HUẾ - Hôm nay (4.8.2007), trong niềm vui chung của toàn Giáo phận Huế, Thánh lễ Khấn Dòng được cử hành tại Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Phú Xuân vào lúc 6 giờ sáng, do Đức Tổng Giám Mục Têphanô Nguyễn Như Thể chủ tế, Đức Giám mục Phụ tá FX. Lê Văn Hồng và 88 linh mục cùng đồng tế.

Lễ khấn Dòng hôm nay có 28 chị khấn lần đầu, 8 chị khấn trọn đời, đồng thời có 5 chị mừng kim khánh và 3 chị mừng ngọc khánh khấn dòng.

Nguyện đường của nhà dòng đã không đủ chỗ cho mọi người tham dự. Nữ tu M. Génovefa Nguyễn Thị Liên Đễ, phụ trách Nhà Mẹ cho biết từ hai ngày trước lễ Khấn, Hội Dòng đã đón tiếp thân nhân của các chị em ở xa đến Huế lên đến con số ngàn.

Trong Thánh lễ, ĐTGM ban huấn từ, vừa là lời của vị chủ chăn, vừa là lời căn dặn của một người cha, các tân khấn sinh khắc cốt ghi tâm: “… Các con hãy ý thức rằng việc khấn dòng trước tiên được đặt dưới viễn tượng ân sủng của Thiên Chúa, chứ không phải từ những công đức và nỗ lực của con người. Khấn dòng không phải là hành vi tự khẳng định mình, nhưng là đặt hết tin tưởng và phó thác hoàn toàn vào tình thương và sức mạnh của Đấng đã chọn gọi các con. Khấn dòng cũng là một lời nài xin liên lỉ để được sống trung thành với giao ước mới. Đó là một lời thưa Amen tự do và khiêm tốn của con người trước ân sủng của Thiên Chúa…”

Nghi thức Khấn Dòng đã bắt đầu với bài hát “Lạy Chúa, này con đây”. Lần lượt 28 thiếu nữ được gọi tên và đã xúc động thưa lên, lòng hân hoan bước lên cung thánh, để chính thức tuyên khấn lần đầu. Họ tin tưởng và phó thác đời mình cho tình yêu Giêsu.

Tiếp theo là nghi thức khấn trọn đời. Đức Tổng Giám Mục Huế mời gọi mọi người cầu nguyện cho 8 tân vĩnh khấn. Sau lời thẩm vấn, các ứng sinh bày tỏ trong tự do và dứt khoát bằng cử chỉ bước lên một bước, quỳ gối khiêm tốn đọc lên lời tuyên khấn trước sự chứng giám của Giáo Hội.

Sau lời tuyên khấn của ứng sinh, cộng đoàn vang lên khúc thánh ca động viên tâm hồn người trẻ vừa dấn thân: “Có một điều tôi hằng mơ ước…, tôi đã chọn Ngài…, tôi xin chọn Ngài…”.

Chị Bề trên Maria Consolata Bùi Thị Bông nhận lời khấn, công khai xác nhận các em là thành viên chính thức của Hội Dòng, tiếng vỗ tay vui mừng của cộng đoàn vang lên đan xen với tiếng ca reo mừng: “Kìa xem, vui sướng lắm thay, chị em chung sống từ đây một nhà”.

Sau Nghi thức khấn trọn đời, 5 chị mừng kim khánh và 3 chị mừng ngọc khánh lập lại lời khấn. 50 năm và 60 năm khấn Dòng của quý chị đã là nguồn cảm hứng để ĐTGM tiếp tục ban bố huấn từ: “Các con nhìn lên lớp đàn chị đi trước để ngợi khen tạ ơn Chúa với quý chị, và hoàn toàn phó thác cho Chúa trên bước đường dâng hiến theo Chúa trọn đời". Lời Thánh vịnh 71 thật cảm động biết bao khi các con thầm thỉ với Chúa cùng quý chị cao niên:

Lạy Thiên Chúa, từ độ thanh xuân,

con đã được Ngài thương dạy dỗ.

Tới giờ này, con vẫn truyền rao những kỳ công của Ngài”.

Lạy Thiên Chúa,

xin đừng bỏ rơi con lúc tuổi đời bóng xế,

để con tường thuật quyền năng của Chúa cho thế hệ này,

và biểu dương dũng lực của Chúa cho thế hệ mai sau
”.

Cộng đoàn tham dự Thánh lễ sốt sắng. thân nhân tràn trào cảm xúc khi người con yêu của họ tiến lên cung thánh với ánh nến cháy sáng trong tay, công khai tuyên khấn sống trọn vẹn 3 lời khuyên Phúc âm: Nghèo khó, Khiết tịnh và Vâng phục.

Trong bầu khí linh thiêng và thân thương của cộng đoàn dân Chúa, Chị Bề trên thay mặt Hội Dòng dâng lên 2 Đức cha, quý Cha và cộng đoàn tham dự lòng tri ân sâu xa của Hội Dòng, đặc biệt đối với các bậc phụ huynh đã quảng đại dâng hiến những người con yêu quý cho Hội Dòng.

Thánh lễ kết thúc với lời ca Te Deum và phép lành của của Thiên Chúa qua ĐTGM ban xuống trên mọi người hiện diện.