Cộng đoàn Thánh Antôn, Tigard, Oregon và Mùa Vọng 2005

Cấm phòng Mùa Vọng, Mùa Đèn Dầu, NTT


Hàng năm vào Mùa Vọng, cộng đoàn Việt Nam tại giáo xứ Thánh Antôn, thuộc thành phố Tigard, tiểu bang Oregon lại tụ họp với nhau để chuẩn bị máng cỏ tâm hồn đón chờ giây phút Đức Chúa Giêsu hạ sinh làm người tại máng cỏ Bethlehem. Năm nay, cũng như thường lệ, Cộng Đoàn bắt đầu chương trình Cấm Phòng Mùa Vọng 2005 trong ba ngày, với chủ đề Mùa Vọng, Mùa Đèn Dầu, do LM Micae Nguyễn Anh Quang, SVD phụ trách.

Nghi thức tha thứ và hòa giải, NTT


Chương trình Cấm Phòng bắt đầu vào ngày Chúa Nhật 18 tháng 12 với thánh lễ Mùa Vọng của tuần thứ Tư vào lúc 1:30 chiều. Sau đó, mặc dầu bận rộn với công ăn việc làm của đời sống thường nhật trên đất Hoa Kỳ, Cộng Đoàn lại tụ họp, quây quần với nhau vào buổi tối thứ Tư và thứ Năm lúc 7 giờ tối tại hội trường của giáo xứ Thánh Antôn. Dưới sự hướng dẫn của Linh Mục giảng phòng, mọi người cùng nhau cầu nguyện, lần hạt kinh Mân Côi, cùng hát vọng thánh ca, học hỏi về cách tha thứ trong vòng hai tiếng đồng hồ vào tối thứ Tư, 21 tháng 12, và tối thứ Năm, 22 tháng 12. Chương trình Cấm Phòng được kết thúc với nghi thức xin ơn chữa lành của Thiên Chúa qua bàn tay nhân lành của Đức Mẹ Medjugorje.

Cộng đoàn Thánh Antôn được thành lập vào ngày 13 tháng 10 năm 1995. Linh Mục Quản Nhiệm đầu tiên của Cộng Đoàn là LM Antôn Nguyễn Đình Phúc, CSsR. LM Quản Nhiệm thứ hai là LM Phêrô Hoàng Thái Bình. Từ những ngày đầu tiên khi mới được thành lập, Cộng Đoàn Thánh Antôn chỉ có hơn bốn mươi gia đình. Mười năm trôi qua, Cộng Đoàn đang tiếp tục nhân lên với nhiều con số. Hiện nay, Cộng Đoàn có hơn một trăm hai mươi gia đình.

Xin ơn chữa lành của Thiên Chúa qua Mẹ Medjugorje, NTT
Mặc dầu là một họ đạo nhỏ, Cộng Đoàn Thánh Antôn có khá nhiều sinh hoạt vào mỗi cuối tuần và hằng tháng. Ngoài những hội đoàn Giáo Lý Việt Ngữ, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Lễ Sinh, Ca Đoàn Hương Chiều, vào mỗi buồi tối thứ Sáu hàng tháng, Cộng Đoàn còn tổ chức đọc kinh liên gia. Mùa Hè tới, Cộng Đoàn tổ chức trại hè An Phong cho mọi lứa tuổi. Mùa Hè vừa qua, Cộng Đoàn đã tổ chức thành công trại hè An Phong thứ Tám. Tháng Năm, tháng Hoa về, Cộng Đoàn lại tổ chức dâng hoa và kiệu rước kính mừng Nữ Vương Thiên Đàng. Mùa Thu tới, Cộng Đoàn tổ chức rước đèn Trung Thu tháng Tám, thi lồng đèn. Tết về, Cộng Đoàn lại quây quần trong tinh thần gia đình cùng đón mừng Xuân Dân Tộc. Mùa Chay về, một lần nữa Cộng Đoàn lại tổ chức chương trình Cấm Phòng Mùa Chay, Ngắm Đàng Tháng Giá, Ngắm Đứng, và Ngắm Năm Dấu Đanh.

Điểm đặc biệt nhất về Cộng Đoàn Thánh Antôn tại thành phố Tigard là sự xuất hiện của rất nhiều khuôn mặt trẻ trong Ban Chấp Hành. Mặc dù bận rộn với gia đình, công ăn việc làm trong các hãng điện tử, công xưởng, hoặc văn phòng, những người thanh niên Việt Nam trẻ tuổi, thành công với đời sống mới, đang chính là những thành viên nòng cốt của Ban Chấp Hành trong giáo xứ. Dưới sự hướng dẫn của LM Quản Nhiệm và Ban Chấp Hành trẻ tuổi, Cộng Đoàn Thánh Antôn tại thành phố Tigard, thuộc tiểu bang Oregon, là một trong những Cộng Đoàn Việt Nam sinh hoạt khá mạnh mẽ vừa đạo vừa đời trên vùng đất mới.