LITTLE SAIGON – LM Mai Khải Hoàn, Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam đã được các đại diện các Giáo Hội trong Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ đã chính thức bầu vào chức vụ Trưởng Ban Thường Vụ và cũng là Chủ Tịch của Hội Đồng nhiệm kỳ 2007-2009 trong đại hội lần thứ 9 tổ chức tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Santa Ana, California vào ngày thứ bẩy 21 tháng 7, 2007.

Tham dự đại hội này có các đại diện chính thức của các Giáo Hội: Hiền Tài Phạm Văn Khảm và Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng, Cao Đài; LM Mai Khải Hoàn và LS Phạm Văn Phổ, Công Giáo; Hòa Thượng Thích Minh Nguyện và Huynh Trưởng Lê Quang Dật, Phật Giáo: GS Nguyễn Thành Long và GS Nguyễn Thanh Giàu, Phật Giáo Hòa Hảo; Mục Sư Trần Thanh Vân, Tin Lành.

Các đại biểu cũng đã bầu ra một Ban Thường Vụ gồm có các vị sau đây:

  • Trưởng Ban Thường Vụ: LM Mai Khải Hoàn
  • Phó Trưởng Ban Nội Vụ: Hòa Thượng Thích Minh Nguyện
  • Phó Trưởng Ban Ngoại Vụ: Mục Sư Trần Thanh Vân
  • Tổng Thư Ký: Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng
  • Thủ Quỹ: GS Nguyễn Thanh Giàu
  • Uy Viên: LS Phạm Văn Phổ và Huynh Trưởng Lê Quang Dật
Ngoài ra, các vị sau đây là Thành Viên của Ban Chỉ Đạo: Hòa Thượng Thích Chơn Thành, GS Nguyễn Thành Long, Hiền Tài Phạm Văn Khảm và LM Nguyễn Ngọc Chuẩn.

Trong buổi ra mắt và trình diện tân Ban Thường Vụ, LM Mai Khải Hoàn, Tân Chủ Tich đã đọc diễn văn chào mừng quan khách và cảm ơn sự đóng góp tích cực tốt đẹp của Ban Thường Vụ nhiệm kỳ vừa qua. LM Mai Khải Hoàn cũng đưa ra một số chương trình cụ thể như sau:

- Tổ chức các cuộc gặp gỡ của các nhà lãnh đạo các tôn giáo cũng như các tín đồ, đặc biệt giới trẻ, đễ tạo sự thông cảm, hiểu biết và tình yêu thương giữa những người cùng chung những niềm tin tôn giáo tuy chỉ khác tên gọi.

- Tổ chức các cuộc hội thảo có giá trị để các tôn giáo nói lên quan điểm của mình về các vấn đề có liên hệ tới cộngt đồng, xã hội, gia dình, văn hóa và giáo dục.

- Tham dự các sinh hoạt của các tôn giáo bạn, các sinh hoạt hữu ích của cộng đồng nhằm tạo tình đoàn kết, thông cảm, thương yêu giữa các tôn giáo và cộng đồng.

- Nỗ lực trong việc vận động cho tự do tôn giáo cho tất cả các tôn giáo tại Quê Hương. Một cách cụ thể, Ủy Ban Bảo Vệ Tự Do Tôn Giáo tại VN sẽ cố gắng thu thập thêm các dữ kiện để đúc kết và hoàn thành một cuốn BẠCH THƯ VỀ TỰ DO TÔN GIÁO tại Việt Nam ngõ hầu dư luận quốc tế có thể thấu hiểu về thực trạng tôn giáo hiện nay tại Việt Nam.

Cũng trong dịp này, Mục Sư Trần Thanh Vân đã tuyên đọc Quyết Nghị của Hội Đồng Liên Tôn, nguyên văn như sau:

QUYẾT NGHỊ CỦA HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM TẠI HOA KỲ

Chúng tôi, các đại diện tôn giáo Việt Nam tại Hoa kỳ gồm có Cao Đài, Công Giáo, Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Tin Lành thành viên của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Ky, tham dự Đại Hội thường niên của Hội Đồng vào ngày thứ bẩy 21 tháng 7 năm 2007, tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, 1538 N. Century Blvd., thành phố Santa Ana, California đồng thanh:

NHẬN ĐỊNH

Từ khi nắm giữ quyền hành ở miền Bắc Việt Nam vào năm 1945 cho tới khi khống chế toàn thể đất nước Việt Nam vào năm 1975 và trong những năm sau đó, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã tìm cách ngăn chặn và kiểm soát tất cả các tôn giáo trong nước. Cụ thể, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã và đang tiếp tục thi hành những biện pháp đàn áp tôn giáo một cách tinh vi như đã được các đại diện các tôn giáo trình bầy trong đại hội thường niên. Một số điểm chính như sau:

  • Bắt, giam cầm, thủ tiêu các hàng lãnh đạo, giáo phẩm, tu sĩ, tín đồ có uy tín, có ảnh hưởng.
  • Cấm đoán, hạn chế việc tuyển bổ, đào tạo tu sĩ.
  • Hạn chế việc di chuyển, sinh hoạt của các giáo sĩ, tu sĩ.
  • Tịch thu các cơ sở thờ phượng, trường học, bệnh viện, các cơ sở xã hội.
  • Hạn chế tối đa các sinh hoạt tôn giáo như thờ tự, lễ nghi, phổ biến tài liệu, sách báo tôn giáo.
  • Giải tán, giới hạn việc hội họp sinh hoạt của các hội đoàn tôn giáo.
  • Ngăn cấm, hạn chế việc liên lạc với các giáo quyền ở ngoài nước.
  • Lũng đoạn hàng ngũ các giáo hội bằng cách thành lập các giáo hội quốc doanh, giáo hội độc lập, hoặc cho người xâm nhập vào các tổ chức giáo hội để thu thập tin tức, phá hoại.
  • Âm mưu phân hóa giữa các giáo hội với nhau.
  • Nhục mạ, phỉ báng các tôn giáo bằng các phương tiện truyền thông, sách báo, chiến dịch rỉ tai v.v. để giảm thiểu uy tín của các tôn giáo.


Trước việc đàn áp tôn giáo trắng trợn đó của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, chúng tôi đồng thanh quyết nghị như sau:

QUYẾT NGHỊ

  • 1. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải trả tự do cho tất cả những tu sĩ, tín đồ của các tôn giáo đang bị cầm giữ hoặc cô lập, đặc biệt LM Nguyễn Văn Lý, Hòa Thượng Thích Huyền Quang, Hòa Thượng Thích Quảng Độ và một số các tu sĩ và tín đồ của các tôn giáo Tin Lành, Phật Giáo Hòa Hảo và Cao Đài.
  • 2. Hoàn trả ngay cho các tôn giáo những tài sản họ đã cưỡng chiếm một cách bất hợp pháp.
  • 3. Tôn trọng tuyệt đối quyền căn bản và tối thiểu của các tôn giáo trong việc hành giáo và truyền giáo, trong việc huấn luyện, tuyển bổ, thuyên chuyển các tu sĩ của các tôn giáo mà không phải chịu một sự kiểm soát nào của nhà cầm quyền.
  • 4. Giải tán các tổ chức tôn giáo quốc doanh đang tìm cách thao túng và phá hoại các tôn giáo.
  • 5. Hủy bỏ các đạo luật, nghị định nhằm hạn chế các sinh hoạt tôn giáo.
Chúng tôi kêu gọi TỔNG THỐNG VÀ QUỐC HỘI HOA KỲ, TỔ CHỨC LIÊN HIỆP QUỐC, và QUỐC HỘI LIÊN HIỆP ÂU CHÂU VÀ CÁC QUỐC GIA TỰ DO KHÁC TRÊN THẾ GIỚI:

  • 1. Can thiệp trực tiếp với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, buộc họ phải ngưng tất cả các chính sách và việc đàn áp, kỳ thị tôn giáo.
  • 2. Mở các cuộc điều tra tại chỗ về những vụ vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng đang diễn ra tại Việt Nam.
  • 3. Riêng Quốc Hội và Chính Phủ Hoa Kỳ: Cứu xét việc tái xếp loại Việt Nam vào những “Quốc Gia Đặc Biệt Cần Quan Tâm” vì những vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng gần đây.
  • 4. Áp dụng những biện pháp chế tài mạnh mẽ và hữu hiệu về kinh tế và viện trợ trước những sự vi phạm về quyền tự do tôn giáo của người dân.
Làm tại Santa Ana, Orange County, California, USA

Ngày 21 tháng 7, 2007

Đồng ký tên

Thành Viên Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ

  • Giáo Hội Cao Đài: Hiền Tài Phạm Văn Khảm, Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng
  • Giáo Hội Công Giáo: LM Mai Khải Hoàn, LM Nguyễn Văn Chuẩn, LS Phạm Văn Phổ
  • Giáo Hội Phật Giáo: Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Hòa Thượng Thích Minh Nguyện, Huynh Trưởng Lê Quang Dật
  • Gíao Hội Phật Giáo Hòa Hảo: GS Nguyễn Thành Long. GS. Nguyễn Thanh Giàu
  • Giáo Hội Tin Lành: Mục Sư Trần Thanh Vân
Đức Cha Mai Thanh Lương, Giám Mục Phó Giáo Phận Orange, với tư cách vị Chủ Tịch đầu tiên và cũng là người có công trong việc hình thành Hội Đồng Liên Tôn, đã ngỏ lời chúc mừng tân Ban Thường Vụ vàhy vọng Hội Đồng sẽ đóng góp tích cực trong việc tạo nên sự đoàn kết trong cộng đồng.

Một số các vị dân cử Liên Bang như Dân Biểu Dana Rohrabacher, Dân Biểu Trần Thái Văn (Ô. Diệp Miên Trường đại diện), Nghị Sĩ Tiểu Bang Lou Correa (Cô Trần Mỹ Dung đại diện), Giám Sát Viên Quận Cam Janet Nguyễn, Nghị Viên Vincent Sarmiento và Michelle Martinez của Santa Ana, Nghị Viên Tạ Đức Trí của Thành Phố Westminster, Nghị Viên Steve Jones đã ngỏ lời chúc mừng Tân Ban Thường Vụ và trao tặng bằng tưởng lệ cho LM tân Chủ Tịch.

Hiện diện trong lễ ra mắt còn có các linh mục Nguyễn Trần Tuấn Anh, LM Nguyễn Tiến Bình, một số quý vị dân cử và viên chức chính quyền khác như LS Nguyễn Quốc Lân, Chủ Tịch Hội Đồng Học Khu Garden Grove, Ô. Andrew Nguyễn, Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Westminster, LS Andrew Đỗ, Phụ Tá Giám Sát Viên Janet Nguyễn, Ô. Nguyễn Khanh, Ủy Viên Kế Hoạch Thành Phố Santa Ana. Ngoài ra còn có một số đại diện các đoàn thể gồm có BS Nguyễn Đức Tuấn, Phó Chủ Tịch III đặc trách Giáo Dân Liên Đoàn CGVN/HK, KS Phạm Văn Tạc, Chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo Giáo Phận Orange, Ô. Lý Quý Sáng Tây Ninh Đồng Hương Hội. Về phía quý vị đại diện truyền thông có Ô. Vũ Quang Ninh, Đài Phát Thanh Little Saigon và Tuần Báo Viet Tide, Ký giả Lý Kiến Trúc, báo Văn Hóa, Ký Giả Trọng Nghỉa, Đài VHN Television, Ký Giả Nguyễn Thanh Huy, Việt Báo Kinh Tế,