Tĩnh Tâm Liên Ca Đoàn tại Giáo Xứ CTTĐ/VN Arlington, VA



Arlington, VA, ngày 14/12/2008:
Để chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh, giáo xứ CTTĐVN Arlington VA, đã tổ chức các cuộc tĩnh tâm và giảng phòng cho giáo dân, các đoàn thể và ca đoàn trong giáo xứ. Cha xứ Nguyễn Đức Vượng đã mời cha giáo Mátthêu Nguyễn Khắc Hy đến giảng phòng cho toàn thể giáo dân trong ba ngày Thứ Ba 9/12, Thứ Tư 10/12 và Thứ Năm 11/12. Cha Vượng cũng mời cha Giuse Đinh Nghị, O.P. giảng cho giới trẻ (Thanh Sinh Công và Huynh Trưởng Thiếu Nhi ngày Thứ Sáu 12/12; Ban Giảng Viên Giáo Lý ngày Thứ Bẩy 13/12 từ 2 giờ đến 4 giờ chiều; Các học sinh Giáo Lý từ 4 giờ 30 đến 7 giờ tối; Liên Ca Đoàn giáo xứ, ngày Chúa Nhật 14/12 từ 2 giờ đến 3 giờ 45 chiều. Ngoài ra cha xứ và hai cha phó: Giuse Ngô Văn Thích, O.P. và Tôma Phó Quốc Luân cũng đã giảng phòng cho các đoàn thể khác trong giáo xứ: Các Bà mẹ Công Giáo, Liên Minh Thánh Tâm, Đạo Binh Hồn Nhỏ, Phong Trào Tông Đồ Fatima….

Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên giáo xứ tổ chức một buổi tĩnh tâm cho 9 ca đoàn trong giáo xứ. Các ca đoàn tham dự gồm có: Giuse, Seraphim, Thánh Gia, Cecilia, Thánh Tâm, Thánh Linh, Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận, Anê Lê Thị Thành, ca đoàn phụ trách thánh lễ 6 giờ 30 sáng chủ nhật vì mới thành lập nên chưa kịp chuẩn bị để tham gia. Nhân dịp NS Phạm Đức Huyến về giáo xứ giảng dậy Khóa Ca Trưởng Cấp 1 Đợt 2, 34 anh chị em học viên từ Arlington, Richmond, Maryland, và Connecticut cũng đến tham dự buổi tĩnh tâm do cha Đinh Văn Nghị giảng.

Trên 150 ca trưởng, ca đoàn trưởng và ca viên đã sốt sắng tham gia từ lúc 1 giờ 20 cho đến 9 giờ 30 tối. Sau bữa ăn trưa thanh đạm với bánh mì xá xíu, patê, và tráng miệng nho chín do các cụ trong hội Cao Niên và Huynh Đoàn Đa Minh cung cấp, toàn thể các tham dự viên đã lên trên nhà thờ để nghe cha Nghị giảng về ý nghĩa của Thánh Ca, về tinh thần phục vụ, về các mâu thuẫn xảy ra trong ca đoàn giữa ca trưởng, ca đoàn trưởng và ca viên. Cha nhấn mạnh là ca đoàn chỉ là một phần tử của cộng đoàn và phải hát với cộng đoàn, thay vì hát cho cộng đoàn nghe, hát thánh lễ thay vì hát tại thánh lễ. Cha cũng lưu ý vấn đề quá nặng phần trình diễn, tập những bài do ca trưởng sáng tác để cho cộng đoàn không được hát chung. Cha cũng kể những câu chuyện về việc ca ca trưởng làm neo đòi nghỉ để ca đoàn phải tan rã và dễ yêu sách và làm áp lực với cha quản nhiệm. Cha cũng nhấn mạnh tinh thần hiệp nhất khiêm tốn khi phục vụ trong ca đoàn. Cần lo lắng cho nhau, thăm hỏi khi ốm đau lo lắng buốn phiền cũng như chia vui những thành công và kỷ niệm. Cần có những sinh hoạt tập thể để xây dựng tinh thần nhóm ngoài các giờ tập hát. Tuy nhiên ngài cũng lưu ý vấn đề tuân giữ kỷ luật, đi đúng giờ để tập hát, thay vì đến trễ mà con la cà thăm hỏi nhau làm trở ngại cho việc tập hát.

Trong phần giải đáp Ngài cũng giải thích về việc cần thiết phải có “imprimatur” trước khi đem ra hát trong thánh lễ, và vấn đề dùng các nhạc cụ ồn ào như trống cái, kèn Tuba, trumpet…. Ngoài ra ngài cũng lưu ý về việc hát các bài nhạc đời với các nhịp điệu rumba, tango…

Tất cả liên ca đoàn đã được Nhạc Sư Phạm Đức Huyến tập hát hai bài: Hội Nhạc Thiên Quốc và Hang Bê Lem và đã hát trong Thánh Lễ Tạ Ơn lúc 5 giờ chiều Chúa Nhật, sau khi rước lễ. Trên 150 ca viên hát bốn bè: Soprano, Alto, Tenor và Basso trong thánh đường không để micro, nhưng tiếng vang vọng thật hùng hậu. Dưới sự điều khiển của nhạc trưởng Phạm Đức Huyến, tiếng hát của liên ca đoàn nghe như của một ca đoàn với 300 ca viên hợp xướng. Các ca viên cũng như cộng đoàn hiện diện bị thu hút bởi nghệ thuật điều khiển hoa mỹ của thầy Huyến, với đôi bàn tay lên xuống, đôi vai đong đưa và chiếc lưng hơi ngả về đàng sau.

Sau thánh lễ toàn thể các ca viên đã đứng trước cung thánh chụp hình lưu niệm với cha Vượng, Thầy Huyến và các phụ giáo Tập Kiều và Tuyết Mai. Tiếp theo là việc di chuyển ra nhà hàng để tham dự bữa tiệc liên hoan và chia tay. Dưới sự điều khiển của MC Bùi Hữu Thư và Nguyễn Vọng Sinh, cùng sự đóng góp của anh Nguyễn Mạnh Hùng Karaoke toàn thể cử tọa đã có một bữa ăn vui nhộn. Sau phần chào mừng của MC Thư, cha xứ Vượng đã lên cám ơn sự đóng góp của cha Đinh Nghị, Thầy Huyến, các phụ giáo và các ca trưởng, ca viên, và ban tổ chức buổi tĩnh tâm với anh Nguyễn Huân, ca đoàn trưởng ca đoàn Seraphim, Ca Đoàn Thánh Gia, Hội Cao Niên và Huynh Đoàn, cùng nhà hàng Thần Tài đã giúp cho buổi tĩnh tâm, thánh lễ tạ ơn và bữa tiệc liên hoan thành công mỹ mãn.

Thầy Huyến đã được mời lên trình bầy về các sinh hoạt của thầy trong phạm vi Thánh Nhạc trong năm tới tại Mỹ và Việt Nam: các khóa ca trưởng và sáng tác ca khúc.

Trong phần văn nghệ gúp vui có các giọng ca của cha Vượng, NS Tập Kiều, ông Thư, anh Hùng, em John 10 tuổi thuộc ca đoàn Thánh Linh, đôi song ca Cường Văn từ Connecticut, và rất nhiều cá nhân khác. Ngoài ra mỗi ca đoàn đều được mời lên sân khấu hát một bài đồng ca. Sau ca đoàn Thánh Linh là ca đoàn Anê Lê Thị Thành với bài Salve Regina, ca đoàn Giuse, Seraphim với Phượng Nhi solo, ca đoàn Thánh Gia, ca đoàn Cecilia, ca đoàn Mẹ Việt Nam với Phương Thảo solo, và Phanxicô Nguyễn Văn Thuận.

Bữa tiệc chấm dứt lúc 9 giờ 30 tối, mọi người hân hoan ra về tạ ơn Chúa đã cho một ngày ấm áp ngoài da và trong tâm hồn vào mùa đông giá buốt tại Virginia.

Cha Vượng giới thiệu cha giảng phòng Đinh Nghị
Thầy Huyến đang dậy hát
Liên ca đoàn đang tập hát
Thầy Huyến điều khiển Liên Ca Đoàn trong thánh lễ
Hình chụp chung trước cung thánh
Ca đoàn Thánh Linh trình diễn tại Nhà Hàng
Ca Đoàn Cecilia với ông Cố Phục
Ca Đoàn Thánh Gia với ông Ngô Lai
Ca Đoàn Seraphim với ông Lê Minh Hoàng và Nguyễn Huân
Ca đoàn Giáo Xứ Mẹ Việt Nam, Maryland
Ca Đoàn Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận
Tặng quà lưu niệm thầy Huyến
Liên ca đoàn hát bài Hang Bê Lem với thầy Huyến điều khiển