HÀ NỘI - Bốn nhân viên của một bệnh viện tư tại Hà Nội, trong có một bác sĩ người Pháp, đang trong tình trạng nguy kịch sau khi bị nhiễm một chứng bệng sưng phổi kỳ lạ.

Thông Tấn Xã Pháp AFP trích lời của các viên chức y tế Việt Nam cho hay 30 nhân viên tại bệnh viện Việt Pháp ở Hànội đã nhiễm chứng bệnh mà Tổ Chức Y Tế Thế Giới gọi là bệnh sưng phổi bất thường. 2 trong số 30 người này là người Pháp, còn lại là người Việt.

Quản lý của bệnh viện cho hay 3 người Việt và 1 người Pháp đang trong tình trạng nguy kịch, và tình trạng của những người kia đang thay đổi từng giờ. 4 nhân viên tại bệnh viện chuyên về bệnh nhiệt đới của Việt Nam cũng đang được điều trị về chứng bệnh tương tự, nhưng sức khỏe trong tình trạng khả quan hơn.

Hôm thứ Tư, Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho hay bệnh sưng phổi bất thường này này dường như khởi sự bộc phát hôm 26 tháng 2 khi một thương gia người Mỹ mắc phải những chứng bệnh giống như cảm cúm tại Hànội sau khi đi qua Thượng Hải và Hồng Kông. Thương gia này sau đó được đưa về Hồngkông chữa trị, nhưng qua đời hôm thứ Năm tại bệnh viện Công Chúa Margaret trên lãnh thổ này.

Theo giới hữu trách tại bệnh viện Công Chúa Margaret, ít nhất 38 nhân viên của bệnh viện đã mắc chứng bệnh tương tự. Tuy cho là chưa tìm ra sự liên hệ rõ ràng giữa những vụ này tại Hanội và Hồngkông, Tổ Chức Y Tế Thế Giới hôm thứ Tư đã đưa ra lời báo động trên khắp thế giới về chứng bệnh sưng phổi nguy hiểm này. Một phái đoàn của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, trong có chuyên viên của Trung Tâm Kiểm Dịch của Hoa Kỳ, đã tới Hà Nội hôm thứ Sáu để điều tra về nguyên nhân của chứng bệnh này.(voa)