Hôm thứ Hai 22 tháng 5, trong cuộc điều trần tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, ông Jan Kubis vừa trở về từ Iraq nói cuộc chiến giải phóng Mosul sắp chấm dứt và ngày tàn của cái gọi là “Nhà nước Hồi Giáo” đang đếm từng ngày.

Tuy nhiên, vị đặc sứ của Liên Hiệp Quốc tại Iraq nói cuộc chiến vẫn còn là “một thách đố to lớn” về nhân đạo, vì các chiến binh thánh chiến đang ráo riết sử dụng thường dân làm lá chắn sống trong “một nỗ lực cuối cùng trình bày trước thế giới sự tàn bạo vô nhân đạo vốn có của những kẻ khủng bố”.

Ông Kubis đã lên tiếng ca ngợi các lực lượng an ninh Iraq và liên quân trước các cố gắng nhằm hạn chế tác động tiêu cực của các hoạt động quân sự trên thường dân “thậm chí nếu điều đó đi kèm với giá phải trả là chiến dịch này phải kéo dài và thương vong cao của quân đội”.

Chiến dịch giải phóng Mosul đã được khởi sự từ đêm 16 rạng 17 tháng 10, năm ngoái 2016 và đã kéo dài hơn 7 tháng.

Theo báo cáo của Bộ Quốc Phòng Iraq, tính đến ngày 16 tháng 5, phía Iraq có 774 binh sĩ bị thiệt mạng và hơn 4,600 người bị thương. Quân Kurd thiệt mất 30 binh sĩ và khoảng 100 người bị thương. Hoa Kỳ có 2 quân nhân bị thiệt mạng trong khi Iran có 2 người bị giết.

Khoảng 5,000 dân thường bị thiệt mạng và 3,000 người khác bị thương. Theo ước lượng của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc, hơn 630,000 người phải tị nạn chiến cuộc.

Theo ước lượng của Bộ Quốc Phòng Iraq, 16,000 quân thánh chiến Hồi Giáo đã tử trận trong 7 tuần qua. Số quân thánh chiến Hồi Giáo còn lại khoảng 600 người vẫn kiểm soát được khoảng 5% diện tích Mosul và vẫn dùng dân thường làm bia đỡ đạn, chiến đấu cho đến chết chứ không đầu hàng.