diễn từ mà người ta nên “đọc đi, đọc lại, và nghiên cứu.”