Một Mùa Chay Phò Sự Sống

“Hãy sám hối và tin vào Phúc Âm!”

Phúc Âm Gioan - Chương 9 (John’s Gospel - Chapter 9)

Lời kêu gọi khẩn thiết hãy sám hối là lời kêu gọi mở màng cho Mùa Chay, và cũng là mùa đánh dấu sứ vụ rao giảng của Thánh Gioan Làm Phép Rửa (như được trình thuật trong Phúc Âm Máthêu 3:2); của Chúa Giêsu (như trong Máthêu 4:17), của Phêrô và các Tông Đồ (như trong Công Vụ Tông Đồ 2:37-38).

Đó là lời kêu gọi để đưa ra một sự lựa chọn theo lương tâm, và theo sự tự do không bị ràng buộc của mỗi người trong chúng ta, để xa tránh lỗi tội, vốn dẫn đến cái chết, để biết tin vào Phúc Âm, vốn là cách để dẫn đến sự sống.

Đúng thế, như lời kêu gọi của Môsê được trích trong Sách Đệ Nhị Luật 30:19 rằng: “Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh (em): tội đã đưa ra cho anh (em) chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh (em) hãy chọn sống để anh (em) và dòng dõi anh (em) được sống."

Một trong những đoạn Phúc Âm Mùa Chay mà tôi thích nhất chính là Chương 9, Phúc Âm của Thánh Gioan có liên quan đến việc Chúa Giêsu chữa lành cho một người mù từ thưở mới sinh. Tại đây, chúng ta thấy được bi kịch của ý chí qua việc chấp nhận hay chối từ lời kêu gọi của Chúa Kitô. Người đàn ông tự thưở sinh thời, đã bị mù lòa, và Ông đã được nhìn thấy như trình thuật trong phần đầu của câu chuyện, thế nhưng phần còn lại của bi kịch chính là sự mù lòa về mặt tâm linh mà Ông ta phải gánh chịu.

Thoạt đầu, Ông gọi Chúa Giêsu là một con người (như trong đoạn 11); rồi lại gọi Ngài là một tiên tri (như trong đoạn 17); kế đó là Đấng đến từ “Thiên Chúa” (như trong đoạn 33); và sau cùng, Ông gọi Ngài là chính “Thiên Chúa” (như trong đoạn 38).

Ông đến để nhìn thấy Chúa Giêsu là ai, bởi vì Ông sẳn sàng tin vào Ngài. “Người hỏi: ‘Anh có tin vào Con Người không?’ Anh đáp: ‘Thưa Ngài, Đấng ấy là ai để tôi tin?’” (đoạn 35-36).

Thái độ sẳn sàng này tượng trưng cho một sự tương phản bình dị so với sự cứng đầu và ý định đen tối của những người Pharisêu giả hình. Dẫu phải diện đối với bằng chứng được chữa lành một cách hiển nhiên về thể xác, họ đã cố giải thích một cách sai lạc, hòng cố tình xua đuổi và chấp nhận bằng chứng đó, thông qua những lần hạch hỏi người đàn ông và cha mẹ của ông ta, và rồi phác họa ra Chúa Giêsu như là một kẻ phạm tội, để cuối cùng chủ tâm xóa bỏ bằng chứng hiển nhiên ra ngoài cửa sổ, để chối từ việc người đàn ông đã được chữa lành ngay giữa thời đại của họ (như trình thuật qua đoạn 34).

Bi kịch đó, ngày nay, được lặp đi, lặp lại rất nhiều lần khi xã hội tục trần của chúng ta đang mãi vật lộn với “Nền Văn Hóa Sự Chết,” vốn xét về thực chất căn cơ, nguồn cội chính là bi kịch của việc phá thai liên lũy, không ngơi ngớt.

Bằng chứng đó quá là hiển nhiên và sờ sờ ra đó cho tất cả chúng ta, ai cũng đều thấy được, và nó đã được làm cho rõ ràng hơn bao giờ hết về mặt di truyền học và sinh sản học, rằng phá thai chính là việc giết chết đi một mạng sống con người. Một số người đón nhận được bằng chứng đó, và với tâm lòng chấp nhận, họ đã quyết định chọn sự sống. Còn số khác thì lại cho thấy sự bướng bĩnh, cứng đầu, ngang ngạnh của những người Pharisêu, để cố gắng bám lấy cái mà họ cho là ý thức hệ, hay cái lý tưởng hóa của riêng họ.

Đối với tôi ví dụ rõ ràng và bình dị nhất của những gì đã nêu trên chính là ngày mà nhóm ủng hộ sự sống tiến hành buổi cầu nguyện canh thức cho một trẻ thơ đã bị phá bỏ đi, ngay trước cổng một bệnh viện/cơ sở phá thai. Trẻ thơ, với kích thước chỉ bằng bàn tay, được nhìn thấy rất rõ trong một cổ quan trắng nhỏ.

Một vài người phò phá thai nhìn thấy đứa trẻ này, và một người phò sự sống lên tiếng thách đố họ: “Này bạn hỡi, hãy nhìn vào bằng chứng này ngay trước cặp mắt của bạn. Đây chính là một trẻ thơ, bạn ạ!” Bạn có biết lời đáp trả nhận được là gì không? Thưa câu trả lời từ người ủng hộ phá thai dành cho người phò sự sống đó là: “Đó là ý kiến của bạn!” Thật khó mà có thể tin nổi với sự cứng đầu và ngu muội này.

Việc không biết một đứa trẻ trong bụng mẹ không phải là một tội, thế nhưng việc chối từ để biết được sự thật đó, mới chính là tội. Như Chúa Giêsu đã tuyên bố cho những người Pharisêu vào phần cuối của bi kịch trong Chương 9, Phúc Âm của Gioan là: “Đức Giêsu bảo họ: ‘Nếu các ông đui mù, thì các ông đã chẳng có tội. Nhưng giờ đây các ông nói rằng: ‘Chúng tôi thấy’, nên tội các ông vẫn còn!" (đoạn 41).

“Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng!” Thì đâu là tin mừng? Thưa, tin mừng, theo ngôn ngữ của “Phúc Âm Sự Sống” thì đó chính là: “cuộc sống luôn luôn là một sự biểu lộ tốt đẹp về Thiên Chúa ngay giữa lòng thế giới, cuộc sống chính là một dấu chỉ về sự hiện diện của Ngài, và cuộc sống chính là một vết dấu về sự Vinh Quang của Ngài.”

Vậy trong Mùa Chay Thánh này, một lần nữa, chúng ta hãy cùng nhau chọn sự sống nhé, các bạn!

Những Cách Thức để “Chọn Sự Sống” trong Mùa Chay Thánh Này (Ways to “Choose Life” in this Holy Lenten Season)

Như là một phần trong việc thực hành Mùa Chay của chúng ta, xin mời bạn hãy ít nhất nghĩ đến những anh / chị / em của chúng ta, để dành thật nhiều thời gian, sự chú ý và năng lực của chúng ta để tranh đấu hòng bảo toàn công lý cho những trẻ thơ chưa được chào đời.

Sau đây là một vài điều mà chúng ta có thể cùng nhau làm:

1. Đọc lời “Cầu Nguyện Chấm Dứt Phá Thai” mỗi ngày

2. Kêu gọi mọi người trong giáo xứ, trong cộng đoàn, trong các hội đoàn, các nhóm nhỏ gia đình, vân vân hãy cùng nhau đọc lời cầu nguyện này mỗi ngày.

3. Xin Lễ và hiệp thông cầu nguyện cho những trẻ thơ chưa được chào đời.

4. Nguyện cầu trước Phép Thánh Thể để cầu nguyện cho các trẻ thơ vô tội.

5. Hy sinh một điều gì đó rất cụ thể mà bạn vẫn thường hay mua cho riêng bản thân mình, để dùng số tiền đó gởi đến cho các trung tâm hổ trợ cho các người phụ nữ mang thai hay nhóm mục vụ ủng hộ sự sống.

6. Dành thời gian hay tham dự vào một nhóm nhỏ nào đó tại địa phương, để cùng nhau cầu nguyện bên ngoài các bệnh viện hay các trung tâm phá thai.

Lời Nguyện Cầu Chấm Dứt Phá Thai (Prayer to End Abortion)

Lạy Chúa, ngày hôm nay con cảm tạ Ngài về món quà sự sống của con,

Và về những mạng sống của tất cả các anh chị em của con.

Con biết rằng không có gì hủy diệt nhiều sự sống hơn là việc phá thai,

Tuy nhiên con lại mừng vui vì Ngài đã chinh phục sự chết

bằng Sự Phục Sinh của Con Ngài.

Con giờ đây sẳn sàng làm phần mình để chấm dứt việc phá thai.

Ngày hôm nay con tự cam kết với chính mình rằng

Sẽ không bao giờ còn im lặng nữa,

Sẽ không bao giờ thụ động,

Sẽ không bao giờ bỏ rơi các trẻ thơ, chưa được chào đời, vào sự im lặng lãng quên.

Con tự cam kết với chính mình phải năng động, phải tích cực trong phong trào phò sự sống,

Và sẽ không bao giờ ngừng việc bảo vệ sự sống

Mãi cho đến khi tất cả những anh / chị / em của con được bảo vệ,

Và cho quốc gia của con một lần nữa trở nên

Một quốc gia với sự tự do và công lý

Không chỉ cho một số người mà thôi, mà là cho hết thảy tất cả mọi người,

Thông qua Chúa Kitô, Chúa chúng con.

Amen!


Lord God, I thank you today for the gift of my life,

And for the lives of all my brothers and sisters.

I know there is nothing that destroys more life than abortion,

Yet I rejoice that you have conquered death

by the Resurrection of Your Son.

I am now ready to do my part in ending abortion.

Today I commit myself

Never to be silent,

Never to be passive,

Never to be forgetful silence of the unborn.

I commit myself to be active in the pro-life movement,

And never to stop defending life

Until all my brothers and sisters are protected,

And our nation once again becomes

A nation with liberty and justice

Not just for some, but for all,

Through Christ our Lord.

Amen!


Bài viết trên là của Linh Mục Frank Pavone, Giám Đốc Hội Các Linh Mục Phò Sự Sống, có thể được tham khảo thêm qua địa chỉ: www.priestsforlife.org