Trong bản thông cáo báo chí ngày 17-10-2002, Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới, (Reporters sans Frontières - RSF) lên án Khối Pháp Thoại đã quá thụ động trước sự vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống tại vài quốc gia thành viên. Reporters sans Frontières cho biết trong số 53 quốc gia thành viên tham dự Hội nghị thượng đỉnh khối Pháp thoại lần thứ 9 nhóm họp tại Beirut, Lebanon, từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 10 sắp tới, có trên dưới 20 nước tiếp tục đàn áp quyền tự do báo chí, trong đó có 4 quốc gia vi phạm trầm trọng là Việt Nam, Lào, Tunisie, và Guniée Equatoriale...

Dựa trên các biện pháp đề nghị trong trường hợp các nước thành viên không thực thi dân chủ hoặc vi phạm nhân quyền trầm trọng của Tuyên Ngôn BAMAKO công bố vào tháng 11 năm 2000 (đoạn 5 nói về thực thi dân chủ, các quyền tự do tại các nước Pháp thoại - http://www.democreatie.francophonie.org/Bamako/Decloffi.htm), tổ chứcRSF kêu gọi tạm ngưng việc tham dự của 4 nước đã đàn áp mãnh liệt nhất quyền tự do báo chí trong thời gian qua, đó là Việt Nam, Lào, Tunisie, và Guniée Equatoriale.

Nếu Hội Nghị Thượng Ðỉnh Beirut không có một biện pháp nào cụ thể, điều này chứng tỏ những khuyến cáo của Khối Pháp Thoại chỉ mang tính cách tượng trưng để làm yên lòng dư luận thế giới. Khối Pháp Thoại sẽ mất tất cả mọi uy tín trong nỗ lực bảo vệ nhân quyền và đặc biệt là quyền tự do báo chí, và người dân tại các nước đang thường xuyên bị trù dập sẽ không còn có thể dựa vào những nguyên tắc nhân quyền của Khối Pháp Thoại để tranh đấu cho các quyền tự do của họ nữa.

Riêng về phần Việt Nam, bản tin này đã nhắc tới hai ông Nguyễn Ðình Huy, hiện đang bị tù đày, và Hà Sĩ Phu, hiện đang bị quản thúc tại gia. Bản tin còn nhắc đế tình trạng kiểm soát gắt gao thông tin qua mạng Internet tại Việt Nam, cụ thể là đã có 3 người bị bắt chỉ vì phổ biến tin tức và bài viết trên mạng, cụ thể là ông Phạm Hồng Sơn qua bài “Dân chủ là gì?”

Mặc dù với những khuyến cáo mạnh mẽ của tổ chức RSF như đã kể trên, Tổng thống Pháp Jacques Chirac vẫn đón tiếp phái đoàn nhà nước CSVN do ông Trần Ðức Lương cầm đầu trong một chuyến viếng thăm chính thức từ ngày 28 đến 30 tháng 10 sắp tới tại Paris. Vì thế, nhiều tổ chức và đoàn thể Việt Nam cũng như ngoại quốc sẽ có một số phản ứng để phản đối sự hiện diện của Trần Ðức Lương tại Pháp và lên án chế độ độc tài CSVN, một chế độ được mệnh danh là “phá hoại nhân quyền” (Prédateur des Droits de l’Homme - RSF, 2000). (RFA)