'Hoàng Tử của al Qaeda' al-Zarqawi đã bị giết chết

Chân Dung của al-Zarqawi
thủ cấp của tên sát nhân!
Sáng nay, trong bài nói chuyện ngắn của Tổng Thống Bush, được phát từ Tòa Bạch Ốc cho hay: các lực lượng quân sự tại Hoa Kỳ đã giết chết được tên khủng bố al-Zarqawi. Vào lúc 6:15 chiều giờ Baghdag, các lực lượng đặc nhiệm của Hoa Kỳ, dựa vào những nguồn tin tình báo và chỉ điểm nhận được từ người dân Irắc, đã biết chắc được địa điểm ẩn náu của Zarqawi, và đã trao trả công lý lại cho tên khủng bố được truy tìm hàng đầu này tại Irắc.

Zarqawi là lãnh tụ chiến dịch của các phong trào khủng bố diễn ra tại Irắc như: những vụ cho nổ bom được cài trong xe hơi, những vụ ám sát và tự sát vốn đã cứơo mất đi không biết bao nhiêu mạng sống của các chiến binh Hoa Kỳ cũng như hàng trăm ngàn mạng sống của các thường dân Irắc vô tội khác. Osama bin Laden đã gọi tên khủng bố người Jordani này là "hoàng tử của al Qaeda tại Irắc," và kêu gọi tất cả những tên khủng bố trên khắp cả thế giới hãy lắng nghe và phục tùng Zarqawi.

Chính Zarqawi đã đích thân tiến hành những vụ chặt đầu những con tin Hoa Kỳ và các thường dân người Irắc vô tội khác. Hắn chính là người chủ chỉ huy cho vụ phá sập đổ trụ sở của Liên Hiệp Quốc tại Baghdad, chịu trách nhiệm cho vụ ám sát nhà ngoại giao Hoa Kỳ tại Jordan, và vụ đánh bom một khách sạn tại Amman.

Qua từng hành động của mình, tên này cố tìm cách để đánh bại Hoa Kỳ và những đồng minh của Hoa Kỳ trong cuộc chiến, để biến Irắc thành một thiên đàng trú ngụ an toàn để từ đó al Qaeda có thể dấy lên các cuộc chiến tranh chống lại các quốc gia tự do. Để đạt được những mục đích này, Zarqawi đã hành động để chia rẽ người dân Irắc và kích động họ thực hiện cuộc nội chiến. Và chỉ torng tuần vừa qua, hắn đã cho tung ra một băng phát thanh nhằm chống lại các lãnh đạo dân cử của Irắc, nhằm cực lực bác bỏ việc chấm dứt đi chủ nghĩa bè phái.

Giờ đây, Zarqawi đã về chầu diêm vương, và tên bạo động này sẽ không còn có thể giết người được nữa. Người dân Irắc có thể tự hào về chính phủ mới của họ và những bước đầu của chính phủ trong việc cải thiện sự an ninh cho họ. Và mọi người dân Hoa Kỳ có thể tự hào về những người nam và nữ trong lực lượng võ trang Hoa Kỳ, những nam/nữ chiến binh anh dũng, đã làm việc không mõi mệt cùng với những cộng sự người Irắc của họ, để đập tan và hủy diệt đi tên khủng bố bạo tàn này, khiến cho hoạt động khủng bố của tên này phải chấm dứt.

Cái chết của Zarqawi như là một cú đấm tàn bạo rất lớn vào al Qaeda. Đó chính là một chiến thắng lớn trong cuộc chiến chống khủng bố ở cấp toàn cầu, và cũng là cơ hội mới để cho tân chính phủ tại Irắc vượt qua cơn sóng bảo lớn này. Tuy nhiên, cuộc chiến chống khủng bố vẫn hãy còn dài, và sẽ còn gặp thêm nhiều trở ngại nữa trước khi những tên khủng bố trên khắp thế giới bị trừ khử hoàn toàn. Tính cho đến hôm nay, tình báo Hoa Kỳ vẫn chưa thể biết được ai sẽ là kẻ nối ngôi cho tên tủ tội Zarqawi.

Tại Luân Đôn, Thủ Tướng Anh Tony Blair gọi cái chết của al-Zarqawi "là một tin mừng vì đó là một cú sốc cho al-Qaeda tại Irắc cũng như tại khắp mọi nơi."

Tổng Thống của Afghanista Hamid Karzai gọi việc trừ khử al-Zarqawi "là một bước quan trọng trong việc khống chế được mối đe dọa khủng bố của thế giới."

Tướng Casey và Các Viên Chức của Tân Chính Phủ Irắc Họp Báo Loan Tin
Tại Jordan, người anh của al-Zarqawi nói rằng tên nổi loạn cầm đầu này chính là một kẻ chết vì đạo, và gia đình đã từ lâu mong muốn được nhìn thấy cái chết của tên này. Tỉnh ngộ trước vụ nổ bom tàn bạo tại Amman, gia đình của al-Zarqawi đã lên tiếng không còn thừa nhận tên này trong gia đình nữa. Nói với hãng tin AP bằng điện thoại từ thành phố Zarqa, là nơi mà al-Zarquawi đã lập nên tên tuổi của mình, Sayel al-Khalayleh cho biết: "Chúng tôi đã tiên liệu hắn ta sẽ bị giết chết từ rất lâu rồi."

Thamir Abdulhussein, một sinh viên tại Baghdad, nói anh hy vọng việc giết chết tên này sẽ cổ võ nền hòa bình giữa các sắc tộc và những nhóm phe phái. Anh nói: "Đúng hắn ta là kẻ đứng đằng sau trong những vụ giết chết người thuộc bộ tộc Sunni và Shiites. Người dân Irắc giờ đây tiến vào tiến trình hòa giãi, nhằm chấm dứt hẳn bạo động."

Còn Amir Muhammed Ali, một chuyên gia chứng khoán 45 tuổi tại Baghdad, thì lại dè dặt trước cái chết của al-Zarqawi. Ông nói: "Hắn ta không còn đại diện cho phong trào phản kháng nữa, thế nhưng một người nào đó sẽ thay thế hắn ta và chiến dịch khủng bố của hắn ta cứ thế mà tiếp tục."

Nhưng nói gì thì nói, cái chết của al-Zarqawi cũng chính là một nổ lực thành công của lực lượng võ trang Hoa Kỳ, và mục tiêu kế vẫn sẽ là truy tìm và giết chết đi Osama bin Laden và tên cộng sự thứ nhì của hắn ta.