Đức Thánh Cha nhắn nhủ các linh mục: Hãy biến thương đau thành nước trong lành cho dân chúng

Để đánh dấu Mùa Chay thánh, trong một nghi thức sám hối truyền thống thường được tổ chức cho các giáo sĩ trong Giáo phận Rôma vào thứ năm sau thứ Tư lễ Tro, tại Vương cung thánh đường thánh Gioan Lateran, nhà thờ chính tòa của Giáo phận.
(Tin Vatican)

Sau Bài suy gẫm của Đức Hồng Y Angelo De Donatis, Giám quản Giáo phận Rôma, các linh mục có cơ hội để cử hành bí tích Hòa giải... Thông thường, Đức Đức Thánh Cha Phanxicô, với tư cách là Giám mục Rôma, có mặt trong buổi lễ này, và đích thân Ngài ngồi tòa giải tội cho linh mục nào muốn đến với Ngài. Tuy nhiên, năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô quyết định tham dự nghi thức tại nhà nguyện thánh Mát-ta với giáo triều... Tuy vậy, Ngài đã gửi một thông điệp qua Đức Hồng Y De Donatis để ngài đọc cho các linh mục tại giáo phận Roma.
Trong sứ điệp của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ về nỗi thống khổ của một số linh mục, trong khi bày tỏ hy vọng các linh mục đó có thể biến những thương đau đó thành nước trong lành cho giáo dân khi chính các ngài cảm nghiệm được lòng thương xót của Thiên Chúa.

Nguồn gốc gây ra nỗi đau
Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ nguồn gây ra nỗi đau, có thể bắt nguồn từ niềm tin và từ mối quan hệ giữa các linh mục hoặc với chính Giám mục của mình!
Liên quan đến đức tin, Đức Thánh Cha chia sẻ rằng nỗi đau khởi đi từ sự thất vọng, xuất phát từ những ước muốn bất chính của chính chúng ta, thay vì đổ lỗi cho Thiên Chúa. Đức Thánh Cha viết để chuyển từ vô vọng sang hy vọng, chúng ta phải vượt lên chính mình, để tín thác vào Chúa.

Sự thiếu quan tâm của giám mục cũng có thể là nguồn đau khổ cho các linh mục, những người đôi khi thấy Giám mục của mình độc đoán làm cho mình có cảm giác như bị loại trừ, hoặc thấy những nỗ lực của mình không được đấng bản quyền lưu tâm tới! Mặc dù biết rằng Giám mục phải là người có phán quyết cuối cùng; nhưng Đức Thánh Cha cho rằng chủ nghĩa độc đoán không phải là câu trả lời! Các giám mục nên tham khảo nhu cầu và khát vọng của người khác để các quyết định của các ngài chỉ vì lợi ích chung.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cho hay mối liên hệ giữa các linh mục cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi các vụ bê bối, đặc biệt là các vụ lạm dụng tình dục và tài chính. Điều này có thể dẫn đến một cái nhìn khinh thị Giáo hội! Vì yếu tính Giáo hội là hoàn hảo nhưng thụ tế lại khác vì những sự sai trái lầm lạc của thành phần dân Chúa, từ đó dẫn đến một chủ thuyết duy giáo hội. Đức Thánh Cha chia sẻ để đáp lại trào lưu đó, chúng ta phải nhớ rằng trong cuộc sống này lúc nào cũng có cỏ lùng mọc xen kẽ với lúa và lúc nào cũng có người tốt và người xấu, kẻ lành và người dữ trong cùng một thực tại của Giáo hội.

Sự nguy hiểm của nỗi cô đơn
Đức Thánh Cha Phanxicô xin các linh mục hãy lưu ý đừng để mình bị rơi vào nỗi cô đơn, bị cô lập, đặc biệt bị lìa xa ân sủng, tẻ lạnh với đời sống tâm linh; cô lập khỏi xã hội và đặc biệt xa lìa ơn cứu độ; tự tách ly khỏi các mối liên hệ của niềm tin và ơn gọi truyền giáo.
Để chống lại trào lưu này, điều quan trọng là các linh mục phải có một vị linh hướng khôn ngoan, có thể chia sẻ tâm tư với các ngài và dẫn đưa các ngài hòa mình vào cộng đoàn dân Chúa.

Hiệp thông với dân Chúa
Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc những tâm tư của ngài bằng cách nhắc nhở các linh mục rằng người chủ chiên phải biết các chiên của mình hơn bất kỳ ai khác; các ngài phải biết tôn trọng, đồng hành và cầu nguyện cho giáo dân của mình. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho chính mình và cầu xin Chúa biến nỗi đau của chúng ta thành nước tinh khiết ngọt ngào cho dân Chúa. Hãy cầu xin Chúa ban cho tất cả chúng ta biết nhận ra lỗi lầm của chúng ta, giúp chúng ta hòa giải với Chúa hầu chúng ta có thể mang hòa bình và hy vọng cho anh chị em của chúng ta…