Bom nổ tại Li Băng nhưng cách xa hơn nửa vòng trái đất, người Úc đang tái mặt.

Nguyên nhân của vụ nổ kinh hoàng tại Beirut, thủ đô của Li Băng, đến nay vẫn chưa được rõ, nhưng các báo cáo ban đầu cho thấy dường như một vụ hỏa hoạn đã kích nổ một nhà kho tại hải cảng chính của thành phố này.

Các nhân chứng báo cáo đã nhìn thấy một đám mây màu cam kỳ lạ giống như thường xuất hiện khi khí nitro dioxide độc hại thoát ra sau một vụ nổ liên quan đến nitrat.

Do đó, nhiều người tin rằng nguyên nhân của vụ nổ kinh hoàng ở Beirut có thể là do phản ứng hóa học từ ammonium nitrate.

Thủ tướng Li Băng, Hassan Diab, cho biết 2, 700 tấn ammonium nitrate đã phát nổ sau khi được tàng trữ không an toàn trong một nhà kho trong sáu năm qua.

Những tin tức này từ Li Băng đã gây quan ngại sâu xa cho người dân sống trên đảo Kooragang của thành phố Orica gần cảng Newcastle của Úc Đại Lợi, đặc biệt là sau khi các quan chức tại cảng này thành thật khai báo rằng họ đang tàng trữ một lượng ammonium nitrate nhiều gấp 5 lần tại cảng Beirut của Li Băng.

Chris Kenny của Sky News Australia cho biết người dân địa phương ở Newcastle đã hết sức lo ngại về việc tàng trữ hàng chục tấn ammonium nitrate cảng Newcastle.

Các phương tiện truyền thông Úc cho rằng tại Orica 12, 000 tấn ammonium nitrate đang được chứa tại cảng Newcastle; nhiều hơn đến gần sáu lần so với những gì được lưu trữ ở Beirut khi nó phát nổ làm tan hoang cả thành phố.

Theo Kenny, nổ ammonium nitrate không phải là chưa từng xảy ra tại Úc. Tại Queensland vào năm 2014, một chiếc xe tải chở khoảng 50 tấn ammonium nitrate đã bốc cháy và phát nổ.

Đã có những lời kêu gọi mở các cuộc biểu tình tại cảng Newcastle nhưng cảnh sát cho biết họ sẽ mạnh tay với người biểu tình vì những lo ngại liên quan đến coronavirus.
Source:Sky News Australia