Nghệ An - Sáng thứ hai 23/3/2009 không khí khủng bố bao trùm khu vực giáo xứ Lập Thạch. Các em thiếu nhi không được đến trường và cũng không dám đến trường. Lúc này các em đang tụ họp ở khu vực nhà xứ. Trước đó, thứ sáu 20/3/2009, một thiếu nhi bị công an tra khảo. Thứ sáu 13/3 khoảng 40 công an đến trấn áp các phụ nữ ở nghĩa trang giáo xứ.

Giáo xứ Lập Thạch có khoảng 2500 tín hữu, thuộc xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, nằm trên đường về bãi biển Cửa Lò, cách giáo xứ Tân Lộc khoảng 4 km về phía Tây Bắc và cách Toà giám mục Vinh khoảng 10 km về phía Đông, cách Hà Nội khoảng 300 km về phía Nam.

Giáo xứ có một phần đất thuộc nghĩa trang của họ Đông Thành ở chân rú Đá Dựng, giáp xã Nghi Xuân. Một phần trong khu đất này bị xã Nghi Xuân lấn chiếm và trồng cây trong những năm qua.

Ngày 8/3/2009 giáo xứ sửa sang khu đất nghĩa trang ở chân rú Đá Dựng và chuyển 2 con sư tử ra cổng nghĩa trang. Những ngày sau đó, chính quyền địa phương đã cho cán bộ đến cắm cọc và chiếm khu đất giáo xứ vừa dọn, yêu cầu cha xứ và giáo dân di dời 2 con sư tử đi khỏi cổng nghĩa trang.

Cha xứ và giáo dân kiên quyết phản đối. Lập tức, ngày 13/3 chính quyền huyện đưa khoảng 40 công an về trấn áp. Một số cán bộ đã tấn công các chị em phụ nữ. Phẫn uất đông đảo giáo dân trong giáo xứ đã kéo ra kiên quyết phản đối. Chính quyền đã phải gọi điện thoại nhờ cha xứ ra can thiệp để vãn hồi trật tự.

Những ngày sau đó công an mở cuộc bố ráp nhằm trấn áp các giáo dân, đặc biệt là các phụ nữ. Họ gửi giấy triệu tập cho một số chị em, nhưng không ai đi làm việc với họ.

Cùng đường, thứ sáu, ngày 20/3/2009, công an đến trường phổ thông cơ sở Nghi Thạch để thực hiện âm mưu trấn áp. Được sự cấu kết của giáo viên chủ nhiệm và viên hiệu trưởng, công an đã gọi em Nguyễn Thị Nhung, học sinh lớp 7 A để hỏi cung.

Em Nguyễn Thị Nhung trả lời em em không biết chuyện người lớn. Thế nhưng nhà trường và công an vẫn không buông tha. Giáo viên Nguyễn Hoàng Ninh, người phụ trách đội của trường Nghi Thạch, đã tuyên bố với các em học sinh Công Giáo: Các em không được đến lớp học nếu không làm theo đòi hỏi của công an.

Hiện tại em Nguyễn Thị Nhung đang bị hoảng loạn tâm thần. Các học sinh Công Giáo khác không được đến trường và cũng không dám đến vì sợ bị công an hỏi cung. Các em đang tụ tập ở khu vực nhà xứ xin cha xứ và giáo xứ bảo vệ.

Cha xứ Lập Thạch, hiện tại cha G.B Nguyễn Xuân Tính đã và đang làm đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng, và nỗ lực bảo vệ giáo dân trong giáo xứ, đặc biệt là bảo vệ quyền lợi và phẩm giá của các phụ nữ và các em học sinh./.