Thánh Lễ Tạ ơn Mừng Tết Nhi Đồng và khai giảng năm học mới tại giáo xứ CTTĐVN Seattle.

Tukwila. Năm học mới niên khoá 2016-2017 về Giáo dục Đức Tin gồm các lớp Giáo Lý, Việt Ngữ, và Thiếu Nhi Thánh Thể tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle khai giảng vào sáng thứ Bảy ngày 24 tháng 9 năm 2016 và sẽ được kết thúc vào tháng 6 năm 2017. Các lớp học kéo dài suốt ngày thứ Bảy mỗi tuần từ 10 giờ sáng cho đến 3 giờ 40 chấm dứt chương trình học để chuẩn bị thánh lễ lúc 4 giờ chiều.

Xem Hình

Khung cảnh nhộn nhịp của ngày khai giảng thật tưng bừng, những em chưa kịp ghi danh cho năm học mới, từ sáng sớm các phụ huynh đã dẫn các em đến ghi danh vào các lớp Giáo lý cũng như Việt Ngữ. Hơn 800 em đã được thu nhận sắp xếp vào các lớp học. Đúng 10 giờ sáng thứ Bảy các em hiện diện tiến vào nhà thờ với hàng ngủ chỉnh tề để bắt đầu tham dự lễ Khai Giảng năm học mới. Cha chánh xứ chủ sự lễ khai giảng, mở đầu ngài ngỏ lời chào mừng tất cả các em hiện diện và chúc các em thăng tiến trong năm học mới, ngài mời gọi các em đi vào phần tâm linh với phút cầu nguyện dâng lên Chúa tất cả thời gian trong năm học mới, xin cho các em hằng tuần biết siêng năng sinh hoạt thường xuyên từ các lớp Giáo lý, Việt Ngữ hay Thiếu Nhi Thánh Thể. Sau phần nghi thức cầu nguyện và dâng trọn cả năm học mới dưới sự nâng đỡ, phò trợ của Lòng Thương Xót Chúa. Các em theo nhóm của mình trở về các phòng học để bắt đầu chương trình của năm học mới.

Tưởng cũng nên biết, trong những ngày chuẩn bị năm học mới, nhiều phụ huynh đã hy sinh thì giờ tình nguyện đến làm vệ sinh các phòng ốc, lau chùi các bàn ghế trong nhiều ngày qua nên ngày khai giảng tất cả các lớp học đều sạch sẽ và các bàn ghế cho các em ngồi học cũng như dùng chỗ ăn trưa đều sạch đẹp. Đội ngủ phụ huynh khá đông đảo, tất cả đã phân chia từng nhóm và chia nhau phụ trách mỗi nhóm một tuần để lo việc ăn uống, sắp xếp bàn ghế cho các em có điều kiện sinh hoạt thoải mái, nhất là những giờ ăn trưa các phụ huynh phụ trách đã lo những món ăn tương đối ngon và hợp với sở thích chung của các em. Nhìn chung tất cả đều hy sinh thì gìờ để hợp tác với giáo xứ trong việc giáo dục Đức Tin cho con em trong giáo xứ ngày càng phát triển mạnh.

Chương trình sinh hoạt của các em vào các ngày thứ Bảy từ 10 giờ đến 11:45 giờ ăn trưa và trở lại sinh hoạt cho đến 3 giờ 40 thì các lớp học chấm dứt để bắt đầu tham dự thánh lễ lúc 4 giờ theo phụng vụ của ngày Chúa Nhật.

Hôm nay giáo xứ mừng Tết Nhi Đồng nên có thánh lễ tạ ơn mừng Tết Trung Thu lúc 5 giờ để các em cùng dâng lễ và vui Trung Thu sau thánh lễ.

Đúng 5 giờ, Ca Đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với quý cha cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh theo tiếng hát ca đoàn. Thánh lễ được cử hành đồng tế do cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, cùng đồng tế có cha Miên, cha Lân và cha Thao Dòng Chúa Cứu Thế.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ nói: chào mừng các em, các cô thầy, các giảng viên giáo lý cùng toàn thể phụ huynh hiện diện trong ngày khai giảng năm học giáo dục Đức Tin niên khóa 2016-2017 và chúc các em trong ngày vui đón mừng Tết Trung Thu. Ngài tiếp: cùng dâng thánh lễ hôm nay có cha Thao Dòng Chúa Cứu Thế và quý cha trong giáo xứ gồm cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật 26 Thường niên. Tin mừng Thánh Luca kể lại câu chuyện Chúa Giêsu phán cùng các người biệt phái: "Có một nhà phú hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các Thiên Thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đàng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất tiếng kêu la rằng: 'Lạy Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này'. Abraham nói lại: 'Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn từ đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ bên đó qua đây được'. Người đó lại nói: 'Ðã vậy, tôi nài xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình này'. Abraham đáp rằng: 'Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy nghe các ngài'. Người đó thưa: 'Không đâu, lạy cha Abraham, nhưng nếu có ai trong cõi chết hiện về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải'. Nhưng Abraham bảo người ấy: 'Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu'".

Phần giảng lễ, cha chánh xứ đã đưa các em hiểu vài nét chính về bài tin mừng như: nhà phú hộ giàu sang, tiệc tùng linh đình nhưng chẳng bao giờ có lòng thương đối với người hành khất hằng ngày nằm ngay bên cổng nhà ông ta. Ngài nhấn mạnh cho các em luôn biết thương người và chúc các em trong năm học mới nhớ chuyên cần, đi học thường xuyên để càng ngày càng tiến bộ hơn...

Trước khi kết thúc thánh lễ, một lần nữa cha chánh xứ cám ơn các thầy cô, các giảng viên giáo lý, các phụ huynh đã hy sinh thì giờ và bỏ công sức hợp tác với giáo xứ trong công tác giáo dục Đức Tin cho các em. Ngài nhấn mạnh đây là bổn phận hết sức quan trọng của phụ huynh trong việc giáo dục con cái để trở thành người tốt, tương lai cho xã hội cũng như Giáo Hội và gia đình. Ngài nói tiếp: "Nếu chúng ta không đầu tư cho việc giáo dục con cái ngay từ khi con còn nhỏ thì sẽ là mối nguy hại cho tương lai của các em cũng như của gia đình, xã hội..Thánh lễ kết thúc lúc 6 giờ 10.

Sau thánh lễ là chương trình vui Trung Thu của các em với phần múa lân, văn nghệ và phát quà với đèn Trung Thu, Chương trình khá vui nhộn ở Hội Trường lớn của giáo xứ. Chương trình vui Têt Trung Thu của các em kết thúc vào lúc 10 giờ đêm. Mọi người chia tay ra về trong niềm vui tạ ơn một ngày vào Thu nơi giáo xứ Các ThánhTử Đạo VN thật tuyệt vời.

Nguyễn An Quý