ATLANTA -- Đức Cha Joseph A. Fiorenza, Tổng Giám mục Galveston-Houston, Chủ tịch Ban Đặc nhiệm Cứu trợ Nạn nhân Bão lụt Katrina-Rita của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ đã triệu tập cuộc họp tại Atlanta, Georgia, ngày 27 tháng 9 năm 2005. để nhận định tình hình chung sau trận cuồng phong và bão lụt xảy ra trong tháng vừa qua tại vùng vịnh Gulf Coast miền Nam và Đông Nam Hoa Kỳ.

Ban Đặc nhiệm được nghe trình bày trực tiếp về những nhu cầu tại các Giáo phận địa phương liên hệ. Các vị đã bàn thảo về sự cần thiết phối hợp và thông tin chung để đáp ứng hữu hiệu những nhu cầu ưu tiên, sứ vụ đặc biệt của mỗi tổ chức, và các nhu cầu nào cần thực hiện liên đới hợp tác chung giữa các cơ quan với các Giáo phận liên hệ.

Tham dự cuộc họp, ngoài Đức Tổng Giám mục Fiorenza, còn có các thành viên trong Ban Đặc nhiệm, đó là Đức Cha Wilton D. Gregory, Tổng Giám mục Atlanta (GA), Đức Cha Nicholas DiMarzio, Giám mục Brooklyn (NY), Đức Cha Gerald F. Kicanas, Giám mục Tucson (AZ), Đức Cha John H. Ricard, SSJ, Giám mục Pensacola Tallahasee (FL), và Thư ký là Phó tế Bill Ditewig, Giám đốc Văn phòng Ủy Ban Giám Mục về Phó tế.

Các Giám mục từ vùng bão lụt hiện diện gồm có: Đức Cha Alfred C. Hughes, Tổng Giám mục New Orleans, Đức Cha Thomas J. Rodi, Giám mục Biloxi, Đức Cha Robert W. Muench, Giám mục Baton Rouge, và Đức Cha William B. Friend, Giám mục Shreveport.

Các tổ chức bác ái cứu trợ và phát triển liên hệ đều có đại diện tham dự cuộc họp: Catholic Campaign for Human Development, Catholic Charities, USA, Catholic Church Extension Society, Catholic Communication Campaign, Catholic Health Association, Catholic Relief Services, Knights of Columbus, Knights of Peter Claver, National Catholic Educational Association, National Religious Retirement Office, Society of St. Vincent de Paul, USCCB Migration and Refugee Services, và USCCB Secretariat for Home Missions.

Đức Tổng Giám mục Joseph Fiorenza nói rằng: “Đây là một bước đầu tiên tốt đẹp trong việc làm của Ban Đặc nhiệm, đặt căn bản hướng dẫn cho những nỗ lực sắp tới của mọi thành phần tham gia.”

Khi thành lập Ban Đặc nhiệm ngày 14 tháng 9 năm 2005, Đức Cha William Skystad, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ cũng đã xác định nhiệm vụ như sau:

  • Yểm trợ nhiều nỗ lực của các Giáo phận bị ảnh hưởng bởi trận bão.
  • Khuyến khích một sự đáp ứng lâu dài từ cộng đồng Công giáo.
  • Phối hợp nhiều nỗ lực khác nhau nhằm gia tăng hiệu quả tối đa, bảo đảm mọi sự đóng góp và giới hạn các việc trợ giúp trùng hợp.
  • Xem xét tường tận những ám chỉ bao hàm liên quan tới đạo lý và chính sách tương lai của thảm họa này cho Giáo hội và xã hội.
Trong khi đó cũng tại Atlanta, những ngày 26 tới 28 tháng 9 năm 2005 nơi Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam do Đức Ông Phạm Văn Phương làm Chánh xứ, các Linh mục Việt Nam miền Đông Nam Hoa Kỳ đã có cuộc họp mặt huynh đệ để chia sẻ công việc mục vụ. Qúy Linh mục phục vụ tại các Cộng đoàn Giáo xứ địa phương bị bão lụt đã trình bày những ảnh hưởng và nhu cầu chung. Có sự tham dự của Đức Cha Mai Thanh Lương, Giám mục Phụ tá Giáo phận Orange, và Đức Ông Phạm Xuân Thắng, Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Đức Tổng Giám mục Wilton D. Gregory, Tổng Giáo phận Atlanta, cũng đã đến thăm và chia sẻ dịp này.