Tĩnh Tâm Mùa Chay tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington VA



Arlington, VA 17/3/08: Để chuẩn bị Mừng Chúa Phục Sinh Giáo Xứ CTTĐ/VN Arlington VA đã có một Mùa Chay với 40 ngày thống hối, trở về trong phép hoà giải, cầu nguyện, hãm mình và nghe giảng phòng trong 4 ngày tĩnh tâm.
Lễ Lá 16/3/08
Giáo xứ nghe giảng phòng
Cha Vượng đang cám ơn cha Toàn


Ngoài cha xứ Nguyên Đức Vượng và cha phó Đoàn Bình Minh, có cha cố Giuse Trần Quý Thiện từ Calgary, Canada, hàng năm hai Mùa Chay và Mùa Vọng tới giải tội, và có cha Giuse Phạm Hùng đang du học mỗi ngày ngồi tòa 2 tiếng đồng hồ.

Đặc biệt năm nay, Cha Phanxicô Xavier Vũ Thế Toàn từ California đã đến giảng tĩnh tâm luôn bốn ngày từ thứ năm tới chủ nhật Lễ Lá. Đây là lần thứ ba cha Toàn đến với giáo xứ. Đề tài năm nay là: “Ý Nghĩa của sự Đau Khổ”.

Cha nói Mùa Chay là Mùa “khổ chế”, nhưng không phải là chế ra cái khổ để làm khổ mình và làm khổ người xung quanh, mà là chế ngự những thói hư tật xấu, những khuynh hướng lệch lạc của mình. Mùa chay phải ăn diện, phải giữ cho mặt mũi tươi tỉnh thay vì rầu rĩ. Cha cũng giải thích nhiều về thiên đàng, hỏa ngục và luyện ngục, và nhấn mạnh rằng hỏa ngục là nơi thiếu vắng Thiên Chúa, là trạng thái bi đát của linh hồn không được thấy Nhan Thánh Chúa, và Luyện ngục là nơi thanh tẩy. Thiên đàng hay hỏa ngục có ngay tại thế gian này, nếu chúng ta biết yêu thương, tha thứ, và sống an bình với nhau. Chúng ta cần mở lòng cho Chúa ngự vào, dù là một xó xỉnh nhỏ bé của tâm hồn. Cần vào trong nội thất yên tĩnh của con tim để cầu nguyện thầm thì với Chúa, để Chúa cầu nguyện với ta và trong ta, để ta với Chúa nên một như Chúa Cha và Chúa Con nên một. Phải coi tất cả những giây phút trong ngày là những giờ cầu nguyện: khi làm bếp, khi làm việc hay khi lái xe. Phải dùng ngôn ngữ của ánh mắt, cử chỉ và lời nói dịu hiền để đối thoại với người khác. Khi người ta chửi mình hay xúc phạm đến mình, thì hãy chúc lành cho họ bằng dấu thánh giá.

Cha kể nhiều cầu chuyện dí dỏm làm cho mọi người cười thật to với cha. Không khí tĩnh tâm vui nhộn, những không thiếu những giọt nước mắt cảm động khi hát bài Yê-su hay khi nghe kể chuyện hai ông bà già đều bị tai biến mạch máu não, phải ở hai nhà thương khác nhau. Hai người thương nhớ nhau, ông đã nằm xuống mà con cháu không cho hay. Bà đòi về nhà gặp mặt, con cháu bắt tập đi, bao giờ khỏe sẽ được gặp người phối ngẫu. Bà nhớ ông qúa đòi cho kỳ được cái gối của ông để ôm mà hít thở hơi hướng của người chồng.

Trước mỗi buổi tĩnh tâm cộng đoàn được cha Toàn cho cầu nguyện bằng phương pháp thư dãn và lắng đọng tầm hồn để đặt mình thanh thản trước mặt Chúa. Nửa tiếng nhắm mắt suy niệm, và hít thở sâu và dài giúp cho mọi người dễ đón nhận lời giảng hơn. Bốn buổi giảng phòng mỗi lần trên hai tiếng đồng hồ, và kéo dài tới sau 10 giờ đêm mà cả nhà thờ chật ních, không ai buồn ngủ, mà còn không lấy cả 5 phút giải lao. Đáng lý dự trù chỉ có ba ngày tĩnh tâm, cộng đoàn đã yêu cầu và cha Toàn vui lòng giảng thêm ngày chủ nhật nữa.

Cám ơn cha Vượng đã giúp giáo xứ có một Mùa Chay thât thánh thiện. Cám ơn cha Toàn đã đến với giáo xứ và đã quảng đại dốc hết tâm tư để chia sẻ lời Chúa với chúng con.

Tạ ơn Chúa!