Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm 8 tháng 6, Giám Đốc Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc là ông Zeid Ra'ad Al Hussein tố cáo bọn khủng bố Hồi Giáo IS đang cố thủ tại Mosul đã sát hại hơn 231 thường dân, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, khi họ lẩn trốn khỏi bọn khủng bố để chạy về phía quân Iraq.

Ông Hussein nhận định rằng từ hôm 19 tháng Hai đến nay, dân chúng trong khu vực phía Tây thành phố Mosul sống trong tình trạng bị bao vây, lương thực cạn kiệt dần. Họ bị bọn khủng bố Hồi Giáo IS bắt làm bia đỡ đạn cho chúng. Quyết định bỏ trốn khỏi những khu vực do bọn khủng bố Hồi Giáo IS chạy về phiá quân Iraq là một quyết định khó khăn đối với nhiều người. Họ có thể bị bọn khủng bố bắn chết nếu bỏ trốn. Tuy nhiên, nếu cứ tiếp tục ở lại, họ có thể bị chết vì đói và cũng có khả năng chết vì các cuộc không kích do liên quân thực hiện.

Trong hai tuần vừa qua, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ghi nhận đã có một sự leo thang đáng kể những hành động tàn ác chống lại thường dân.

Ông Hussein, nói: “Việc bắn vào trẻ em khi chúng đang cố chạy đến những an toàn cùng với gia đình là quá tàn bạo đến mức không có lời lên án nào đủ mạnh trước những hành động đê hèn như vậy”.

Trong vụ khủng bố kinh hoàng nhất, diễn ra vào ngày thứ Năm tuần trước, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã bắn chết ít nhất 163 thường dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, bên cạnh nhà máy sản xuất nước ngọt Pepsi ở khu phố al-Shifa. Xác của những người bị giết nằm phơi trên đường phố trong vài ngày sau vụ giết người này, cho đến khi quân Iraq làm chủ được tình hình và chôn cất những người xấu số.

Trong cùng một khu phố này, ít nhất 27 người, trong đó có 14 phụ nữ và năm trẻ em đã bị giết bọn khủng bố Hồi Giáo IS vào ngày 26 tháng 5 và ít nhất 41 người khác vào ngày 3 tháng 6.

Hiện nay, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đang trong cơn hấp hối tại Mosul. Chúng chỉ còn kiểm soát được chưa đầy 4 km vuông chung quanh đền thờ Hồi Giáo al-Nuri là nơi tên Abū Bakr al-Baghdadi đã công bố thành lập cái gọi là Nhà Nước Hồi Giáo vào ngày 29 tháng Sáu năm 2014. Tuy nhiên, có đến 180,000 dân bị kẹt trong vùng này. Ông Hussein bày tỏ lo âu rằng việc sử dụng các loại vũ khí mạnh và thường không chính xác của quân Iraq và liên quân là một vấn đề vì sự hiện diện của một số lượng quá đông dân chúng tập trung trong một diện tích nhỏ. Các cuộc không kích của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo vào hôm 31 tháng 5 có thể đã giết chết từ 50 đến 80 thường dân vô tội.