Hội Trại Truyền Thống Liên Đoàn Thánh Linh Đoàn Hùng Tâm Dũng Chí Giáo Phận Đà Nẵng năm 2017

Trung tuần tháng 7 hằng năm , Liên Đoàn Thánh Linh – Đoàn Hùng Tâm Dũng Chí Giáo phận Đà Nẵng ( gọi tắt Đoàn HTDC GP) tổ chức hội trại truyền thống , với tâm tình biết ơn và cầu nguyện cho Cha Anton Bùi Hữu Ngạn- Đấng Sáng lập Phong trào HTDC GP nhân dịp Lễ Giỗ của Ngài ( 20 / 7 / 1973-2017) . Và cùng hiệp ý cầu nguyện cho các Cha Linh Hướng , các Sơ Trợ Úy , Cựu Trưởng và các Vị Ân nhân đã dày công nâng đỡ và phát triển phong trào HTDC GP , mà nay đã qua đời. Đồng thời Các em ôn lại truyền thống của phong trào , học hỏi, làm việc nhóm, vui chơi… phát triển khả năng và tổ chức của các em.

Xem hình

Hội trại năm nay được Ban Điều Hành Liên Đoàn tổ chức vào ngày 13 & 14.7.2017 , dịp Lễ Giỗ lần thứ 44 của Cha Anton, tại sân nhà thờ Giáo xứ Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu.

Có 320 em , Cơ Chinh và Cơ Chiến của 15 xứ đoàn tham dự. Hội trại năm nay rất đặc biệt vì có thêm 50 Cựu trưởng tại Gp Đà Nẵng và 6 Cựu trưởng từ miền nam cùng đến tham dự , chung chia niềm vui với các em.

Cha Bonaventura Mai Thái, Tổng Đại diện- Đại diện Đức Giám Mục Giáo phận đã đến chúc mừng , khích lệ…. và Chủ sự Thánh lễ Tạ ơn lúc 10g00 ngày 13.7.2017. “Tạ ơn vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” ( Tv117,1 ) .

Buổi chiều , các em thi tìm hiểu phong trào , đố vui qua hình thức rung chuông vàng. Đây là một hình thức học hỏi tuyệt vời. Vừa bồi thêm kiến thức, vừa kiểm tra kiến thức hiểu biết của các em.

Sau đó , tất cả các Xứ đoàn tập trung tại sân Trung tâm hành hương , ôn lại nội qui , kỷ thuật và kỷ năng hàng đội.

Chương trình văn nghệ với Chủ đề “ Chuẩn bị cho Người trẻ bước vào đời sống hôn nhân” theo đường hướng mục vụ của Giáo Hội trong năm 2017 và lửa trại lúc 19 giờ cùng ngày , được các em chờ mong và chào đón hào hứng nhất. Có 16 tiết mục gồm đa dạng thể loại (ca múa , ca nhạc kịch , Hò vè, đồng diễn ….) được các em trình diễn rất điêu luyện chuyên nghiệp. Mặc dù mưa có lúc nặng hạt, nhưng các em vẫn diễn cách say sưa hào hứng. Cao trào càng lên đỉnh điểm khi ngọn lửa trại bừng bừng rực cháy . Các điệu nhảy , các cử điệu diễn tả từ vũ trụ sơ khai hồng hoang , đến hình thành muôn thú , biển khơi mênh mông mênh mông , vũ trụ đầy muôn tinh tú ,…. Ôi xinh đẹp biết bao … đến đỉnh cao là sự lắng đọng tâm hồn các em khi lửa tàn đêm đen. Cha Giuse- Cố vấn gợi mở tâm hồn các em quy hướng về Thiên Chúa là Cha yêu thương , đã cứu vớt con người khỏi tội lỗi vì sa ngã…

Hôm sau , ngày 14 /7/2017 :

Buổi sáng, sau giờ Thánh lễ sáng và điểm tâm, các em chơi Trò Chơi lớn, Trò Chơi nhỏ… Các hiểu biết và kỷ năng được tích lũy học hỏi trong phong trào, được các em vận dụng cách nhuần nhuyễn cho các trò chơi ….

11g00 trưa , các em vào Chầu Thánh Thể Chúa , lắng đọng tâm hồn để xin Thiên Chúa kín múc bình an và Ân sủng ….là năng lực cần thiết cho đời sống tâm hồn và thể xác trong mọi hoạt động, yêu thương , sẻ chia, quan tâm nâng đỡ….động lực sống tuyệt vời.

Buổi chiều , các em chung kết thi Giáo lý , nội dung các bài Giáo lý cho Giới trẻ trong sách Youcat, các tìm hiểu học hỏi về Mùa Chay , Mùa Vọng , Mùa Thường niên…. Cuộc thi cũng được tổ chức theo hình thức Rung chuông vàng, rất dễ theo dõi và học hỏi.

Hội trại kết thúc lúc 17 giờ cùng ngày.

Bịn rin chia tay , các em tranh thủ lưu lại vài tấm hình lưu niệm , ơi ới cho nhau thông tin hình ảnh để liên lạc, để lưu lại những kỷ niệm đẹp của cuộc đời , và đâu đó có sự kết đôi nên một gia đình mới, một tế bào mới của Giáo Hội và xã hội ……

Toma Trương Văn Ân

Được biết :

1. Ban điều hành Liên đoàn HTDC GP gồm:

Anh PX Thái Văn Liên – Trưởng Liên đoàn

Cha PX Nguyễn Ngọc Hiến – Linh hướng

Cha Giuse Đinh Công Hạnh – Cố vấn

Cha Giacôbê Nguyễn Hồng Phong – Phó Tuyên Úy

Và một số Trưởng cùng cộng tác điều hành.

2. Các Trưởng và cựu Trưởng, trong một năm, có một ngày gặp và cắm trại riêng , thường đầu năm , tại Phú Thượng.

3. Liên Đoàn HTDC GP hiện nay có 22 Xứ đoàn

4. Một số cựu Trưởng hiện nay không có điều kiện hướng dẫn trực tiếp các em , nhưng rất ưu tư nặng lòng với phong trào HTDC GP , sẵn sàng hỗ trợ bằng lời cầu nguyện, chia sẻ vật lực , tài lực…. và nhiều phương cách khác nhau cho sự phát triền của Liên đoàn và đời sống Đức tin và nhân bản cho các em .

5. Sau năm 1975 , tất cả các Đoàn thể Công Giáo tiến hành tại Giáo phận Đà Nẵng ngưng hoạt động vì giai đoạn lịch sử nhạy cảm. Đến Lễ Thánh Tâm 1 / 7 / 2011, Bổn mạng Gp Đà Nẵng , Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri - Nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng vào thời điểm đó , đã Quyết định tái lập Liên Đoàn HTDC GP.