Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, Virginia khởi công xây cất



Arlington, VA ngày 28 tháng 3, 2009:


Ngày 23/3/2009 vừa qua sau khi nhận được giấy phép xây cất, giáo xứ đã tiến hành việc bành trướng và chỉnh trang nhà thờ và cơ sở.

Đức Giám Mục Thomas J. Welsh


Việc xây cất này trùng hợp với việc kỷ niệm 30 năm thành lập giáo xứ. Đức Giám Mục Thomas J. Welsh mới qua đời cách đây 2 tuần là giám mục tiên khởi của giáo phận Arlington, và cũng là người cho phép thành lập giáo xứ thể nhân Việt Nam đầu tiên trên đất Hoa Kỳ. Ngài đã ký nghị định thành lập ngày 19/8/1979.

Ngay từ khi làn sóng người tị nạn Việt Nam đến vùng thủ đô Hoa Kỳ vào năm 1975, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Arlington đã quy tụ được một số gia đình Công Giáo để xem lễ hàng tuần với cha tuyên uý Trần Duy Nhất được bổ nhiệm ngày 15/7/1975. Tuy nhiên vấn đề khó khăn là các gia đình ở rải rác khắp nơi tại MIến Bắc Virginia, giáo phận quyết định mỗi tuần phải dâng thánh lễ tại một nhà thờ khác nhau. Điều này gây trở ngại lớn vì đa số giáo dân chưa có xe, và không biết đường đi, nhiều khi tìm được nhà thờ thì thánh lễ đã xong.

Kể từ năm 1976, giáo phận cho phép làm lễ tại Hội Trường giáo xứ St. James, nhưng chỉ cho sử dụng một giờ đồng hồ, từ 4 giờ chiều, đến 5 giờ, sau đó phải ra khỏi bãi đậu xe. Điều này gây trở ngại cho việc tổc chức các sinh hoạt hội đoàn và ca đoàn. Ca đoàn phải tập hát tại tư gia của cha tuyên úy.

Khi cơ sở của Salvation Army tại Annandale muốn bán, cộng đồng đã xin phép mua lại. Đây là một tòa nhà cũ kỹ xưa kia là Grange Hall, sau bỏ không một thời gian dài, làm chỗ chứa báo cũ. Một số gia đình đã thỏa thuận ký qũy căn nhà cuả mình để lấy tiền vay ngân hàng. Sau khi tao mãi được cơ sở này với một nhà xứ và một nhà thờ, các thiện nguyện viên đã cắt cỏ ngập tới vai, làm sạch sẽ, đào hầm cầu, và thiết kế cung thánh, cùng làm cầu thang lên tầng trên từ bên hông.

Mặc dầu nhà thờ lúc đầu chỉ chứa được 176 người, giáo dân rất sung sướng vì có thể có chỗ sinh hoạt, và thành lập các ca đoàn và đoàn thể.

Vì điạ điểm này bỏ không quá lâu, đám thanh niên sì-ke đã chiếm cứ nơi này để ăn nhậu. Khi trải đá sân cỏ để đậu xe, chúng đã dùng xe lớn quần vòng vòng đào hố bên trong. Khi làm hàng rào vây quanh thì đêm sau chúng đến gỡ hết mang đi dấu. Chúng còn lấy sơn xịt những hàng chữ tục tĩu trên các bậc cầu thang.

Sau khi đã báo cáo cảnh sát nhiều lần, phải nửa năm sau chúng mới để yên không phá phách nữa.

Vào những năm 79,80, tiền lời lên đến 18, 19 phân (prime rate), mỗi tuần giáo xứ không kiếm đủ 1.750 MK để trả tiền lời. Sau đó giáo phận cho mượn tiền của nhà thờ St.Michael với phân xuất 6%, nhờ đó mới có đủ sức trang trải.

Giáo xứ mua thêm căn nhà thứ ba,và 6 năm sau khi Đức Giám mục đến dâng thánh lễ, cha xứ đã đốt giấy nợ vì trả xong tiền cho ngân hàng.

Khi Nhà Thờ Barcroft Bible Church tại Arlington muốn bán, Đức Giám Mục đã cho phép mua cơ sở này. Với số tiền bán nhà thờ cũ tại Annandale cho Đại Hàn, giáo xứ đã mua được cơ sở hiện nay.

Hình ảnh nhà thờ hiện nay
Đức Hồng Y Mẫn, cha Khảm (GM), cha Liêm (CT LDCGVNHK), quý cha


Hình Chúa Kitô và Các Thánh Tử Đạo trên Cung Thánh


Sau nhiều tháng sửa chữa, giáo xứ đã dọn về đây năm 1985, và mua thêm một căn nhà kế cận làm nhà xứ. Khi Văn phòng di dân dành cho người Mễ dọn đi, giáo xứ mua được thêm tòa nhà ba tầng năm 1995 để sửa chữa lại làm Hội Trường Giáo Dục cho các lớp Giáo lý, và nhà xứ cho các cha. Căn nhà xứ cũ được phá đi làm chỗ đậu xe. Kế đến là mua thêm một căn nhà nữa cho gia đình ông gác dan ở. Năm 1999 giáo xứ xây thêm gác chuông điện, công trình hoàn tất ngày 20/11/2000.

Từ khi dọn về Arlington đến nay đã được gần 30 năm, con số các gia đình đã tăng lên gấp trăm, và số giáo dân lên trên 9.000 người. Mặc dầu cuối tuần đã có 5 thánh lễ, nhà thờ vẫn chật ních, phải xem lễ ngoài hành lang và những ngày lễ lớn phải dồn cả xuống hội trường dưới hầm, và theo dõi Thánh Lễ trên màn ảnh.

Tháng 5, 2006 giáo xứ lập thêm một họ đạo lẻ Đức Mẹ La Vang tại Reston và dâng thánh lễ lúc 7 giờ tối tại nhà thờ St. Thomas à Becket.

Tháng 6 năm 2008 Đức Cha Loverde và Phụ Tỉnh Đa Minh hải ngoại đã chấp thuận việc bổ nhiệm hai cha phó thay thế cha Đoàn Bình Minh du học tại Rôma. Nhờ có 3 cha, giáo xứ đã tăng thêm một thánh lễ lúc 6:30 sáng, và sau ngày 23/3/09 có thêm thánh lễ 9 giờ tối. Tổng cộng là 8 thánh lễ cuối tuần. Hàng ngày đã có thánh lễ 7 giờ tối, nay tăng thêm thánh lễ 8 giờ sáng trong tuần.

Vì cần tăng số chỗ ngồi trong nhà thờ lên gấp đôi và tăng thêm lớp học cho Vườn Trẻ, cũng như cho các lớp Giáo lý và Việt Ngữ, giáo xứ phải có kế hoạch chỉnh trang và bành trướng.

Hình ảnh mặt tiền nhà thờ tương lai
Hình ảnh nhà thờ mặt đường Wakefield


Sau đây là lịch trình các giai đoạn chuẩn bị từ năm 2006 cho đến nay:

  • 30/12/2005: Cha xứ gửi thư xin phép Đức Giám Mục cho chỉnh trang giáo xứ
  • 01/02/2006: Đức Giám Mục trả lời chấp thuận dự án của giáo xứ
  • 31/01/2006: Văn Phòng Xây Cất Địa Phận đề nghị trao cho Hãng Kiến Trúc Geier Brown & Renfrow việc phác họa các họa đồ.
  • 31/05/2006: Họp với điạ phận để xác định nhu cầu và ngân khoản dự trù.
  • 16/10/2006: Họp với Quận Arlington để biết luật lệ về Zoning.
  • 25/10/2006: Xác định các chi tiết sửa chữa và xây cất mới theo phác họa của ông Joseph Nguyễn.
  • 14/12/2006: Bá cáo lên Đức Giám Mục việc ông Jose Miranda đòi giá nhà $950.000.00 nên không mua được để bành trướng ra phiá đường Wakefield.
  • 31/01/2007: Hãng Sked Consulting ước tính chi phí xây cất là $6,662,130.00
  • 02/05/2007: Giáo xứ xác định ngân khoản dự trù là $4.000.000.00 và yêu cầu giảm thiểu số square feet bành trướng xuống 11,000 SF và yêu cầu Công ty Geier Brown & Renfrow vẽ lại họa đồ.
  • 16/07/2008: Ông Mark Anthony, Planning Manager của điạ phận mời họp và vẫn đưa ra con số mới là $6,750.000. Giáo xứ tái xác nhận là phải xây cất trong số tiền 4 triệu mà thôi.
  • 11/06/2008: Đấu thầu, 5 hãng được trình bầy khả năng và kinh nghiệm tại Giáo Xứ
  • 06/06/2008: Geir Brown & Renfrow hoàn tất họa đồ Design Construction.
  • 04/08/2008: Ông Tim Cotnoir Giám Đốc Tài Chánh Điạ Phận chấp thuận việc tiến hành với ngân khoản dự trù 5 triệu.
  • 04/08/2008: 3 hãng thầu được điạ phận lựa chọn để trình bầy dự án và ngân khoản: Chamberlain, Whitener & Jackson, và Scott Long. Giáo xứ chọn hãng Whitener & Jackson vì ngân khoản dự trù là 4 triệu 6, số ngày xây cất ngắn hơn, nhiều kinh nghiệm hơn (60 năm so với 30 năm) và có sẵn máy móc và dụng cụ xây cất thay vì phải đi thuê.
  • 07/09/2008: Đức Cha Loverde chủ toạ Thánh Lễ Tạ Ơn, cuộc rước kiệu CTTĐ và nghi thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên.
  • Đức Cha Loverde chủ tọa nghi thức đặt viên đá đầu tiên
    Đức cha Loverde, cha xứ và cha phó trong nghi lễ
    Hia con lân đang múa cho các quan khách xem trước khán đài


  • 03/03/2009: Hãng Whitener Jackson bá cáo việc đấu thầu với các subcontractors, và điạ phận cho biết bộ Y tế Tiểu Bang xuống thanh tra bếp của Vườn Trẻ và đòi hỏi phải sửa chữa toàn diện cho đúng tiêu chuẩn thương mại. Ngoài ra, giáo xứ cần thay thế tất cả thảm trong nhà thờ và ghế qùy mới, do đo ngân khoản xây cất sẽ lên tới $5,686,068.00. Trong ba năm trời gây qũy, nhờ các sáng kiến của cha xứ Nguyễn Đức Vượng, lòng quảng đại của giáo dân và các chương trình gây qũy của các hội đoàn và giáo xứ, giáo xứ đã có $5,100,000.00.
  • 23/03/2009. Hãng PSI đã khởi sự việc tẩy trừ asbestos, và nhà đèn đã khởi công di chuyển và trang bị máy biến điện mới và lớn hơn. Tất cả bàn ghế dụng cụ của các văn phòng, các kho chứa đồ của các hội đoàn và vườn trẻ đã được dọn sang Hội Trường Giáo Dục và Nhà Khách.Vườn trẻ đã được dọn sang Hội Trường Giáo Dục, các văn phòng làm việc của ba cha cũng như của thư ký dũng được rời sang Hội Trường Giáo Dục. Ba lớp học tại đây đã được phá vách để biến thành nhà nguyện dâng thánh lễ trong tuần. Nhà thầu vẫn cho giáo xứ sử dụng nhà thờ để dâng thánh lễ từ 1 giờ chiều thứ bẩy đến 9 giờ tối chủ nhật.
  • 25/03/2009 Cha xứ Nguyễn Đức Vượng dâng thánh lễ tạ ơn nhân ngày Lễ Đức Mẹ Truyền Tin.
  • Đây chỉ là giai đoạn đầu trong chương trình bành trướng, giáo xứ vẫn còn phải tiếp tục gây quỹ để mua các căn nhà kế cận để tăng thêm chỗ đậu xe.
  • 06/04/2009 Ngày mọi vật dụng máy móc, bàn ghế phải được di chuyển ra khỏi nhà thờ để hang thầu có thể đập phá
Tạ ơn Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Đức Mẹ La Vang, các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã ban cho giáo xứ món quà quý giá là ngôi thánh đường mới rộng rãi khang trang xứng đáng làm nơi thờ phượng Thiên Chúa.