Hôm thứ Sáu 27 tháng Giêng, các đơn vị quân đội và cảnh sát Iraq đã duyệt binh mừng chiến thắng tại trường đại học Mosul sau khi đã làm lễ thượng kỳ một lá cờ Iraq rất lớn.

Cũng trong ngày thứ Sáu 27 tháng Giêng, các văn phòng của chính quyền địa phương phía Đông Mosul đã được mở cửa trở lại.

Các lực lượng cảnh sát và an ninh Mosul được lệnh truy nã viên tỉnh trưởng Mosul cũ là Atheel al-Nujaifi về tội để mất Mosul vào tay giặc và tự động rước quân đội ngoại bang vào trong lãnh thổ quốc gia.

Sau khi để mất Mosul, Atheel al-Nujaifi rút lui cùng với lực lượng vệ binh Niniveh gồm chủ yếu là người Hồi Giáo Sunni về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong hai năm qua, lực lượng vệ binh Niniveh được Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện và ngày 17 tháng 10 năm ngoái, khi quân Iraq và quân Kurd mở cuộc tấn công giải phóng Mosul, quân Thổ Nhĩ Kỳ tràn qua biên giới hộ tống Atheel al-Nujaifi về Mosul, gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn đóng bên ngoài thành Mosul, không chịu kéo về nước. Trong khi đó, lực lượng vệ binh Niniveh tỏ ra hợp tác rất tốt với quân Iraq. Trong tổ chức quân đội Iraq, lực lượng vệ binh Niniveh được xem là lực lượng địa phương quân của tỉnh Mosul, và dĩ nhiên phục tùng mệnh lệnh của các sĩ quan Iraq hơn là tỉnh trưởng Atheel al-Nujaifi.

Hôm thứ Năm, Atheel al-Nujaifi chỉ đạo lực lượng vệ binh Niniveh tiếp quản 30 trong số 80 quận của phần phía Đông Mosul. Ngày hôm sau, chính quyền Iraq ra lệnh truy nã ông ta.