Thông tin thêm về vụ Công an điều tra học sinh lớp 7, giáo xứ Lập Thạch, Hạt Cửa Lò, giáo phận Vinh.

Như chúng ta đã biết mảnh đất nghĩa trang thuộc giáo họ Đông Thành, giáo xứ Lập Thạch, xã Nghi Thạch, Nghi Lộc, Nghệ An, Từ trước tới nay bà con đã chôn cất những người quá cố trong giáo xứ, cách đây mấy năm xã nghi Xuân đã chiếm đi một phần diện tích rất lớn và đang lấn dần, đã có những vụ xô xát giữa bà con hai xã với nhau và xã Nghi Thạch đã bị xã Nghi Xuân trấn áp có những trận tranh chấp, Công an của xã Nghi Thạch bị nhân dân xã Nghi Xuân đánh cho phải đi viện.

Nhưng từ ngày có Linh Mục Phaolô Nguyễn Xuân Tính về Quản Xứ Lập Thạch, hạt Cửa Lò, sau nhiều lần phân tích công bằng, và lẽ phải có tình có lý, hai bên đã nghe ra nhất là nhân dân và chính quyền xã Nghi Xuân, được gặp gỡ Linh Mục Phaolô Nguyễn Xuân Tính người có biệt danh" thẳng như ruột ngựa" chính quyền và nhân dân hai xã đã đi đến làm hoà bắt tay đoàn kết. Một ngày đáng nhớ cho sự kiện này là vào trung tuần tháng 11 năm 2008 hai xã đã đi đến thống nhất răn giới giữa hai xã và xã Nghi Xuân đã đồng ý trả lại những phần đất đã chiếm của xã Nghi Thạch trước đây, cũng ngày đó cán bộ địa chính, chính quỳên hai xã đã cắm mốc răn giới, phần đất nghĩa trang xóm đông Thành và Nam Thạch xã Nghi Thạch từ nay yên ổn, bà con giáo xứ Lập Thạch, Xã Nghi Thạch ngày đêm miệt mài đổ công đổ của ra xây bờ rào và dọn sửa mặt bằng mở lối mở đường, tương lai sẻ có một nghĩa trang sạch đẹp ngăn nắp quy cũ trong một quy hoạch tổng thể của một nghĩa trang cấp Huyện. Chúng tôi gặp Cha Phaolô Nguyễn Xuân Tính.

Ngài hồ hởi dẫn chúng tôi ra nghĩa trang khoe và chỉ "các ông nhìn xem trước đây nghĩa trang không có lối vào, nếu có người chết đem đi chôn gặp phải trời mưa thì cha con xắn quần lội đến đầu gối, đất thì lô chô nơi một ụ, nay thì… " Không thấy được nghĩa trang trước đây nhưng chúng tôi vẫn hình dung ra một nghĩa trang với khu đất vô tổ chức khoang vu cây cối cỏ dại tùm la tùm lum…Thế mà khu đất dần dần trở thành một nghĩa trang đúng ý nghĩa của nó, Phía chính diễn trung tâm nghĩa trang lối đi vào tít cuối phần giáp răn với xã Nghi Xuân là một dài Thánh giá cao khoảng 5m bằng bê tông rộng đẹp, phía đông nam nghĩa trang các vong linh chiều chiều được hưởng những ngọn gió nồm từ biển Cửa Lò thổi vào vuốt ve mát rượi, trấn ngự phía tây nam nghĩa trang là hòn "Núi Đá Dựng" mang những dấu tích hào hùng của một thời đã che chở cho bao con cái từ ngàn xưa cũng như trong những năm chiến tranh trách bom đạn. nhân dân ở đây cho chúng tôi hay, hồi chiến tranh "Núi Đá Dựng" đã chở che cho bà con các xã lân cận quanh vùng tản cư về trú ẩn, trong lòng "Núi Đá Dựng" là một đường hầm tự nhiên trộng thênh thang mát rượi. Ngày nay do những đầu óc thiếu văn hoá, chạy theo những lợi nhuận kinh tế trước mắt đã phá "Núi Đá Dựng" để lấy làm vật liệu xây dựng, tuy "Núi Đá Dựng" bị người ta làm cho méo mó, song nó vẫn còn giữ được phần nào trạng thái ngày xưa nếu người ta không phá tiếp, nhất là đường hầm trong lòng núi. Để tô điểm cho Nghĩa trang có chút uy nghiêm hay để muốn nhắn gửi cho những tên "Núi tặc" mà chị em Phụ nữ giáo xứ lập Thạch, Xã Nghi Thạch nhân ngày quốc tế Phụ nữ mùng 8/3 kiếm đâu ra được hai "chú hổ" đá trông oai vệ về đặt đúng nơi mà người ta đã phá đá lấy đi một phần rất lớn của bản thân "Núi Đá Dựng", nhằm ngầm nhắn bảo cho những kẻ "Núi tặc" coi chừng liều mạng bất chấp tất cả vì lợi ích trước mắt mà phá đi những phong cảnh mà thiên nhiên ban tặng thì có ngày bị "hổ vồ".

Phong thuỷ hữu tình là thế, nhưng những ngày gần đây, nhất là vào thứ 6 ngày 13 tháng 3 trong tuần chầu lượt của xứ Lập Thạch thay cho toàn giáo phận, thì có 3 "chú công an" huyện và "đồng chí" Đào Hữu Sơn trưởng công an xã huy động toàn thể lực lượng công an, an ninh xã Nghi Thạch vào quấy nhiễu hòng đập phá hai "chú Hổ" đá của bà con và chị em phụ nữ ngay trong ngày thứ sáu của tuần chầu lượt, bức xúc trước hành động thiếu suy nghĩ và vô văn hoá của nhóm công an và an ninh, toàn thể bà con chị em phụ nữ giáo xứ Lập Thạch chạy nhanh ra nghĩa trang để nhằm ngăn chặn gìn giữ hai "chú hổ" đá mà lực lượng công an huyện và xã định đập phá, không biết dư âm ưu đại của ngày 8/3 còn đọng mãi hay sao mà sự xông xáo hùng dũng ra oai của chị em phụ nữ nhà ta làm cho các "chú công an và an ninh" khiếp vía tháo chạy tất bật trước những "sư tử Hà Đông Lập Thạch dương oai" có "Chú công an" xã khiếp sợ trước một lực lượng hùng hổ chị em, không biết luống cuống ríu chân thế nào mà chạy không nổi vấp ngã sóng xoài mang xây xát thương tích vào mình.

Sự việc cũng chẳng có gì là to tát nếu những việc làm tiếp theo của công an, chính quyền uỷ ban, nhà trường phổ thông cơ sở cấp 2 nghi Thạch. Số là thế này: vào tiết học thứ 2 như mọi ngày bình thường khác các em lớp 7A trường phổ thông trung học cơ sở Nghi Thạch được cô chủ nhiệm (Cô Tâm) thông báo đích danh em Nguyễn thị Nhung theo lời cô Tâm thì em Nhung lên phòng cô để "bồi dượng giờ học riêng". Khi lên đến văn phòng của trường thì có Thầy hiệu trưởng của trường, cô và thầy đã dẫn em sang phòng thí nghiệm của trường, bước vào phòng thí nghiệm em Nguyễn thị Nhung bắt gặp hai "chú công an", một anh văn hoá xã tên là Thoan, một anh có tên là Phùng Tuấn công an điều tra huyện Nghi Lộc ( sau này giáo dân mới hỏi ra) trong lòng một bé gái mới 12 tuổi đã thấy lo sợ, sao cô chủ nhiệm bảo trước cả lớp là đưa em lên "bồi dưỡng giờ học riêng", nay lại có công an, sau đó cửa phòng được khoá lại để thực hiện giờ "học riêng" mà các chú công an là người trực tiếp bồi dữơng, không biết sau mấy giờ "bồi dưỡng học riêng" ra sao mà khi cánh cửa phòng thí nghiệm của trường trung học cơ sở Nghi Thạch mở ra, thì em Nguyễn thị Nhung vù chạy một mạch về nhà mặt tái xanh khoảng loạn, mình rung lên từng đợt (theo lời Ông và mẹ cháu kể) thật tội ngiệp cho bé gái 12 tuổi gây thơ trong sáng chỉ biết nhảy cò, nhảy dây sau những phút ra chơi với bạn bè. không hoảng loạn sao được với một bé thơ vô tội bị các công an trấn áp nhiều giờ, được sự hộ trợ đầy gian dối của cô giáo Tâm chủ nhiệm và thầy hiệu trưởng, thật đau lòng và đáng trách một số thầy cô trường phổ thông cơ sở Nghi Thạch, Nghi Lộc. Một cô chủ nhiệm đầy uy tín là người mẹ, nhà giáo dục, nhà trồng người cho tương lai, cả gan đứng trước lớp học với độ tuổi hồn nhiên trong sáng 11, 12 mà nói dối trắng trợn như vậy, thì hỏi còn giáo dục cái gì trong ngôi trường này đây? không biết cô chủ nhiệm Tâm có bứt rứt trong lòng không qua lời dối trá lừa đảo với một em học sinh đáng tuổi con cháu mình? hay mặt đã dày như cái mo không còn biết tự trọng là gì nữa? thật đáng buồn cho một nền giáo dục trong một đất nước mà người ta không còn chú trọng về " Tiên học lễ, hậu học văn".

Thôi xin quay lại vấn đề giáo xứ Lập Thạch với các em học sinh và nhà trường. Sau vụ tra khảo em Nguyễn thị Nhung vì sợ quá các em học sinh Công giáo, xứ Lập Thạch sợ hết hồn hết vía nên nghỉ học không đi học nữa, Cha xứ phải trấn an các em mãi, bố mẹ an ủi động viên và lên tận trường đòi thầy hiệu trưởng cam kết, sau ba ngày các em mới dám "run rẩy" cất bước đến trường, chân ướt chân ráo gồi chưa ấm chỗ, thì lại bị một thầy tên là Minh dạy giờ tuyên bố " nếu các em không khai báo với công an, sau này không cho thi tốt nghiệp, không cho lên lớp". xin lỗi quý độc giả: lại một "thằng thầy" dở hơi. Được biết các em trong toàn xứ Lập Thạch, xã Nghi Thạch đồng loạt phản ứng và tuyên bố cùng nhà trường " nếu nhà trường, công an tiếp tục trấn áp và o ép thì các em từ lớp 5 đến lớp 9 trường phổ thông cơ sở xã Nghi Thạch sẻ nghỉ học hết. Sau tình hình căng thẳng thầy hiệu phó đã đến xin lỗi Cha quản xứ Lập Thạch, và xin Cha chuyển lời xin lỗi tới các phụ huynh và xin hứa sẻ không làm gì nữa để các em ổn định tinh thần học tập.

Toàn thể phụ huynh các em học sinh trường phổ thông cơ sở xã Nghi Thạch đã kéo nhau lên nhà trường, yêu cầu thầy hiệu trưởng phải làm giấy tường trình và khai ra ai là người chỉ đạo vụ trấn áp học sinh. được biết ông hiệu trưởng Đào Đình Đài trường phổ thông cơ sở xã Nghi Thạch đã viết bản tường trình sự vụ, trong bản tường trình ông cho biết, do Ban văn hoá xã, phụ huynh lại kéo nhau đến Ban văn hoá xã, thì các ông văn hoá xã trả lời với phụ huynh các học sinh là vụ này do sự chỉ đạo từ uỷ ban xã mà trực tiếp là Ông chủ tịch xã Trương Công Hợi và trưởng công an xã ông Đào Hữu Sơn, mấy hôm nay phụ huynh và bà con giáo dân liên tục kéo nhau lên văn phòng uỷ ban xã Nghi Thạch để hỏi cho ra ai là người chỉ đạo cho ông chủ tịch xã và ông trưởng công an xã nhưng khi biết nhân dân và các phụ huynh học sinh kéo nhau lên uỷ ban thì cổng uỷ ban xã Nghi Thạch luôn đóng kín./.