LẠNG SƠN - Niềm hân hoan đến với giáo xứ Đồng Đăng thuộc giáo phận Lạng Sơn khi Đức cha Đặng Đức Ngân tới làm phép đất nơi sẽ xây dựng nhà thờ và nhà xứ cho giáo xứ Đồng Đăng vào ngày hôm qua 15/3/2008.

Giáo xứ Đồng Đăng, giáo phận Lạng Sơn nằm trong thị trấn Đồng Đăng tỉnh Lạng Sơn cách cửa khẩu Hữu Nghị có 4 Km đường cao tốc. Nhà xứ Đồng Đăng có 54 hộ và 186 nhân danh Công Giáo, giáo họ Hà Lũng (cách Đồng Đăng 5 Km) với 11 hộ và 31 nhân danh, toàn giáo xứ tổng cộng là 65 hộ và 217 nhân danh, hoàn toàn là người các dân tộc Choang, Tày, Nùng, trong đó có một nhà gồm 4 gia đình người Tày (gia đình ông bà Lộc Viết Quí) cách Đồng Đăng 8 Km, cách biên giới Trung Quốc gần 1 Km (có 5 ảnh gửi kèm), khi đức cha Ngân lên thăm ngài đã gọi đây là gia đình 3 không: không điện, không nước, không hệ thống thông tin. Giáo dân hầu hết sống dựa vào nông nghiệp, trình độ văn hoá và mức sống còn rất thấp.

Nhà thờ Đồng Đăng trước đây ở ngay trước khu vực nhà ga, nay đã bị san ủi để mở rộng nhà ga. Nhà thờ mới sẽ được xây dựng cách trung tâm thị trấn khoảng 4 Km trên quốc lộ đi Thái Nguyên dân cư còn rất thưa thớt, trên đường bán kính 4 Km không có gia đình giáo dân nào, người có tuổi đi bộ đến nhà thờ phải mất khoảng 1 giờ, sẽ rất khó khăn cho việc mục vụ sau này khi nhà thờ xây xong. Kinh phí để xây nhà thờ, giáo dân Đồng Đăng chắc chắn không có để đóng góp, cái khó bó cái khôn, ngay cả việc góp công sức cũng khó khăn vì cuộc sống của họ luôn là ăn bữa sáng lo bữa tối!!! mọi việc đều trông chờ ở Toà Giám Mục, và sự hảo tâm của các ân nhân.