Bamako (Agenzia Fides, 5/10/2017) - " Đang có những phát triển đáng lo ngại là những nhóm chiến binh Hồi giáo bắt đầu nhắm vào các cộng đồng Kitô giáo," theo lời Cha Edmond Dembelé, tổng thư ký của hội đồng giám mục Mali.

"Trong giáo phận Mopti, ở phiá Bắc cuả vùng trung tâm Mali, đã có ít nhất ba nhà thờ bị nhóm chiến binh ngăn cấm các tín hữu tụ họp cầu nguyện, hoặc rung chuông và đã phá hủy một số bàn ghế và đồ thánh ".

Đặc biệt, theo Cha Dembélé, "cuối tuần một số lực lượng vũ trang đã phá cửa một nhà thờ tại làng Dobara, hạ thánh giá, hình ảnh và tượng Đức Mẹ và đốt trước sân nhà thờ. Trước đó ở làng Bodwal, nhóm vũ trang đã đuổi các Kitô ra khỏi nhà thờ và đe dọa sẽ giết họ nếu họ còn đọc kinh cầu nguyện một lần nữa trong nhà thờ."

"Khu vực Mopti đã chưa hề bị ảnh hưởng bởi hành động của các nhóm chiến binh vẫn hiện diện ở đây. Những gì làm chúng tôi lo lắng là tình hình đã thay đổi trong vài tháng qua và vì lý do này, chúng tôi muốn đưa ra báo động". "Đây là một khu vực biên giới với Burkina Faso là xứ đã bị tấn công trong một thời gian bởi những nhóm chiến binh ", vị tổng thư ký hội đồng giám mục cho biết thêm.

Các nhóm chiến binh đang lan rộng xuống miền Nam cuả Mali, là vùng vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi bạo lực, và đã xẩy ra vụ một bắt cóc một nữ tu, là Sơ Gloria Cecilia Narváez Argoti, của dòng Phan Sinh Franciscan Sisters of Mary Immaculate, ở Karangasso.

"Karangasso là một phần của một khu vực đã không bị ảnh hưởng bởi các hành động của chiến binh", theo Cha Don Dembélé, "mặc dù hai năm trước, đã có vụ quân đội càn quét một nhóm chiến binh trong một khu rừng ở gần biên giới Mali và Bờ Biển Ngà". Số phận của Sơ Cecilia ra sao?, theo Cha Don Dembélé thì "không may là chúng tôi không có tin tức gì và chúng tôi cũng không liên lạc được với kẻ bắt cóc".

Mali vẫn còn bất ổn kể từ sau khi quân Pháp mở chiến dịch quân sự trục xuất những nhóm chiến binh ra khỏi vùng lãnh thổ phía Bắc, từng bị chúng xâm chiếm từ đầu năm 2012.