Roma- (AFP), ĐHY Hồng Kông Giuse Trần Nhật Quân, hôm thứ Hai ngày 12/05/08 cho rằng chưa đến lúc để ĐTC thăm chính thức Trung Hoa, nơi mà chính quyền “còn muốn kiểm soát tất cả” và “ không có tự do tôn giáo cũng không có tự do báo chí ”, trích dẫn báo Ansa.

“Thời gian chưa đến để ĐTC thăm chính thức Trung Hoa. Chuyến viếng thăm của ngài sẽ bị công cụ hoá, không được hiểu đúng và nó cũng không phục vụ được gì cho tín hữu theo Giáo Hội Roma” ĐHY nhận xét khi ngài tham dự phòng sách tại Turin (miền bắc nước Ý). Ngài cho biết thêm “ chính phủ Trung Hoa, ngay trước Thế Vận Hội muốn kiểm soát tất cả ”.

ĐYH cũng nhắc lại lá thư của ĐTC gửi tháng 05/07 cho chính quyền Bắc Kinh, trong lá thư đó ĐTC yêu cầu chính quyền đảm bảo “sự tự do tôn giáo thực sự” cho tín hữu công giáo Trung Hoa. ĐHY cho biết “ sau lá thư đó, chẳng có gì thay đổi”. Chính phủ Trung Quốc “đã chấp nhận hoãn truyền chức cho các giám mục mới (không được Toà Thánh công nhận) trung thời gian Thế Vận Hội, nhưng chẳng có gì làm chúng tôi không khỏi nghỉ rằng mọi thứ có thể thay đổi”. ĐHY tố cáo “ở Trung Quốc không có tự do tôn giáo, cũng không có tự do báo chí, internet luôn bị kiểm soát, dù chính phủ có vẻ có những cởi mở vì Thế Vận Hội”.

“Thế Vận Hội có thể giúp thay đổi tình trạng hiện nay còn bất động và bị đàn áp. Tôi hi vọng cuối cùng chính phủ sẽ hiểu ra rằng tự do tôn giáo là sự phong phú sung túc và tiến bộ”, ĐHY kết luận.

Trung Quốc và Toà Thánh đã cắt đứt quan hệ ngoại giao từ khi Toà Thánh công nhận Đài Loan năm 1951. Việc cắt đứt quan hệ trở nên trầm trọng hơn khi chính quyền Bắc Kinh thành lập một Giáo Hội công giáo “yêu nước”, độc lập với ĐGH, gây nên sự chia rẽ giữa tín hữu và giáo sỹ.

Thiết lập lại quan hệ là thuận lợi cho Bắc Kinh muốn cải thiện hình ảnh của mình với các nước cũng như với Vatican mong muốn tập hợp hàng triệu tín hữu công giáo dưới quyền của ĐGH, và có tự do hơn cho Giáo Hội.