Đức Thánh Cha viện trợ cho Haiti, Bangladesh và Việt Nam

Thánh bộ Thúc đẩy Phát triển Con người Toàn diện cho hay về những viện trợ nhân đạo do Đức Thánh Cha Phanxicô chi để hỗ trợ người dân ở Haiti, Bangladesh và Việt Nam, những người đang phải hứng chịu thiên tai và ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19.

(Tin Vatican - Gabriella Ceraso)

Đức Thánh Cha bày tỏ mối quan tâm với đảo quốc Haiti, mới bị một trận động đất kinh hoàng vùi dập ở vùng Caribê trong buổi đọc kinh “Truyền Tin” trưa Chúa nhật ngày 15 tháng 8.

Haiti vẫn còn tìm kiếm nạn nhân của trận động đất kinh hoàng

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Ba (24/8/2021), Thánh Bộ Thúc đẩy Phát triển Con người Toàn diện, do Đức Hồng Y Peter Turkson đứng đầu, cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định trích quỹ sơ khởi là 200.000 euro để cứu trợ dân chúng trong giai đoạn khẩn cấp sau cơn động đất kinh hoàng này, đang lúc dân chúng đã và đang vật lộn với tình hình khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra khiến khoảng 600 nạn nhân đang trong tình nguy tử trên hải đảo này.

Trận động đất xảy ra vào rạng sáng ngày 14 tháng 8 với cường độ 7,2 độ Richter, có tâm chấn cách thủ đô Port-au-Prince của Haiti khoảng 150 km về phía tây, và tàn phá toàn bộ khu vực phía tây nam. Một cuộc cứu hộ tạm thời cho hay hiện có 2.207 người chết, 344 người mất tích và hơn 12.000 người bị thương. Thiệt hại thật là khôn lường! Toàn bộ các khu vực dân cư thành thị đã bị san bằng, các ngôi nhà bị vùi dưới những khối đất bị sạt nở vì nạn phá rừng rầm rộ trên hải đảo này trong nhiều năm qua, gây nên những trận động đất, bão táp trên hải đảo này.

Thánh bộ cho hay quỹ “sẽ được phân phối đến Sứ thần Tòa thánh để phân phối cho các giáo phận bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa, để hỗ trợ các nạn nhân của trận động đất.” Khoản trợ cấp này “nhằm thể tình hiệp thông thiêng liêng và chia sẻ của vị cha chung đối với dân chúng và đảo quốc trong thảm họa này”.

Hỗ trợ cho Bangladesh và Việt Nam

Cùng với Haiti, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng trợ giúp cho hai quốc gia khác đang gặp khó khăn. Một khoản viện trợ khẩn cấp trị giá khoảng 60 ngàn Euro cho dân chúng Bangladesh, nơi gần đây đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yaas. Hơn một triệu người bị ảnh hưởng bởi cơn bão đã và đang công phá các nước trong vùng Ấn Độ dương.

Việt Nam là một quốc gia khác mà Đức Thánh Cha Phanxicô quan tâm. Đức Thánh Cha đã trích quỹ 100.000 Euro cho quê hương Việt Nam, một đất nước đang bị khốn khổ vì kinh tế xã hội liên quan đến đại dịch Covid 19 gây ra cho dân chúng, đặc biệt cho khoảng 8000 nhân công nghèo tại thành phố Sàigòn.