HUẾ - Sáng ngày 06.08.2008, Đan viện Thiên An xưa nay vốn yên tĩnh và cô mịch nhưng hôm nay rộn ràng xe cộ của khách phương xa đến hiệp dâng thánh lễ mừng hồng ân Thánh hiến của 8 đan sĩ tuyên khấn lần đầu, 2 đan sĩ vĩnh khấn và mừng Ngọc khánh 60 năm tận hiến của đan sĩ Micae Nguyễn Ngọc Châu.

Trong ngôi nguyện đường nằm chìm dưới lòng đất, Đan viện phụ Stêphanô Huỳnh Quang Sanh đã dâng thánh lễ đồng tế tạ ơn thánh hiến của các đan sĩ. Cùng đồng tế có các linh mục bề trên các dòng tu với sự hiệp thông của các tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa là ân nhân, thân nhân của Đan viện.

Các đan sĩ khi vào tu viện được tiếp thụ đời sống khó nghèo, cô tịch, khiêm tốn, cầu nguyện, đơn sơ và hiệp nhất trong Chúa Kitô. Sau thời gian 5 năm, 10 năm thậm chí 20 năm, các đan sĩ đã ý thức được rằng họ đến với Chúa Kitô bằng lời cầu nguyện và cảm thấy thật hạnh phúc khi được sống trong cộng đoàn và chết trong đan viện. Khi đó đan sĩ sẽ quyết định đi đến việc khấn trọn đời nghĩa là nhận đời sống vĩnh cư trong đan viện.

Đức Kitô là đầu của Hội Thánh, trong cộng đoàn Đan viện, Đan viện phụ Stêphanô Huỳnh Quang Sanh, là một con người khiêm hạ, khó nghèo và luôn nhẹ nhàng trong lời nói, là mẫu mực cho cộng đoàn đồng thời tạo cho người nào tiếp xúc sẽ cảm nhận được tất cả những gì thánh thiện của một vị đan tu. Đan sĩ không hoạt động ngoài xã hội mà chỉ khiêm tốn tĩnh lặng bằng lời cầu nguyện âm thầm nhưng bao trọn nhân loại trong tim mình. Nhiều người ví von đời sống của các đan sĩ luôn gò mình dưới lòng đất, âm thầm nhưng lời cầu nguyện của họ theo tháp chuông lên đến trời xanh.

Chính vì thế trải qua bao thời gian, đến nay Đan viện Thiên An cũng chỉ có 80 đan sĩ trong đó có 6 linh mục 8 thầy đang theo học thần học tại Đại Chủng Viện Xuân Bích Huế. 8 đan sĩ tuyên khấn lần đầu với lời khấn do chính mình soạn ra và đọc trước Đan viện phụ cùng cộng đoàn, sau đó Đan viện phụ trao tu phục và sách luật do Thánh tổ phụ Biển Đức lập ra để các thầy thực hiện trong vòng một năm.

Các đan sĩ trước khi khấn trọng phải đến quỳ trước mặt thân mẫu của mình để được đặt tay lên đầu và dâng lời cầu nguyện phó thác con mình cho Thiên Chúa, tiếp đó các thầy sẽ đọc lời khấn và dâng lời ca ngợi tạ ơn Thiên Chúa xin Chúa đón nhận các thầy. Sau khi tuyên Vĩnh khấn Đan viện phụ sẽ ôm hôn bày tỏ sự đón nhận vào cộng đoàn, tiếp theo là các linh mục và đan sĩ đã Vĩnh khấn. Đan sĩ Micae Nguyễn Ngọc Châu mừng Ngọc khánh 60 năm lập lại lời tuyên khấn và hát lời ca ngợi Chúa. Mặc dù đã 88 tuổi nhưng người vẫn khỏe mạnh, giọng ca còn cao vút khiến nhiều người phải xúc động.

Sau thánh lễ, mọi người đều hân hoan chúc mừng các tân khấn sinh và cầu chúc các thầy luôn vững bước trong cuộc sống đan tu âm thầm lặng lẽ.