Perth- Australia: Vào ngày Thứ Sáu tuần tới 12/5 vào lúc 7.00 pm tại Nhà Thờ Chánh Tòa St Mary, Đức Tổng Giám Mục Barry James Hickey, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phật Perth sẽ truyền chức Linh Mục cho Thầy Michael Phạm Quang Hồng, nguyên là Sư Huynh Dòng Lasan Việt Nam.

Trong lễ thụ phong sẽ có bà Cố của Thầy Phạm Quang Hồng đến từ Việt Nam và sẽ đích thân mặc áo lễ cho người con yêu, ngoài ra cũng có rất nhiều quý Linh Mục, quý khách từ các tiểu bang khác tại Úc sẽ đến tham dự.

Ngày thứ Bảy 13/5, Thánh Lễ mở tay Tạ Ơn bằng Anh Ngữ sẽ được cử hành tại Nhà Thờ Chúa Chiên Lành (Lockridge) lúc 6.30pm, nơi Thầy đã phục vụ sau khi lãnh nhận chức Phó Tế dưới sự dìu dắt của Cha Chánh Xứ Đồng Văn Vinh. Sau Thánh Lễ sẽ có buổi tiệc trà do Giáo Xứ khoản đãi.

Ngày Chúa Nhật 14/5, Thánh Lễ Tạ Ơn sẽ được cử hành tại Nguyện Đường Trung Tâm Công Giáo Việt Nam vào lúc 10 giờ sáng. Hôm nay cũng là Ngày Lễ Mừng Các Bà Mẹ (Mother's Day). Sau Thánh Lễ sẽ có buổi tiệc trà do Cộng Đoàn khoản đãi.

Vào ngày thứ Bảy năm ngoái 03/12/2005, Đức Tổng Giám Mục Barry James Hickey, Tổng Giám Mục Perth đã truyền chức Phó Tế cho Thày Hồng tại Nguyện Đường Trung Tâm Công Giáo Việt Nam tại Tây Úc, trong Thánh Lễ này Linh Mục Nguyễn Minh-Thúy, quản nhiệm Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam như một người em kết nghĩa đã khoác áo Phó Tế cho Thầy Hồng. Trước Thánh Lễ Đức Tổng Giám Mục đã cử hành nghi thức thánh hiến Nguyện Đường và khánh thành Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Tây Úc, trong Thánh Lễ có sự hiện diện của Đức Giám Mục Phó Donald Sproxton và hơn 50 linh mục Úc Việt.

Trong suốt hành trình 31 năm ly hương, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Úc Châu tại Perth được thành lập gần 25 năm (sẽ mừng đại lễ kỷ niệm 25 năm vào Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vào cuối năm nay 2006) đã cống hiến cho Tổng Giáo Phận 14 Linh Mục, trong đó có 6 Linh Mục xuất thân từ ca viên Ca Đoàn Cêcilia tại Perth.

Sư Huynh Michael Phạm Quang Hồng nguyên là Sư Huynh Dòng La San Việt Nam là người có tên trong hồ sơ đen của cộng sản Việt Nam. Từng được Sở Thể Dục Thể Thao Thành Phố HCM tín cẩn và giao trọng trách dẫn Đoàn Võ Sinh Karatê sang Úc biểu diễn, đến khi qua Úc biểu diễn lần thứ 3 vào năm 1997 thì được sự trợ giúp của chính quyền Úc và Dòng Lasan Úc Châu, Sư Huynh Hồng và tất cả đoàn đã xin tị nạn ở lại tại Úc.

Sư Huynh Hồng đã khấn trọn đời vào năm 1975 tại Việt Nam. Vào năm 1978 xảy ra vụ Linh Mục Nguyễn Văn Vàng Chủ Tịch Hội Đồng Liên Tôn Toàn Quốc Chống Cộng bị bắt, là một tổ chức được thành lập vào năm 1970. Những ai có liên hệ đều bị bắt, tất cả gần 400 tu sĩ đã bị mang án có liên hệ đến 5 Dòng tại Thủ Đức: Đa Minh, Phước Sơn, La San, Chúa Cứu Thế và Salesiên Don Bosco.

Sư Huynh Phạm Quang Hồng mang án 13 năm nhưng được thả ra vào năm 1988, sau khi bị tù và lao động trong trại 10 năm. Trong tù, Sư Huynh cũng có dịp học tiếng Trung Hoa với một người trí thức Hoa bị giam chung nhưng bị chết rũ tù, là một chủ bút của tờ báo Hoa tại Sài Gòn, rất giỏi và biết 30000 từ Hoa ngữ. Khi ra khỏi tù, Sư Huynh Hồng tiếp tục con đường ơn gọi của mình, đi dạy học chui và dạy võ.

Từ khi ly hương sống tại Úc Châu, đã rất nhiều lần để xin về Việt Nam thăm thân nhân, nhưng đều không được Tòa Đại Sứ Việt Nam tại Úc cấp chiếu khán.

Vào tháng 7/2003, Sư Huynh Phạm Quang Hồng đã được Đức Tổng Giám Mục Hickey chấp thuận để xin chuyển hướng gia nhập Đại Chủng Viện St Charles tại Tổng Giáo Phận Perth và gia nhập Đại Chủng Viện vào ngày 3/8/2003.

Theo tài liệu của Vietcatholic, hiện nay đã có 6 Sư Huynh khấn trọn thuộc Dòng La San xin chuyển hướng và đã thụ phong làm Linh Mục (con số này thực tế có thể hơn):

1. Cha Piô Ðỗ Văn Ðông, nguyên Giám Học trường La San Ðức Minh Sài Gòn đã xin vào Ðại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang. Cha bị bệnh xin về hưu. Trong dịp từ Việt Nam đi qua thăm thân nhân tại Texas Hoa Kỳ Cha đã lâm trọng bệnh và qua đời tại đây vào tháng 6/2002.

2. Cha Gerald Hồ Tấn Phát, nguyên Giảng Sư Ðại Học Hùng Vương Sài Gòn thụ phong Linh Mục đã qua đời vào tháng 7/2003.

3. Cha Antoine Nguyễn Văn Nên đi tu triều đang phục vụ cho Giáo Xứ tại Pháp

4. Cha Bénilde Trịnh Hão đi tu triều đang phục vụ cho Giáo Xứ tại Hoa Kỳ.

Hai Frère đã chuyển hướng xin vào Dòng Xitô Phước Sơn và khấn trọn làm Ðan Sĩ không có chức linh mục đó là:

1. Frère Liguori Nguyễn Văn Thành lấy tên Ligouri Ðinh Mậu Ngôn nguyên Giảng Sư Ðại Học Hùng Vương Sài Gòn. Vì mỗi Frère đều có mang 2 tên Thánh có thể Frère đã lấy tên từ Thánh Tử Ðạo Việt Nam Laurentio Ngôn. Frère đã xin chuyển hướng vào Dòng Xitô Phước Sơn Thủ Ðức tức là Ðan Viện Thánh Mẫu Phước Sơn trước ngày 30-4-1975, làm Ðan Sĩ không có Linh Mục và lấy tên Dòng là Marie Bernard. Thầy đã qua đời vào ngày 4/3/1993, thánh lễ an táng được cử hành tại Ðan Viện Thánh Mẫu Phước Sơn tại Bà Rịa Vũng Tàu.

2. Frère Archange Triều Văn Lộc, trước dạy học trường La San Vân Côi Hố Nai- Biên Hòa, đã chuyển hướng vào Dòng Xitô Phước Lý, tức Ðan Viện Thánh Mẫu Khiết Tâm Phước Lý ở Vinh Thạnh, Nhơn Trạch tỉnh Ðồng Nai. Thầy đổi lấy tên Dòng là Marie Joseph, quen gọi là Thầy Mai Du. Mai Du là tên do Thầy phiên âm lấy từ Thánh Maria: Mai và Thánh Giuse: Du. Mẹ Maria và Thánh Giuse là 2 vị Thánh mà suốt trọn cuộc đời Thầy đã tỏ lòng tôn kính cách rất đặc biệt.

Hai Thầy Dòng Xitô Phước Sơn có cuộc đời rất thánh thiện hết mình vì anh em một tấm gương cho anh em trẻ noi theo. Riêng đối với Thầy Mai Du, hiện nay thầy rất yếu luôn luôn phải có một thầy Y Tá ở bên cạnh, nhưng khi lúc nào khoẻ Thầy cũng cố gắng tham dự Phụng Vụ với Cộng Ðoàn. Xin cầu nguyện cho Thầy.

Xin mọi người giúp lời cầu nguyện cách riêng cho Thầy Phạm Quang Hồng và cho toàn thể hàng Giáo Sĩ Việt Nam đã tận hiến trọn cuộc đời phục vụ, cảm tạ ơn Người vì những đóng góp mục vụ và hy sinh nổi bật của hàng Giáo Sĩ Việt Nam trong cũng như ngoài nước cho Giáo Hội hoàn vũ.