“Hôm thứ Tư 26 tháng 10, quân khủng bố Hồi Giáo IS xử tử 42 dân thường ở quận Hammam al-Alil, phía nam Mosul. Cũng trong ngày thứ Tư, tại Al Ghazlani gần Mosul, IS xử tử 190 cựu nhân viên cảnh sát Iraq vì từ chối tham gia cùng với chúng” Ravina Shamdasani của Văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cho biết như trên hôm thứ Sáu 28 tháng 10.

Khoảng 20% nhân viên cảnh sát Iraq tại Mosul đã không di tản theo các đơn vị của họ nhưng ở lại khi thành phố này rơi vào tay bọn khủng bố Hồi Giáo IS ngày 10 tháng 6 năm 2014. Nhiều người trong số họ tiếp tục làm việc cho IS.

Văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cho biết, trước đó, hôm thứ Ba 25 tháng 10, quân khủng bố Hồi Giáo IS cũng đã giết 24 nhân viên cảnh sát Iraq tại Mosul.

Từ ngày 17 tháng 10, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã đưa hàng chục ngàn người đàn ông, phụ nữ và trẻ em từ các vùng ngoại ô của thành phố Mosul vào thành phố. Shamdasani nói Liên Hợp Quốc lo sợ bọn khủng bố dự định “sử dụng thường dân làm bia đỡ đạn trong các cuộc giao tranh với các lực lượng Iraq đang tiến vào Mosul.”