Dưới đây là bản dịch bức thư của Bartolomé Blanco Marquez gởi cho người yêu từ nhà tù trước một ngày khi bị đưa ra pháp trường trong thời kỳ có cuộc bách hại tôn giáo vào năm 1930 ở Tây Ban Nha. Marquez được phong Chân Phước vào ngày 28 tháng 10 năm 2007 và bức thư này là một tài liệu trong “Hồ sơ Phong Thánh” và cũng là một trong những yếu tố để được phong Chân Phước.

Chân phước Bartolomé Blanco Marquez sinh năm 1914 ở Cordoba, Tây Ban Nha. Marquez là một thủ lãnh người Công giáo, Thư ký Công giáo Tiến hành, đại diện Nghiệp đoàn Công giáo nên đã bị Cách mạng bắt giam vào ngày 18 tháng 8 năm 1936, và sau đó vào ngày 2 tháng 10 năm 1936 thì bị lên án tử hình lúc mới 21 tuổi. Trước khi bị hành hình Marquez đã kêu to lên: “Chúa Kitô là Vua muôn đời!”

Nhà tù tỉnh Jaen ngày 1 tháng 10 năm 1936

Em Maruja yêu dấu:

Anh sẽ mang hình ảnh của em tận đáy mồ khi nhịp con tim yếu ớt của anh vẫn còn thoi thóp, tim anh vẫn mãi thổn thức với tình yêu của em. Thiên Chúa đã chúc lành cho những mối tình yêu thương trần thế và tình yêu đó trở thành cao cả khi chúng ta yêu nhau trong Chúa.

Dù trong những giây phút cuối cùng của đời anh, Chúa là nguồn ánh sáng mà anh đang khao khát tìm kiếm, điều đó cũng không có nghĩa là anh đã quên đi người thân thương nhất của đời anh mà không mang theo với anh cho đến giây phút lìa khỏi cuộc đời này.

Anh đã được nhiều linh mục giúp đỡ, thật là một niềm an ủi lớn lao, những ân sủng đang tuôn trào trong linh hồn anh, ban cho anh sức mạnh. Anh nhìn thẳng vào sự chết, luôn tin tưởng và sự chết cũng không làm cho anh nản lòng và sợ hãi.

Bản kết tội anh trước tòa án thế gian sẽ là một bằng chứng ân phúc trước tòa Thiên Chúa, và trong mọi cố gắng của họ để hạ nhục anh chính là họ làm cho anh được cao quý, họ tìm cách để buộc tôi anh là họ đã làm cho anh được sạch tội, họ tìm cách tiêu diệt anh chính là họ đã cứu vớt anh. Em có thấy được những gì anh nói với em không? Tại sao ? Đúng như thế! Bởi vì khi họ giết chết anh là chính họ đã ban cho anh sự sống đời đời

Thân xác anh sẽ được chôn vùi ngoài bải tha ma nơi nhà tù Jaen; khi anh chỉ còn vài giờ trước khi an nghỉ đời đời anh chỉ xin em cho anh một ân huệ: để nhớ lại những kỷ niệm mà chúng ta cùng chia sẻ với nhau, trong giây phút cao cả này xin em hãy nhận lấy như ơn cứu độ cho linh hồn em. Chính như vậy chúng ta sẽ tạo nên được sự kết hợp trên Thiên Đàng, cho cuộc sống vĩnh cửu mà không có gì có thể chia cách chúng ta được nữa.

Xin chào tạm biệt em, trong lúc này, hởi em Maruja yêu dấu! Em đừng quên là anh vẫn chờ đợi em trên Thiên Đàng, em hãy cố gắng sống như là một người đàn bà Công giáo gương mẫu, từ nay, những vật chất và thú vui trần thế chẳng có ích lợi gì cả nếu chúng ta không cố gắng để cứu vớt linh hồn của chúng ta.

Anh hết lòng biết ơn mọi người trong gia đình của em, riêng em, với tất cả tình yêu của anh, đang ở cao độ trước giờ chết. Đừng quên anh, hởi em Maruja; anh mãi mãi nhắc nhở với em là luôn có một đời sống tốt đẹp hơn đó là tiến tới đích với những ước vọng thật tốt lành và cao cả.

Hãy sống vững mạnh và thực hiện một đời sống mới; em là người đàn bà trẻ trung và hiền thục và em luôn có Chúa giúp sức, đó là điều cầu mong của anh từ cỏi Thiên Đàng. Chào từ biệt em, và như vậy từ cỏi đời đời, chúng ta sẽ vẫn mãi mãi yêu nhau cho cuộc sống không bao giờ chấm dứt.