ROMA--Viễn tượng chiến tranh ở Irak thì thật khủng khiếp và những thảm họa vô tận đang làm tan nát vùng Ðất Thánh, đòi hỏi một sự can thiệp cấp bách của những chính trị gia thật trách nhiệm.

Lời kêu gọi này được chính thức công bố trong phiên họp khoáng đại của Hội Ðồng Giám Mục Âu Châu, mà vừa kết thúc hôm Thứ Hai 07.10.2002 tại Sarajevo.

"Chiến tranh đã và vẫn luôn là một vấn đề khủng khiếp". Các Giám Mục Âu Châu đã bày tỏ là "rất lo lắng" cho tình hình thế giới, đặc biệt lo cho viễn tượng khủng khiếp của một cuộc xung đột bằng vũ lực với Irak và lo cho những thảm họa vô tận đang dày xéo vùng Ðất Thánh".

Vị chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Âu Châu đã phát biểu: "Những người có trách nhiệm ở Âu Châu và trên thế giới có bổn phận quan trọng là bảo vệ hạnh phúc chung toàn cầu chống lại bất cứ một đe dọa hòa bình nào, cụ thể bằng cách sử dụng tất cả mọi phương tiện bất bạo động".

"Không thể có hòa bình thật sự nếu như không có công lý", các Giám Mục đã nhắc nhở lại những lời của Ðức Thánh Cha trong vấn đề vi phạm nhân quyền tại những nước như ở Ðông Nam Âu Châu và Bosnien hoặc Liên Xô, nơi mà giáo hội công giáo đang chịu thử thách nặng nề, qua hàng loạt những vụ trục xuất vô cớ đối với một Giám Mục và một số linh mục".


Các Giám Mục yêu cầu "đoàn kết và khăng khít hơn nữa để cùng nhau bảo vệ quyền tự do tôn giáo, cùng nhau tạo dựng lòng tin cẩn lẫn nhau bằng những quan hệ đại kết với giáo hội Chính Thống".