HÀ NỘI-Triệu chứng suy hô hấp cấp tính (gọi tắt là SARS), một dạng viêm phổi chết người lại vừa mới cướp đi mạng sống của thêm một người nữa.

Nạn nhân lần này lại chính là người đã phát hiện ra căn bệnh này.

Bác sỹ Carlo Urbani đã xác định được triệu chứng SARS sau khi một doanh nhân Hoa Kỳ mang một loại virus chết người phải nhập viện tại Hà Nội. Doanh nhân này sau đã qua đời, nhưng đã kịp làm nhiều nhân viên y tế ở Hà Nội lây bệnh.

Hôm nay, Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã ca ngợi bác sỹ Urbani vì đã phát hiện ra căn bệnh này đang làm toàn cầu lo lắng này.

Tại Hong Kong, SARS đã lây lan tới hơn 500 người và cướp đi mạng sống của 12 người. Chính quyền nơi này đã quyết định đóng cửa các trường học trong thời gian một tuần để tránh làm lây lan thêm loại virus nguy hiểm này.

Giới chức đặc khu hành chính Hong Kong cũng đã tiến hành kiểm dịch trên 500 người và bắt đầu tiến hành một chiến dịch hai ngày nhằm khử trùng các đường phố và các địa điểm công cộng.

Ở Trung Quốc, nơi mà dường như dịch bệnh đã bùng phát hồi Tháng Mười Một năm trước, cướp đi sinh mạng của ít nhất là 30 người và từ đó phát tán đi các nơi, chính quyền cộng sản đã buộc giới truyền thông phải bưng bít thông tin. Chính quyền nước này lo sợ rằng tin tức nếu được tiết lộ sẽ làm dân chúng hoảng loạn.

Chính quyền Trung Quốc vẫn chưa cho phép nhóm các bác sỹ của Tổ Chức Y Tế Thế Giới vào miền Nam nước này, nơi những trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được xác nhận.(bbc)