DELI, East Timor (Fides) — Những cuộc bạo động vừa xẩy ra trong những ngày qua tại Deli, Ðông Timor, nguyên do có thể là vì nghèo đói. Phóng viên của cơ quan Fides thăm hỏi những nhân viên quốc tế đang có mặt trong những chương trình viện trợ và phát triển tại Ðông Timor, một quốc gia vừa mới giành lại độc lập từ Indonesia năm vừa qua.

Seineke Martin, Giám đốc cơ quan Caritas Úc ở Deli cho biết: Có những căng thẳng, nhưng không rõ những người biểu tình muốn đòi hỏi gì? Dân chúng thì quá nghèo, nạn thất nghiệp lan tràn và những ước vọng mong muốn khi dành được độc lập không mang lại được cho họ nên những bất mãn bắt đầu bột phát.

Cơ quan Caritas Úc đang giúp đỡ trong những lãnh vực giáo dục, canh nông. Có vài nguồn tin địa phương cho biết nhưng họ dấu tên là tình trạng hiện nay tại Ðông Timor rất khó khăn, sôi động và rối loạn có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào. Kinh tế đang trên đà thoái hóa, dân chúng thì thất nghiệp, không tìm kiếm đâu ra được thực phẩm. Quốc gia non trẻ này chỉ sống nhờ vào sự trợ giúp quốc tế và đói kém đang đi từ nhà này sang nhà khác. Và tất cả mọi tức giận đều đổ lên đầu giới lãnh đạo.

Rosario Dos Santos, Giám đốc cơ quan Caritas Deli cho biết là nhóm biểu tình gồm ba thành phần: học sinh trung học, sinh viên Ðại học và nhóm dân quân Falintil trong phong trào dành độc lập. Cuộc bạo động xẩy ra vì Cảnh sát đã bắt giữ một sinh viên, đó chỉ là một duyên cớ nhỏ. Dân chúng quá sức nghèo đói, họ không thể trả nổi tiền học phí, tiền điện nước vì quá đắt đỏ. Trong những năm chiến tranh mọi cơ cấu đều bị phá hủy và việc kiến thiết thì quá ư chậm chạp, dân chúng thì muốn thấy tình trạng tốt đẹp thay đổi qua đêm và độc lập phải mang lại ngay lập tức sự phồn thịnh, nhưng nay thì Ðông Timor vẫn còn ở trong tình trạng dậm chân tại chỗ.

Cơ quan viện trợ Công giáo Caritas Deli đang cố gắng trợ giúp trong bốn địa hạt: y tế, canh nông, giáo dục và các chương trình xã hội. Những người trẻ muốn thấy ước vọng của họ thành tựu trong chốc lát. Dos Santos kết luận:

“Những người trẻ phải biết nhẫn nại, chánh quyền đang làm mọi việc họ có thể làm được. Chúng tôi đang cần những nước giàu có giúp đỡ để tránh những cuộc bạo động vì nghèo đói sẽ đem lại thất vọng và thất vọng sẽ đưa đẩy giới trẻ thiếu suy nghĩ đến bạo động.”