Thánh lễ Tro khai mạc Mùa Chay tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

Cùng với toàn thể Giáo Hội, Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng long trọng khai mạc Mùa Chay Thánh năm 2017 với Thánh lễ Tro được cử hành tại Nhà thờ Chính Tòa lúc 19 giờ ngày 01 tháng 3 do Đức Giám Mục Giuse Châu Ngọc Tri chủ sự.

Trước Thánh lễ, cộng đoàn cùng suy niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu qua các bài nguyện ngắm.

Khoảng 19 giờ, thánh lễ được bắt đầu. Đồng tế với Đức Cha Giuse cho Cha xứ Phaolô Nguyễn Văn Thảo, cha Phó Antôn và quý Cha trong Tòa Giám mục. Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa, cả những anh chị em lâu ngày không tới nhà thờ, cũng hiệp dâng Thánh lễ này.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha chủ sự ngỏ lời với Cộng đoàn hiện diện: Sứ điệp mùa Chay của Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta khi bước vào Mùa Chay Thánh – mùa của sự hoán cải, của sự trở lại, của sự hiệp thông, của tình bác ái chia sẻ - để kết hiệp với Chúa Giêsu Kitô tử nạn và Phục sinh vì chúng ta. Chúng ta cùng sốt sắng thực thi lời Chúa, hăng hái thực thi sứ điệp của Đức Thánh Cha để bước vào Mùa Chay một cách thánh thiện và đem lại nhiều hoa trái thiêng liêng.

Trong tình hiệp thông, ngài cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống của Giáo phận Phan Thiết mới qua đời vào 8 giờ sáng hôm nay.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Giuse chia sẻ với cộng đoàn tinh thần của Mùa Chay mà Chúa và Giáo Hội mời gọi, đó là hãy làm hòa với Thiên Chúa, làm hòa với tha nhân và kết nối lại mối dây liên kết thiêng liêng với Chúa và liên đới với tha nhân.

Trong thư gửi tín hữu Côrintô, thánh Phaolô nhắc chúng ta Hãy làm hòa cùng Thiên Chúa. Chúng ta đang hiện diện nơi đây, chắc chắn mỗi người đều có những lỗi lầm, dù lớn dù nhỏ, xúc phạm đến Thiên Chúa, đến tha nhân. Đó là khi chúng ta không tuân giữ lề luật của Chúa, chúng ta bất xứng với tình yêu của Thiên Chúa là Đấng Cứu độ chúng ta. Làm hòa với Chúa không dễ bởi cần nối lại mối tương quan như trước. Chúng ta phải có sự chân thành và tình yêu mến để đi vào mối tương quan sâu xa với Chúa. Tình yêu Chúa sẽ cho ta sức mạnh để từ bỏ tội lỗi, để tiếp tục sống trong ơn nghĩa Chúa.

Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự, cả những điều thầm kín sâu ẩn nhất trong lòng chúng ta. Ngài luôn quan phòng và thấu hiểu chúng ta. Dù chúng ta tội lỗi, nhưng chúng ta biết ăn năn hối cải, thực lòng yêu mến Chúa, chúng ta sẽ được Chúa thứ tha. Khi ta yêu mến Chúa chân thành, chúng ta sẽ cảm nếm được mạnh mẽ tình Chúa yêu thương chúng ta. Chúng ta luôn được mời gọi kết nối lại mối dây thân tình với Chúa.

Năm nay, sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha nhấn mạnh cho chúng ta rằng: Đức Kitô- Ngôi Lời là món quà và tha nhân là quà tặng cho chúng ta. Yêu mến Chúa, ta phải yêu mến anh em. Làm hòa với Chúa, nối lại tương quan với Chúa, ta cũng phải làm hòa với anh em và nối lại tương quan với anh em. Mùa Chay cũng là dịp chúng ta thực thi mạnh mẽ hơn tinh thần bác ái với tha nhân bởi mỗi người đều là quà tặng của Chúa ban cho chúng ta. Khi cảm nghiệm lòng Chúa yêu thương, chúng ta cũng sẽ biết sống tình thương yêu với tha nhân.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha chia sẻ với cộng đoàn về một bài thơ của một nữ thi sĩ Công Giáo mang đầy tâm tình mùa Chay. Khi ăn Chay, con sẽ chay những lời nói dối, những lời ganh ghét, những cơn nóng giận, hận thù, trách oán, tính toán hơn thua, cả lời nói hơn thua, những lời hiểm khích, đả kích lẫn nhau, những lời phỉ báng, kết án anh em… Nhưng thay vào đó, con sẽ sống trong sự ăn năn thống thối để xứng đáng với ơn Chúa, cho môi miệng mãi thốt ra những lời yêu thương chân thành, những cử chỉ bác ái, quan tâm, chia sẻ, sống vui tươi chan hòa với mọi người, quảng đại giúp đỡ mọi người, nói lời thân ái – thiết tha – dịu hiền.

Sau bài giảng, Đức Cha làm phép Tro. Tro này được đốt từ những lá đã làm phép và rước trong Chúa Nhật Lễ Lá năm phụng vụ 2016. Tiếp đó, ngài lãnh tro xức trên đầu và cộng đoàn tiến lên lãnh tro, cùng với lời nhắc “Hãy sám hối và Tin vào Tin Mừng”, người hãy nhớ mình là bụi tro và một mai sẽ trở về tro bụi.

Thánh lễ tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc với Phép lành của Đức Cha chủ sự lúc 20 giờ 15.

BTT.GPLSCB