VUI CÓ CHÚA, VUI CÙNG NHAU

Lời Chúa tuần này dào dạt niềm vui. Bài đọc 1 và Đáp Ca mời gọi dân Chúa: Hãy nức lòng phấn khởi, hãy mừng rỡ reo hò. Bài đọc 2 Thánh Phaolô nhấn mạnh thêm: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em.” Và chính Chúa cũng vui quá sức tưởng tượng đến độ “Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng như trong ngày lễ hội.” Nghe câu này có bà đạo đức sững sờ thốt lên: Giêsu ma! Chúa mà cũng nhảy à! hihii. Chúa đến đem niềm vui cho toàn nhân loại.

1. Vui có Chúa. Trong đời, chúng ta vui vì có được cái này cái kia, nhưng vui nhất là có được người yêu. Em bé vui nhất khi có mẹ, nàng vui nhất khi có chàng. Trong Đạo cũng thế, chúng ta vui vì được ơn này ơn khác, nhưng vui nhất là được chính Chúa là tình yêu đến làm người ở giữa chúng ta. Chúa đến để yêu thương, cứu độ, đổi mới đời chúng ta.

2. Vui cùng nhau. Chúa muốn con người vui cùng nhau bằng lối sống hiền hoà rộng rãi với nhau. Lối sống ấy được Gioan thúc giục thể hiện bằng những hành động thực thi công bằng bác ái tôn trọng nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền của nhau, đó là chia sẻ cơm áo, thực thi công lý, không hà hiếp, chiếm đoạt của người khác. Mình vui vì làm cho người khác vui. Cả nhà cùng vui.

Để chúng ta có niềm vui lớn nhất thì Thiên Chúa đã rộng rãi trao ban chính Con Một Ngài như món quà vĩ đại nhất cho nhân loại. Ngày xưa, dân chúng đã hỏi Gioan: “Chúng tôi phải làm gì?” Ngày nay, trong khi chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh, cũng vẫn rất cần câu hỏi đó: Chúng ta phải làm gì? Phải làm gì để đem niềm vui cho nhau và để Chúa vui lòng. Nói theo tinh thần hiệp hành, thì chúng ta cùng nhau và cùng Chúa “nhảy múa” điệu vũ của tình yêu cứu độ. Amen.