Lời cầu nguyện của các bạn trẻ ngày 07-10-2006

HY VỌNG VÀ TIN TƯỞNG NƠI MỘT MÌNH CHÚA



Các bạn thân mến,

Niềm hy vọng không có tham vọng giải quyết ổn thoả mọi sự, nhưng tin rằng mọi sự nằm trong tay của Thiên Chúa và không điều gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa. Đó chính là niềm hy vọng kitô giáo. Sau đây là những bức tâm thư được trích trong tác phẩm “ Trên đường hy vọng” của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận để giúp chúng ta cùng suy nghĩ, học tập và cầu nguyện.

“Các bạn thế hệ mới” ! Phải là “Thanh niên của hy vọng”, vì với hy vọng, các bạn sẽ luôn luôn hạnh phúc và các bạn sẽ làm cho mọi người hạnh phúc.

Thiên Chúa không lui bước trước tiến bộ của con người. Ngược lại càng đầy sức mạnh, con người càng cảm thấy cần hy vọng để tiến, cần tình yêu để sống.

Nếu không có như thế, sống để làm gì ? Có đáng sống không ? Không lẽ hư vô và thù ghét là gia nghiệp của con người tiến bộ ?

Người hy vọng là người cầu nguyện. Đối tượng của lời cầu nguyện cũng là đối tượng của niềm hy vọng. Người hy vọng là cộng tác viên của Thiên Chúa. Ngài tìm gọi họ để hoàn tất việc tạo dựng và cứu chuộc của Ngài.

Con người hy vọng để sống, để tiếp tục sống. Con người sẽ quay về với ai có thể mang lại cho họ niềm hy vọng lớn lao nhất : niềm hy vọng ấy, Chúa Giêsu đã quả quyết : “Ta đến cho thế gian sống và sống sung mãn”. Niềm hy vọng ấy, Chúa ban qua tay Mẹ Maria : “Nguồn hy vọng của chúng con”.

Bạn không trông đợi một cuộc sống khác. Bạn “Tin hằng sống vậy”, niềm hy vọng ấy đã đâm chồi nơi bạn và sẽ tiếp tục tưới nó bất tận. Bạn hoàn toàn sống trong hiện tại, nhưng bạn cũng hoàn toàn sống trong đời đời. Bạn chăm lo cứu rỗi anh em, nhưng bạn không quên rằng với Chúa và vì Chúa, bạn hết sức tiến tới. Nhưng với tất cả ánh sáng từ trời cao, bạn dấn thân giữa trần thế. Nhưng với tình yêu thần linh, tất cả những điều ấy có nghĩa gì, nếu bạn không mang niềm hy vọng lớn lao nhất trong quả tim bạn.

Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài.

Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống.

Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp.

Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh.

Đường hy vọng do mỗi chấm hy vọng.

Đời hy vọng do mỗi phút hy vọng.

Hãy cố gắng, dù yếu đuối sa ngã, bạn hãy xin Chúa thứ tha và tiếp tục tiến. Trên võ đài, trong vận động trường quốc tế, các lực sĩ cũng lắm lần ngã quỵ, bị nhiều cú đấm, bị thương tích, nhưng cứ vùng dậy, cứ hy vọng, họ đã đoạt giải vô địch quốc tế.

Trên Thánh giá, Chúa nghèo lắm ! Bạn hãy xin Chúa Giêsu chịu đóng đinh một điều : yêu thương, đau khổ và luôn luôn hy vọng.

Các bạn thân mến,

Bạn hy vọng gì ở hạ giới này ? Và trong tất cả tạo vật trên mặt đất cái gì yên ủi được bạn hơn cả ? Phải chăng chỉ có Chúa ? Chính Chúa là hy vọng của bạn, là tin tưởng của bạn và là Đấng an ủi trung tín của bạn.

Không có Chúa, bạn không ở đâu cho sướng. Đã có Chúa không khi nào khổ. Được Chúa là được tất cả. Mất Chúa, không còn thứ thua thiệt nào bằng.

Lạy Chúa, con hoàn toàn tín nhiệm ở Chúa, và đời đời con sẽ không phải nhục. Xin Chúa hãy là trót hy vọng và tin tưởng của con khi sống cũng như trong giờ hấp hối. Amen.