TẾT HIỆP THÔNG VỚI CHÚA VỚI NGƯỜI

Tết là dịp đoàn viên, sum họp. Con người sống hiệp thông với nhau, với tổ tiên, với thần thánh. Sự hiệp thông đem đến niềm vui, tình nghĩa, ơn phúc.

1. TẤT NIÊN TÌNH NGHĨA. Tất niên là dịp nhìn lại 1 năm đã qua. Các đơn vị kinh tế xem làm ăn lỗ lãi ra sao. Vậy Đạo Chúa tất niên xem điều gì? Mỗi người, mỗi nhà xem Tình Nghĩa của mình với Chúa và với nhau trong năm qua thế nào bởi vì Thiên Chúa là tình yêu. Mình sống hiệp thông với Chúa và với người gần gũi hay xa cách, nồng ấm hay lạnh nhạt? Mẹ Maria là hình mẫu sống hiệp thông gắn bó với Chúa và với người qua câu chuyện Mẹ thăm viếng bà Êlisabét.

2. GIAO THỪA PHÚC THẬT. Con người ai cũng mong hạnh phúc. Tuy nhiên, Tết năm nay, thôi rồi ông Phúc Việt Nam xong. Thế sự thăng trầm mới thấy rõ Phúc Trời mới là phúc thật, phúc đất thì rất mong manh. Nhờ Phúc Trời, ta được chính Chúa là Cha làm gia nghiệp, chứ không chỉ được thứ này thứ kia; ta được Nước Trời đời đời hạnh phúc chứ không chỉ chiếm nước trần một thoáng tan mau.

3. MÙNG 1 CẦU BÌNH AN. Ngày đầu năm cần một chọn lựa tốt đẹp đem bình an tâm hồn. Chọn lựa đó là “Hãy ký thác đường đời cho Chúa”. Đừng lo vì đã có Chúa như đứa bé có mẹ che chở giữ gìn. Chúa là Cha mà thương ta như mẹ. Muốn bình an hãy sống như thánh Phaolô căn dặn: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa… Hãy cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi.” Cứ vui sống phó thác, bác ái, quảng đại.

4. MÙNG 2 THẢO KÍNH CHA MẸ. Cha mẹ đẻ ra ta, nuôi ta khôn lớn. Không nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ sẽ là kẻ vô ơn, không tôn kính cha mẹ sẽ là kẻ bất hiếu. Tình cha nghĩa mẹ diễn tả tuyệt vời tình yêu của Thiên Chúa, một tình yêu vô điều kiện, một tình yêu hy sinh quên mình để chăm lo hạnh phúc cho người khác. Là con hãy là niềm tự hào của cha mẹ, đừng làm cho bố buồn mẹ khóc.

5. MÙNG 3 THÁNH HÓA CÔNG VIỆC. Dụ ngôn những yến bạc trong Phúc Âm ngày lễ cho thấy Chúa cung cấp vốn làm ăn khi Ngài ban những khả năng, năng lực, năng khiếu, tài năng cho cho con người. Chúa muốn con người làm lời chứ đừng có lười làm. Lười là một tội. Làm lời nhưng không giữ chặt cho mình mà quảng đại dâng lại cho Chúa, cho người để hưởng chan chứa niềm vui bởi vì Chúa dạy: “cho thì có phúc hơn nhận.”