WASHINGTON - Vào lúc 10 giờ sáng nay, giờ miền Ðông Hoa Kỳ, sau phiên họp kín tại Hội Ðồng Bảo An, Ðại Sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc đã họp báo chính thức loan tin Hoa Kỳ, Anh, và Tây Ban Nha đã quyết định không đem nghị quyết mới ra bỏ phiếu tại Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.Theo ông Ðại Sứ Mỹ, lý do là vì Pháp sẽ phủ quyết nghị quyết mới này.

Sau khi ông Ðại Sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc họp báo tại New York thì tại Washington, một giờ sau đó, Ngoại Trưởng Colin Powell họp báo trình bày lý do Hoa Kỳ và các nước đồng minh rút lại nghị quyết không đem ra đầu phiếu tại Liên Hiệp Quốc. Ðồng thời Ngoại Trưởng Powell loan tin vào 5 giờ chiều nay, giờ miền Tây Hoa Kỳ, TT. George W. Bush sẽ đọc bài diễn văn gửi nhân dân Hoa Kỳ.

Bài diễn văn này theo các nhà phân tích tình hình chính trị là một tối hậu thư cho TT. Saddam Hussein phải lưu vong, giải giới, nếu không, phải đối diện với cuộc tấn công quân sự của Hoa Kỳ vào lãnh thổ Iraq.

Ðồng thời với diễn biến này, Pháp kêu gọi mở phiên họp khẩn cấp của Hội Ðồng Bảo An. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Colin Powell trong cuôc họp báo sáng nay đã tuyên bố: "Vấn đền này không thể cứ tiếp tục vô hạnh định"

Tại Liên Hiệp Quốc, Tổng Thư Ký Koffi Annan đã ra lệnh cho tất cả các nhân viên Liên Hiệp Quớc phải rời khỏi Iraq trong ngày hôm nay.Các binh lính Liên Hiệp Quốc gìn giữ hòa bình giữa biên giới Iraq và Kuweit cũng được lệnh rời Iraq sang Kuweit để tránh chiến tranh.

Các ký giả, phóng viên truyền hình quốc tế đã bắt đầu rời khỏi Baghdad.

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ vào sáng sớm hôm nay xuống 60 điểm. Tuy nhiên, khi đưọc tin TT. Bush sẽ ra tối hậu thư cho Saddam Hussein thì thị trường chứng khoán tăng vọt lên 220 điểm vào lúc 11 giơ trưa, giờ miền tây Hoa Kỳ. Các nhà đầu tư tin là cuộc chiến Iraq sẽ chỉ kéo dài trong thời gian ngắn.