GIOAN CHỨA CHAN THƯƠNG MẾN

Gioan là môn đệ được Chúa thương yêu và chính ngài đã định nghĩa: Thiên Chúa là Tình Yêu. Thế nào là yêu thương thật? Lời Chúa lễ thánh Gioan cho 4 đặc điểm của tình yêu, đó là: Gần, Vui, Nhường và Khoe.

1. GẦN. Yêu luôn muốn gần. Chúa yêu muốn gần nhân loại nên đã làm người, để Gioan nghe, thấy, ngắm, chạm đến Chúa. Nói yêu thì cần phải gần Chúa, gần nhau.

2. VUI. Yêu luôn làm cho vui. Lời đáp ca vang lên: “Trước nhan thánh Chúa, người công chính hãy vui mừng.” Yêu nhau cần cảm nhận được niềm vui bên nhau và muốn đem niềm vui cho nhau.

3. NHƯỜNG. Yêu luôn sẵn sàng nhường. Phúc Âm kể Gioan chạy nhanh hơn, nhưng đến nơi lại nhường cho Phêrô vào mộ Chúa trước. Tình yêu đi bước trước nhưng không giành phần thắng. Vì thương nên nhường. Không nhường, cứ chỉ muốn tranh giành, chỉ muốn phần hơn thì không yêu thương thật.

4. KHOE. Yêu thì thích khoe: khoe người yêu, khoe vợ đẹp, khoe con ngoan. Dùng từ trang trọng hơn là giới thiệu, loan báo. Thế nên, nếu chúng ta yêu Chúa thì cũng phải như Gioan hân hoan loan báo và làm chứng về Chúa.

Gioan đã làm gương cho chúng ta về tình yêu thương thật cần: Gần, Vui, Nhường và Khoe. Amen.