Lời Kêu Gọi cứu trợ nạn nhân bão lụt miền Trung Việt Nam của Nguyệt san Dân Chúa Âu Châu

Kính quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý đại diện các cộng đoàn và tổ chức CGVN tại Âu Châu,

Kính thưa quý độc giả,

Từ mấy tháng qua, theo tin tức của các các cơ quan truyền thông trong nước và hải ngoại, thiên tai bão lụt liên tiếp thổi vào các tỉnh miền Trung Việt Nam thuộc hai giáo phận Vinh và Thanh Hóa, gây cho hàng trăm nạn nhân bị chết và hàng trăm ngàn gia đình bị lâm cảnh màn trời chiếu đất, mất hết cơ nghiệp trở thành trắng tay.

Trong tinh thần: "Lá lành đùm lá rách... Máu chảy ruột mềm" (Tục ngữ Việt Nam) và nhất là do đức bác ái Kitô giáo thúc đẩy: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc... Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy" (Mátthêu 25, 36 và 40), nhiều giáo phận, xứ đạo, dòng tu và các tổ chức bên Quê Nhà đã dấn thân ra tay cứu trợ khẩn cấp…

Các tổ chức bác ái của Giáo Hội cũng đã lên tiếng kêu gọi lòng hảo tâm của mọi người trên thế giới cùng tích cực cộng tác vào công tác cứu trợ khẩn cấp nêu trên.

Đáp lời mời gọi tha thiết của hai đức cha giáo phận Vinh và mới đây của đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, chủ chăn giáo phận Thanh Hóa (xin đính kèm thư kêu gọi của đức giám mục Giuse), nguyệt san Dân Chúa Âu châu lên tiếng kêu gọi quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý đại diện các cộng đoàn, các tổ chức, hội đoàn tại các nước châu Âu, hãy tích cực tổ chức chiến dịch đóng góp cứu trợ cho các nạn nhân bão lụt tại Quê Nhà.

Đặc biệt, Ban Điều Hành Dân Chúa Âu Châu cũng tha thiết kêu gọi lòng hảo tâm của tất cả quý độc giả, chúng ta có thể bớt ăn tiêu xa xỉ, chia sẻ bát cơm manh áo, tiếp tay với các giáo phận bị lâm nạn và cùng với các giáo phận khác, cứu trợ đồng bào đang bị lâm nạn không phân biệt lương giáo trong các vùng bị thiên tai bão lụt.

Quý vị nào muốn ủng hộ việc cứu trợ cho các nạn nhân bão lụt miền Trung Việt Nam, xin gửi chi phiếu hoặc chuyển tiền về: Konto DAN CHUA “SOS bao lut mien Trung”:

1) Chuyển tiền ở Đức: BW/ Bank (Germany) - Konto-Nr. 1261910 - BLZ 600 501 01. (Quý vị nào ở Đức muốn có giấy khai thuế, xin cho tòa soạn rõ tên và địa chỉ để chúng tôi gửi giấy khai thuế).

2) Chuyển tiền từ ngoài vào Đức, xin ghi thêm: IBAN: DE 28 6005 0101 0001 2619 10

Thay mặt Ban Điều Hành Nguyệt San Dân Chúa Âu Châu, chúng tôi xin hết lòng đội ơn. Nguyeän xin Thieân Chuùa chuùc phuùc cho loøng haûo taâm cuûa quyù vò vaø traû coâng boäi haäu. Kính mong quý vị tích cực đóng góp cho chiến dịch trợ giúp “Lá lành đùm lá rách“ đầy tình người và đúng theo đức Ái Kitô giáo này.

Trân trọng

Lm Stêphanô Bùi Thượng Lưu

TM/ Ban Điều Hành nguyệt san Dân Chúa Âu Châu

Thư đính kèm:

TIẾNG KÊU S.O.S TỪ THANH HOÁ,

Thanh Hoá ngày 06 tháng 10 năm 2007

Cơn bão số 5 đã đổ bộ vào các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An, gây ra những thiệt hại hết sức nghiêm trọng. Tâm bão không đi qua tỉnh Thanh Hoá, nhưng ảnh hưởng của nó (khí tượng học gọi là “hoàn lưu”) còn tai hại hơn cả tâm bão. Mưa suốt năm ngày đêm, cộng thêm nước từ thượng nguồn về làm cho ba dòng sông của Thanh Hoá – sông Bưởi, sông Mã và sông Chu – và vùng Nho Quan Phát Diệm, ồ ạt dâng cao trong phút chốc, có nơi lên đến 5 mét. Nhiều khúc đê bị vỡ biến dòng nước thành một con quái vật hung bạo cuốn theo cuộc sống còm cõi của những người nông dân nghèo nàn khốn khổ. Mãi đến hôm nay, đã ba ngày sau xảy ra “lụt đại hồng thủy”, vẫn còn những vùng bị cô lập như ốc đảo giữa đại dương mênh mông thăm thẳm.

Tài sản cơ nghiệp một gia đình nông dân Thanh Hoá, thật tội nghiệp, thường chỉ vỏn vẹn là một ổ lợn làm vốn, một đàn vịt để kiếm tiền chợ hằng ngày, một con trâu để cày, một con bò con để lo đám cưới....trong tích tắc trôi theo lũ về như thác vỡ bờ. Một ruộng lúa chín chưa kịp gặt, vài rặng mía, dăm ba luống khoai, hàng đậu, nương sắn chờ thu hoạch. Đồ đạc trong nhà chỉ đơn giản là rương gỗ, năm mười bao lúa...Tất cả bỗng chìm sâu đáy nước, dập vùi những giấc mơ nhỏ bé của người nghèo...Thật là thương tâm khi thấy những em bé thâm môi vì rét, ngồi run lập cập trên bờ đê vì nay quần áo cũng chẳng còn.

Lấy gì để ăn trong những tháng tới ? Vốn đâu để mua hạt giống, phân bón, thuốc trừ sâu ? Tiền đâu để tiếp tục đi học, để may áo mới khi xuân về ?

Chúng tôi xin gửi đến những ai sẽ động lòng vì cảnh cùng khốn đó lời cầu cứu khẩn cấp. Xin hãy nhớ đến những giọt nước mắt của những người đang ngậm ngùi vì chẳng còn gì để hy vọng. Chúng tôi xin hết lòng cám ơn.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho quí vị.

+ Giuse Nguyễn chí Linh

Giám Mục Giáo Phận Thanh Hoá

Toà Giám Mục Thanh Hoá

50 Nguyễn trường Tộ, Thành Phố Thanh Hoá. VIETNAM

Tél + fax : (0) 37 713 599

Mobile (0) 91 239 5558

E-mail : ngchil@gmail.com

Tên chủ tài khoản (owner) : Nguyễn chí Linh

Số tài Khoản (account number) : USD : 10102-000020064-6

VNĐ : 10101000071397-8

Swift code : ICBVVNVX420

(Ngân hàng công thương Việt Nam, chi nhánh Thanh Hoá). +GM Giuse Nguyễn Chí Linh