HUẾ, Việt Nam -- Trong gian nhà tranh chợ quê Phường Đúc, cơn mưa dầm trái mùa Hạ khiến mọi người se lạnh, giáo dân kéo chỏng tre đang ngồi, xích lại gần Đức tổng giám mục Nguyễn như Thể cho đỡ ấm vì gian nào trong sân chợ quê cũng bị dột nước, mọi người vừa ăn vừa cảm thấy vui vì có sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, luôn đồng hành cùng giáo xứ suốt chặng đường dài 350 năm.

Lễ khánh thành nhà an nghĩ tiền nhân
Cũng cơn mưa dầm này, vào năm 1883 đời vua Minh Mạng, lính đã chém Thánh Phaolô Tống Viết Bường tại Khe Tre vì ngài không chịu chối bỏ Đức Tin. Thánh Bường, đã ao ướt được chết trên nền nhà thờ, mới bị đốt nhưng hôm đó trời mưa to, lính đã chém ngài bên này khe suối đối diện với nhà thờ.

“Giáo xứ Phường Đúc là đất Thánh của giáo phận Huế’’, đức cha Stêphanô Nguyễn Như Thể đã nói trong thánh lễ Tạ Ơn sáng thứ hai 12.5.2008 vì hài cốt các Thánh Tử Vì Đạo được cất giữ tại đây, đã bị chúa Minh Vương tịch thu, giả nát rồi đem rải trên đường, sau đó vu cáo người công giáo, đào mã lấy cốt để làm bùa mê.

Đức TGM Huế đi chợ quê
Trong bài giảng, Đức tổng giám mục Huế đã nhắc lại lịch sử Thánh Phaolô Bường đã bị xử trảm (chém đầu), Thánh Marchand Du bị bá đao (lột da trăm mảnh), Thánh Emmanuel Nguyễn Văn Triệu từ đàng ngoài về thăm mẹ tại đây cũng bị bắt và bị xử trảm gần cầu Gia Hội, thành phố Huế.

Huế là vùng đất Thuận Hoá xưa, vùng đất này được chọn làm kinh đô kể từ khi Nguyễn Hoàng từ miền Bắc vào làm trấn thủ Thuận Hoá.

Đức Tổng khẳng định:’’Đây là chiếc nôi của giáo phận Huế vì các cơ cấu tổ chức của giáo phận như linh mục đoàn, các dòng tu, chủng viện hôm nay đều bắt nguồn từ giáo xứ Phường Đúc.

Lễ hội 350 năm thành lập giáo xứ Phường Đúc.với sự tham dự hơn 1200 người, gồm 50 linh mục, 200 tu sĩ các dòng nam nữ, giáo dân trong và ngoài nước, chính quyền địa phương cùng bà con ngoài công giáo thuộc các thôn Thuỷ Xuân, Thuỷ Biều và Phường Đúc đã về dâng lễ Tạ ơn và khánh thành nhà an nghĩ tiền nhân.

Trước ngày lễ Tạ ơn, đức cha phụ tá giáo phận Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng cũng đã chủ sự lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, bổn mạng giáo xứ với ý nghĩa đặc biệt để cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Ngài nói:‘’ giáo xứ Phường Đúc đang sống trên mảnh đất thắm máu các anh hùng tử vì đạo, chính Chúa Thánh Thần đã ban cho các ngài Ơn can đảm để các ngài làm chứng Đức tin’’.

LM Trần Văn Quý mời khách uống nước chè tại phiên chợ
Đức cha phụ tá Huế đã khuyên mỗi người hãy bắt chước các tiền nhân, cầu xin Chúa Thánh Thần để Ngài biến đổi chúng ta thành những chứng nhân trong đời sống hằng ngày, bằng tình yêu thương phục vụ để trở thành men, ánh sáng và muối mặn có ích cho đời.

Nhân dịp nầy, ngài cũng làm phép khánh thành Ngôi nhà an nghỉ tiền nhân, với sức chứa gần 5000 hộp hài cốt do hoạ sĩ Võ Tấn Tánh và kiến trúc sư Võ Tấn Tài phát hoạ và thiết kế.

Trên bàn thờ tổ tiên được sơn son, thiếp vàng, người lương gọi là bàn hương áng, có hài cốt Thánh Emmanuel Nguyễn Văn Triệu, một bài vị lớn cao 1 thước khắc tên các vị tiền nhân như linh mục Fuciti, Cha sở đầu tiên, giáo dân tiên khởi ông Jean de la Croix, linh mục thừa sai Phêrô Belmonte chết rủ tù vì đạo, Đức khâm sứ De La Baume, Thánh Emmanuel Triệu, cha Patinier người sáng lập nghĩa trang giáo xứ cùng liệt vị tiền nhân.

Một nữ tu gánh hàng ra chợ quê
Cha quản xứ phêrô Trần Văn Quý đã cho tập lại nghi thức như tiến dâng trầu rượu, hoa quả, hương trầm, bái lạy, quỳ gối, đọc văn tế theo nghi thức cổ truyền Việt Nam.

Được biết trong hai ngày đại lễ mừng 350 năm giáo xứ Phường Đúc, ban giám đốc đại chủng viện Huế đã cho các thầy đến giúp lễ, quý thầy dòng Thánh Tâm Huế cùng hát lễ với các nữ tu dòng Mến Thánh Giá giữa những nhạc cụ đàn tranh, trống cổ truyền dân tộc. Ngoài ra, ngài còn nhờ các nữ tu phụ giúp cùng với giáo dân lo ẩm thực chợ quê.

Chợ quê được tổ chức buổi đêm và một buổi sáng. Từ Đức giám mục đến mỗi thành viên tham dự được phát ngân phiếu cho 2 ngày là 60.000 đồng. Khởi đầu là gian hàng trái cây có đủ loại trái ba miền, sầu riêng thơm ngon, ngọt ngào xoài tượng miền nam, cam quít miền bắc hạt nhỏ nhiều nước, bắp cồn xứ Huế mềm dẻo, bún bò Huế cay thơm mùi sả, cơm hến tóp mỡ rộm giòn, cầu xá Hội An ngọt mùi chanh bưởi, cơm, bún phở chay đượm nét thiền, dành cho các tu sĩ và anh chị phật tử được mời đến tham dự.

‘’ Giáo xứ Phường Đúc, có được ngày hôm nay với hành trình 350 năm trải dài trong lịch sử, chúng tôi ghi nhận và tri ân Tiền Nhân, các ngài đã bỏ ra không biết bao nhiêu công sức với mồ hôi và nước mắt’’. Ông Gioan Phan Tấn Trọng, chủ tịch Hội Đồng Giáo xứ nói.