Tản Mạn Chuyện Đổi Xứ

Ngày thứ hai 4.6, cha Gioakim Phạm văn Hoạt, phó xứ Võ đắt đi nhận sứ vụ quản xứ Nam chính, kết thúc “mùa thuyên chuyển” 28 linh mục của Giáo phận Phan Thiết.

Từ nhu cầu mục vụ, việc bổ nhiệm và thuyên chuyển các cha trong giáo phận trở thành sinh hoạt thường niên không chỉ đối với linh mục đoàn mà cả với cộng đoàn dân Chúa trong toàn giáo phận. Các cha rời giáo xứ thân yêu, đến nhiệm sở mới.

Chuyển xứ không chỉ là chuyện chuyển đổi nơi ở nơi phục vụ, mà còn là dịp người linh mục thể hiện đức vâng lời triệt để, thể hiện tinh thần hiệp thông phục vụ và từ bỏ khi nhận được thư bổ nhiệm của Đức Giám Mục.

Có những linh mục vừa chuẩn bị mừng khánh thành Nhà thờ, vừa thu xếp hành trang, để sau lễ cung hiến là sẵn sàng lên đường đến nhiệm sở mới trong an bình. Có những linh mục ra đi khi còn dở dang công trình nhà thờ, nhà xứ, nhà giáo lý... Có những linh mục đã cao niên ngoài 70 cũng đổi nhiệm sở. Có những linh mục tâm sự:"Lạy Chúa, con như người thợ dệt, đang mải dệt đời mình,

bỗng nhiên bị tay Chúa cắt đứt ngay hàng chỉ" (Is 38, 12). Lẽ thường tình, sau bao năm phục vụ cộng đoàn, đến lúc ra đi, nhiều cung bậc cảm xúc bịn rịn lưu luyến. Nếu xét theo tình cảm tự nhiên thì đó phải là nỗi đau cào cứa trong lòng. Nhưng đối với đời linh mục, đó là chuyện bình thường. Bởi vì linh mục là người chọn Chúa chứ không chọn công việc của Chúa. Mới hôm qua, chính nơi đây là nhà của mình, thì hôm nay không còn là nhà của mình nữa. Mới hôm qua còn lo lắng xây dựng và gìn giữ, thì hôm nay để lại tất cả và ra đi.Thế mới thấy linh mục là người từ bỏ vì Chúa.

Nhìn chung, các giáo xứ đưa tiễn và đón chào các vị mục tử trong tình thương kính mến, ngậm ngùi chia tay và vui mừng chào đón, nước mắt khóc thương và nụ cười tươi nở. Có hành trình “sốc”, xa xôi từ biển đảo Phú quý vào đất liền rồi vượt đèo cao lên tận đại ngàn Đakim 2, từ sóng biển rì rào lên cao nguyên lộng gió. “Sốc” vì sườn đèo cheo leo, đường vắng teo, hai bên heo hút vực thẳm, từ Phan thiết lên vùng núi Đami toàn đèo dốc lắm ổ gà ổ voi. Có những chuyến đi “xuyên bang” từ Võ đắt về Long hương. Có những chuyến đi rất ngắn từ Chính tòa về Văn thánh. Rầm rộ nhất là giáo xứ Vũ hòa với đội trống “khủng” và đội lân cùng với đoàn xe chở 400 giáo dân tiễn cha xứ về Cà tang, hay đoàn xe đông đảo từ Hiệp đức đi Võ đắt, từ Chính tâm về Hiệp an, từ Tân lý lên Chính tâm…

Những bài cám ơn của các vị đại diện giáo xứ hay của cha tân quản xứ thì muôn màu muôn vẽ. Có những câu nói thật ấn tượng như vị đại diện giáo xứ Tân châu: Đến với Tân châu chắc cha không khỏi ngạc nhiên vì xơ xác. Cây cối xơ xác vì nắng vì gió, con người xác xơ vì lam lũ khổ nhọc của công việc nhà nông. Cuộc sống nơi đây chẳng có gì khấm khá. Nhưng bù lại, Chúa vẫn thương ban nhiều ân sủng, nhất là vườn ơn gọi vẫn đều đặn nở bông. Các cha tiền nhiệm bảo, Tân châu ở lâu mới biết. Xin cha ở lại với chúng con ít nhất 10 năm. Chúng con tin rằng Tân châu 10 năm sau sẽ thay đổi.

Cha Phêrô tân quản xứ đáp từ cũng rất dí dỏm: ngày mới chịu chức, cái gì cũng siêu mẫu, bây giờ cái gì cũng xiêu vẹo, năm nay hưởng thọ 47 tuổi không biết đủ sức phục vụ giáo xứ không?. Hay như cha Giuse tân quản xứ Hiệp an nói: con đến đây như một người phục vụ, nếu đến như một vị vua chắc sẽ bị xua đuổi, nhưng người phục vụ sẽ được đón nhận ân cần….

Hơn một tháng thuyên chuyển các linh mục, Đức cha Giám quản và cha Tổng đại diện gần như hiện diện đầy đủ. Trong lời huấn từ, Đức cha luôn nói đến chân dung linh mục là người được sai đi, đến với đoàn chiên để làm mục tử; là mục tử đi trước đoàn chiên, có lúc ở giữa đoàn chiên và có khi đi cuối đoàn chiên trong sứ vụ hàng ngày. Từ đó Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy cầu xin Chúa Giêsu – vị Mục tử Nhân Lành ban tràn đầy ơn phúc xuống trên Cha Tân Quản xứ cũng như tất cả mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ. Anh em linh mục trong giáo phận đến hiệp thông chia sẻ niềm vui. Có những thánh lễ hơn 60 cha đồng tế. Có những ngày trùng với lễ tạ ơn các Nữ tu, các cha vẫn ưu tiên tham dự lễ nhận nhiệm sở mới. Các Nữ tu nhiều Hội dòng, Tu đoàn cũng hiệp thông thật đông đảo trong các thánh lễ nhậm chức. Và mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận cùng cầu nguyện và cầu chúc cho các mục tử được Đức cha sai đến các giáo xứ “cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10); cùng mọi tín hữu biết đón nhận các Linh mục Chúa ban, như “là đón nhận Thầy.” (Mt 10, 40) !

Các linh mục chuyển xứ là được Chúa sai đi trong tư cách nhân danh Chúa, trong quyền năng của Chúa, là hiện thân của Chúa để mang tình yêu Chúa cho đoàn chiên trong viễn tượng ơn cứu chuộc: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”(Mt 28,19).

“Mùa thuyên chuyển” đã kết thúc. Cầu chúc tất cả các linh mục được Đức cha bổ nhiệm đến giáo xứ mới trong dịp này, được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, luôn được ơn khôn ngoan, nhiều niềm vui Tin mừng tại môi trường mới. dân Chúa rất khao khát nơi các ngài hình ảnh Đức Kitô Mục Tử nhân hậu, quảng đại và giàu lòng thương xót. dân Chúa mong muốn các ngài là khuôn mẫu cho lòng đạo đức và bác ái.

Đến giáo xứ mới, đây không chỉ là việc chuyển đổi nơi ở, chuyển đổi nơi làm việc, mà còn là việc lãnh nhận và thực thi sứ vụ Chúa trao ban cho người linh mục. Mong rằng sự chuyển đổi không dừng lại ở sự thay đổi không gian, mà là việc chuyển đổi mang tính biểu tượng cho sự thay đổi tâm linh, đổi mới suy nghĩ, đổi mới cung cách mục vụ. Được thế thì quả thật các ngài đã tạo phúc cho cộng đoàn dân Chúa nơi xứ mới.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An