Hôm thứ Bảy 26 tháng Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện và gửi lời chia buồn tới tất cả những người bị ảnh hưởng bởi vụ sập một tòa nhà chung cư gây chết người ở Florida trong tuần này.

Sáng sớm thứ Năm, tòa nhà chung cư 12 tầng bên bờ biển Champlain Towers ở Surfside, Florida, đã bị sập một phần. Cho đến sáng thứ Bảy, bốn người đã được tuyên bố là đã chết và 159 người vẫn còn mất tích, Thị trưởng Miami-Dade Daniella Levine Cava cho biết như trên.

Trong một thông điệp ngày 26 tháng 6 thay mặt cho Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho Đức Tổng Giám Mục Thomas Wenski của Miami, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican cho biết Đức Thánh Cha muốn “ bày tỏ nỗi buồn sâu sắc trước sự mất mát đau thương về nhân mạng” trong vụ sập tòa nhà.

Trong điện văn, Đức Thánh Cha Phanxicô “đưa ra lời cầu nguyện chân thành xin Thiên Chúa Toàn năng ban cuộc sống vĩnh cửu cho những người đã qua đời, niềm an ủi cho những người đang thương tiếc sự mất mát của thân quyến và sức mạnh cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch to lớn này.”

“Với lòng biết ơn đối với những nỗ lực không mệt mỏi của các nhân viên cấp cứu và tất cả những ai tham gia vào việc chăm sóc cho những người bị thương, các gia đình đau buồn và những người đột nhiên rơi vào tình cảnh vô gia cư, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu cầu ơn lành Thiên Chúa trên toàn bộ cộng đồng, sự an ủi, dũng cảm và kiên trì trong mọi việc thiện.”

Sứ thần Tòa thánh tại Hoa Kỳ, là Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre, đã truyền đạt thông điệp này tới Đức Tổng Giám Mục Wenski.

Cha sở tại giáo xứ Công Giáo Thánh Giuse gần đó, nằm cách khu chung cư chỉ vài dãy nhà, nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, vào chiều thứ Sáu rằng 9 gia đình trong giáo xứ sống ở chung cư này vẫn mất tích. Cha Juan Sosa cho biết thêm một số người trong số họ là những người đi lễ hàng ngày.

Theo các nhà chức trách, tổng số người không có tên trong vụ sập là 159 người, không thay đổi trong khoảng thời gian từ thứ Sáu đến sáng thứ Bảy.

Ba gia đình khác sống trong chung cư không có mặt tại thời điểm xảy ra vụ sập, hoặc đã chạy thoát kịp thời, Cha Sosa nói, và “vì điều này, tôi tạ ơn Chúa.”

“Tuy nhiên, toàn bộ cộng đồng đang cầu nguyện cho những người mà chúng tôi chưa có tin về họ”. Một thánh lễ đã được cử hành tại nhà thờ Thánh Giuse vào sáng thứ Sáu cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ này.

Cha Sosa nói: “Cầu xin Chúa ban cho chúng ta nhiều hy vọng và bình an vào lúc này và luôn mãi!”

Thị trưởng Cava hôm thứ Bảy cho biết ngọn lửa trong đống đổ nát của vụ sập nhà đã trở thành chướng ngại vật đối với đội tìm kiếm và cấp cứu tại chỗ. Cô cho biết, khói đã lan tỏa theo chiều ngang trong đống đổ nát.

Jackie Carrion, một nhân viên cấp cao của Tổ chức bác ái Công Giáo tổng giáo phận, nói với Công Giáo Florida về nỗi buồn trước cảnh sụp đổ.

“Tôi đã làm việc trong các trận cuồng phong, nhưng không có gì giống như thế này: Đâu đâu bạn cũng có thể nhìn thấy một vẻ mặt buồn bã trên khuôn mặt của mọi người. Thật là đau lòng”, cô nói.
Source:Catholic News Agency