Đức Thánh Cha sẽ tông du tới Cameroon và Angola vào ngày mai Thứ Ba 17/3

VATICAN (Zenit.org).- Khi Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đi tới Cameroon và Angola tuần này, ngài sẽ đem theo ngài Chúa Kitô và Tin Mừng.

Đức Giáo Hoàng nói điều này hôm nay trước khi đọc kinh truyền Tin trưa với những người qui tụ trong Quảng Trường Thánh Pherô, những ngày trước lúc ngài đi châu Phi trong chuyến tông du đầu tiên của ngài tới lục địa này.

Đức Thánh Cha sẽ tới Yaoundé, Cameroon, ngày thứ Ba, 17/3, và trở về Rome ngày thứ Hai, 23/3. Trong chuyến tông du của ngài, Đức Thánh Cha sẽ trao “instrumentum laboris” (những chỉ dẫn) cho Khóa Họp Đặc Biệt thứ Hai Thượng Hội Đồng Giám Mục châu Phi, sẽ được tổ chức tháng 10 tại Vatican.

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI cũng sẽ viếng thăm Luanda, Angola, một xứ ngài đã nói hôm nay rằng “sau một cuộc nội chiến kéo dài, đã tìm lại hoà bình và bây giờ được kêu gọi tái kiến thiết trong công lý.”

“Với cuộc viếng thăm này,” Đức Thánh Cha nói, “tôi có ý ôm ấp toàn thể lục địa châu Phi: hàng ngàn sự khác biệt và linh hồn tôn giáo sâu xa của nó; những văn hóa lâu đời và con đường đầy gian lao tới phát triển và hoà giải của nó; những vấn đề nghiệm trọng của nó, những vết thương đau đớn của nó và những khả năng và những hy vọng to lớn của nó. ”

Ngài nói tiếp: “Tôi có ý củng cố những người Công Giáo châu Phi trong đức tin, an ủi những người Kitô hữu trong sự dấn thân hiệp nhất của họ, và mang đến cho mọi người việc loan báo hoà bình mà Chúa đã phó thác cho Giáo Hội Người.”

Đề nghị

Đức Thánh Cha đã nói ngài tới lục địa này khi biết ngài có “không gì khác để đề nghị và ban cho những kẻ ngài sắp gặp, nếu không phải Chúa Kitô và những Tin Mừng thập giá Người, thì mầu nhiệm tình yêu tối cao, tình yêu Thiên Chúa đánh bại tất cả sự chống đối của con người và cuối cùng ban ơn tha thứ và tình yêu những kẻ thù có thể.”

“Đó là ân sủng của Tin Mừng có khả năng biến đổi thế giới; đó là ân sủng có thể đổi mới châu Phi, bởi vì nó sinh ra một quyền lực hoà bình và hoà giải thâm sâu và triệt để không gì chống nổi”.

“Giáo Hội không theo đuổi những mục tiêu kinh tế, xã hội và chính trị,” Đức Giáo Hoàng nói. “Giáo Hội công bố Chúa Kitô, vì chắc rằng Tin Mừng có thể đánh động các con tim của mọi người và biến đổi chúng, bằng cách đổi mới những con người và xã hội từ bên trong.”

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI, đã ghi nhận rằng trong chuyến tông du này ngài sẽ cử hành lễ thánh quan thầy của ngài, Thánh Giuse, cũng là quan thầy của Giáo Hội hoàn vũ.

“Tôi phó thác cho sự cầu bàu trên trời của thánh cả này, chuyến hành hương sắp thực hiện này và các dân tộc của toàn châu Phi, với những thách đố đối mặt họ và những hy vọng làm sinh động họ,” ngài nói. “Tôi nghĩ cách riêng tới những nạn nhân của sự đói khác, bịnh tật, những bất công, của những vu xung đột huynh đệ và của mọi hình thức bạo lực mà, vô phúc, tiếp tục giáng xuống những người lớn và các trẻ em, không dung tha các nhà thừa sai, các linh mục, các tu sĩ, và những người tình nguyện.”